Hân hoan bước vào năm học mới

- Sáng nay, hòa chung không khí vui mừng, phấn khởi của cả nước, hơn 226 nghìn học sinh các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh bước vào khai giảng năm học mới 2022-2023. Đây là năm học hứa hẹn có nhiều đổi mới khi chương trình giáo dục phổ thông mới tiếp tục được triển khai với nhiều nhiệm vụ, mục tiêu mới đề ra…

Lễ khai giảng năm học mới tại Trường THPT Tân Trào (TP Tuyên Quang).

Ngày 5-9, các trường học trên địa bàn tỉnh đồng loạt tổ chức Lễ Khai giảng năm học mới 2022-2023 với nhiều hoạt động ý nghĩa như: Đọc thư của Chủ tịch nước, tuyên dương, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Phần hội với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, các trò chơi dân gian bổ ích… đã thực sự thu hút học sinh tham gia tạo khí thế phấn khởi, sôi nổi thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu ngay những ngày đầu năm học mới.

Nhân dịp khai giảng năm học mới 2022-2023, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố, các doanh nghiệp… đã đến dự lễ khai giảng chung vui với các thầy, cô giáo và học sinh các trường học trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm dự lễ khai giảng Trường THPT Chuyên Tuyên Quang; đồng chí Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Kim Dung dự lễ khai giảng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Na Hang; đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn dự lễ khai giảng Trường THPT Nguyễn Văn Huyên (TP Tuyên Quang)… Đây là các trường có nhiều cố gắng, nỗ lực đạt được nhiều thành tích trong thời gian vừa qua. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã hỏi thăm, tặng quà, động viên cán bộ, giáo viên, học sinh các cơ sở giáo dục trong ngày hội đến trường. Đây là nguồn cổ vũ, động viên rất lớn giúp thầy và trò các trường học quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra trong năm học mới.

Lễ Khai giảng năm học mới diễn ra trong thời tiết mát mẻ, thuận lợi. Ông Hoàng Văn Thạch, dân tộc Cao Lan, xã Kim Phú (TP Tuyên Quang) cho biết, năm nay cháu nội ông bước vào lớp 1, do bố mẹ cháu đi làm ăn xa không về được nên trước đó ông bà đã sắp xếp thời gian mua sắm đồ dùng học tập, quần áo mới… Hôm nay đưa cháu đến dự khai giảng, cháu rất vui vì được tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa do nhà trường tổ chức, đúng với tinh thần của ngày hội “Toàn dân đưa trẻ đến trường”.

Ngay từ sáng sớm, nhiều học sinh trường THPT Chuyên Tuyên Quang với đồng phục gọn gàng, áo trắng, quần đen (đối với nam) và áo dài (đối với nữ) đã có mặt đầy đủ tại sân trường. Các em tranh thủ hỏi han về các hoạt động trải nghiệm trong thời gian nghỉ hè, chia sẻ với nhau về những dự định trong năm học mới. Tại Lễ Khai giảng, nhà trường đã tổ chức biểu diễn văn nghệ, trao học bổng cho học sinh có thành tích cao trong học tập… Thầy giáo Hoàng Minh Cảnh, Hiệu trưởng nhà trường vui mừng cho biết, lễ khai giảng năm nay, trường rất vinh dự được đón đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Chẩu Văn Lâm và các đại biểu đến dự lễ khai giảng và động viên thầy, trò nhà trường. Trong dịp này nhà trường cũng đón nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND tỉnh và Tập thể Lao động tiên tiến năm học 2021-2022. Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực, cố gắng của thầy và trò nhà trường trong thời gian qua và cũng là động lực rất lớn cổ vũ, động viên nhà trường tiếp tục nỗ lực đổi mới trong dạy và học để đạt được nhiều thành tích trong năm học mới.

Niềm vui của cô trò Trường THPT Tân Trào (TP Tuyên Quang) trong ngày khai giảng năm học mới.

Tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh, năm học 2022-2023 có 550 học sinh của 17 dân tộc hội tụ về mái trường thân yêu để học tập. Trong lễ khai giảng năm học mới nhà trường đã tổ chức nhiều tiết mục văn nghệ với chủ đề ca Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước đổi mới… Đồng thời tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao, biễu diễn võ thuật, tạo khí thế phấn khởi, chuẩn bị bước vào năm học mới. Lãnh đạo nhà trường cho biết, năm học mới 2022-2023, nhà trường đặt mục tiêu nâng cao tỷ lệ học sinh giỏi, học sinh khá, duy trì tỷ lệ học sinh lớp 12 đỗ THPT đạt 100%...

Lễ Khai giảng tại các trường học vùng cao trên địa bàn tỉnh được tổ chức với nhiều hoạt động bổ ích, ý nghĩa như biểu diễn văn nghệ truyền thống, tổ chức các trò chơi dân gian, trao học bổng cho học sinh khó khăn… Em Bàn Văn Dũng,  dân tộc Dao, lớp 7B, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Sinh Long (Na Hang) cho biết, nhà em thuộc hộ nghèo ở thôn Khuổi Phìn - thôn xa nhất xã nên em ở bán trú tại trường. Tại lễ khai giảng hôm nay em được nhà trường trao học bổng học sinh vượt khó, em rất vui mừng và bày tỏ lòng biết ơn đến thầy cô, nhà trường luôn quan tâm, giúp đỡ em về mọi mặt.

Các trường mầm non đều tổ chức lễ khai giảng dưới hình thức “Ngày hội đến trường của bé” một cách linh hoạt, sáng tạo về thời lượng, nội dung phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ như: Tổ chức biểu diễn văn nghệ, chơi trò chơi, tặng quà cho trẻ… Từ đó tạo ấn tượng tốt cho trẻ trong ngày đầu tiên của năm học mới. Cô giáo Hoàng Thị Dâu, Hiệu trưởng trường Mầm non Kim Bình (Chiêm Hóa) chia sẻ, các hoạt động nhẹ nhàng, vui tươi đúng lứa tuổi được tổ chức trong ngày khai giảng sẽ giúp trẻ có tâm lý thoải mái, tự tin, cha mẹ học sinh đưa con đến khai giảng cũng yên tâm, phấn khởi.

Trong dịp đầu năm học mới và lễ khai giảng năm nay, các trường học đã trích từ Quỹ khuyến học của nhà trường để trao học bổng, phần quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Hội Khuyến học các cấp và các đơn vị, doanh nghiệp đã tổ chức các hoạt động ủng hộ, giúp đỡ các trường và học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó tạo động lực giúp các em học sinh khó khăn vươn lên trong cuộc sống và học tập.

 Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng cho học sinh vượt khó Trường THPT Tân Trào (TP Tuyên Quang).

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học mới 2022-2023, toàn tỉnh có trên 226 nghìn học sinh ở các bậc học. Hệ thống cơ sở vật chất, trường, lớp học ngày càng được đầu tư khang trang, sạch đẹp. Các nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới đã được ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh triển khai. Trong đó, trọng tâm là: Tiếp tục rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo cho phù hợp; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các bậc học; tiếp tục thực hiện tốt công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông; nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Anh ở các bậc học, tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo…

Sau quãng thời gian dài học trực tuyến ở những năm học trước, ngành Giáo dục và Đào tạo gặp khó khăn, liên tục phải điều chỉnh kế hoạch tổ chức dạy học từ trực tiếp, trực tuyến, có thời gian học sinh phải tạm dừng đến trường đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục và đào tạo. Bước sang năm học mới này, khi dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát - đó cũng chính là điều kiện thuận lợi để ngành Giáo dục triển khai những giải pháp đổi mới toàn diện, có sự bứt phá cho những "thiếu hụt" trước đây. Ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2022 - 2023 là “Đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo” với 12 nhiệm vụ trọng tâm.

Có thể nói, với mục tiêu hướng đến học sinh, tất cả vì học sinh thân yêu, ngày lễ khai giảng tại các trường học đã diễn ra trang trọng và tràn đầy ý nghĩa. Từ đó tạo khí thế phấn khởi, góp phần động viên, khích lệ các thầy cô giáo và học sinh toàn tỉnh hân hoan bước vào năm học mới với quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục