Hàm Yên nâng cao chất lượng cán bộ thôn, tổ dân phố

- Trong thời gian qua, huyện Hàm Yên đã có nhiều giải pháp trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, thôn tổ dân phố. Qua đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở đảm bảo yếu tố quyết định để huyện phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh.

Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố, trước hết huyện Hàm Yên đã thực hiện tốt việc sắp xếp lại, tinh giản bộ máy. Sau khi sắp xếp, sáp nhập và tinh giản đội ngũ người hoạt động không chuyên trách, huyện Hàm Yên đã giảm 38 thôn, tổ dân phố (từ 321 xuống còn 283), giảm 875 người người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố. Việc tinh gọn bộ máy, ổn định tổ chức giúp cho đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố yên tâm công tác, làm việc có chất lượng, hiệu quả nên đã tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt các hoạt động ở thôn, tổ dân phố.

Anh Nông Văn Đoàn, Trưởng thôn Nà Luộc, xã Phù Lưu (bên trái) kiểm tra
 tình hình sản xuất chanh của bà con trong thôn.

Song song với đó, huyện Hàm Yên giao cho Trung tâm Chính trị huyện phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội huyện tổ chức các lớp bồi dưỡng tập huấn cho đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố nhằm nâng cao năng lực hoạt động của bí thư chi bộ, trưởng thôn. Đồng chí Phùng Thị Thu Huyền, Phó Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Hàm Yên cho biết, các bài giảng của Trung tâm luôn cập nhật các kiến thức mới, chú trọng bồi dưỡng những kiến thức căn bản về vận động, tập hợp quần chúng, vấn đề dân tộc, tôn giáo, các kỹ năng xử lý tình huống ở cơ sở để họ có thể vận dụng vào nhiệm vụ công tác; tổ chức cho học viên đi học tập kinh nghiệm, tham gia thực tế tại các địa phương về xây dựng nông thôn mới. Năm 2020, huyện Hàm Yên còn 28 trưởng thôn chưa phải là đảng viên, đến nay các địa phương đang tiến hành các quy trình để kết nạp đảng cho các trưởng thôn. Huyện phấn đấu ngay trong năm 2021, 100% trưởng thôn là đảng viên.

Đồng chí Đỗ Mạnh Thống, Bí thư Đảng ủy xã Thái Sơn cho biết, ngay từ năm 2016 xã đã  quy hoạch cán bộ chủ chốt các thôn đối với 5 chức danh. Việc quy hoạch có tầm nhìn xa, tạo sự chủ động về bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ thôn qua đó khắc phục tình trạng hụt hẫng trong đội ngũ cán bộ thôn, bảo đảm tính kế thừa, chuyển tiếp liên tục giữa các thế hệ cán bộ. Việc quy hoạch bảo đảm về cơ cấu, tiêu chuẩn, nhất là năng lực về thực tiễn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. 

Đồng chí Từ Thị Duyên, Phó Bí thư Đảng ủy xã Minh Dân cho biết, các thôn trên địa bàn xã đều thực hiện rất chặt chẽ công tác bầu cử các chức danh chủ chốt của thôn. Ngoài trình độ chuyên môn thì uy tín của cán bộ là tiêu chí hết sức quan trọng. Trong quá trình bầu cử, các chức danh chủ chốt của thôn đều đạt tỷ lệ cao, được nhân dân tín nhiệm. Thực tế chứng minh trong thời gian qua, việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn xã, 12/12 thôn triển khai hết sức hiệu quả nhất là việc tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tiêu chí về môi trường. Những cán bộ thôn đều là những người đi đầu, gương mẫu trong thực hiện các phong trào của thôn. 

Trong thời gian qua, bộ mặt nông thôn của huyện Hàm Yên ngày càng khang trang đổi mới, có như vậy là nhờ sự tâm huyết, công sức của đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố. Họ là những người gần dân nhất, lại được dân tin tưởng nên việc lớn, việc nhỏ, dân đều tìm đến cán bộ thôn. Họ là những người trực tiếp triển khai thực hiện các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như công việc của cấp ủy, chính quyền các cấp giao. Vì thế quan tâm đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng hoạt động của cán bộ hoạt động ở thôn, tổ dân phố đã mang lại hiệu quả rõ nét ở Hàm Yên.

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục