Hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề, phát triển sản xuất trong dịch Covid - 19

- Nhằm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã tranh thủ tối đa các nguồn vốn, kịp thời giải ngân cho các hộ nghèo, hộ chính sách, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn vay với lãi suất ưu đãi. Qua đó, giúp họ chuyển đổi nghề, khôi phục sản xuất, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Chị Nguyễn Thị Ngân (bên phải), tổ dân phố Vĩnh Tài, thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) vay vốn ưu đãi
của Ngân hàng Chính sách xã hội, mở rộng sản xuất kinh doanh.

Với các tiểu thương đang kinh doanh ở chợ trung tâm huyện Chiêm Hóa, nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội đã phần nào vơi bớt khó khăn sau thời gian tạm nghỉ buôn bán do dịch bệnh Covid-19. Chị Nguyễn Thị Ngân, tổ dân phố Vĩnh Tài, thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) cho biết, gia đình chị nghỉ bán gần 2 tháng để phòng tránh dịch, bây giờ bán lại rất khó khăn do lượng khách hàng còn hạn chế, thiếu vốn để sửa chữa quầy sạp và nhập hàng về bán lại. Được hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay 20 triệu đồng, chị đã đầu tư sửa lại quầy và lấy hàng về bán. Chị cũng như các tiểu thương gặp khó khăn ở chợ đều được vay vốn, ai cũng mừng vì Nhà nước quan tâm hỗ trợ giữa lúc khó khăn như hiện nay.

Là một trong những hộ kinh doanh vận tải hành khách, phục vụ khách tham quan các điểm du lịch trên Khu du lịch sinh thái Na Hang - Lâm Bình, anh Quan Văn Dơ, tổ 13, thị trấn Na Hang (Na Hang) cho biết, anh đã được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Na Hang giải quyết cho vay 100 triệu từ vốn vay giải quyết việc làm để duy tu, chỉnh trang lại phương tiện, thuê nhân công khôi phục lại hoạt động của cơ sở. Theo anh Dơ, sau gần 5 tháng ngưng hoạt động bởi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cơ sở kinh doanh của anh gặp nhiều khó khăn do mất nguồn thu nhập, muốn hoạt động lại phải sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện. Khi biết Ngân hàng Chính sách xã hội có chương trình cho vay giải quyết việc làm, anh đã chủ động tìm hiểu thông tin để thực hiện hồ sơ vay vốn. Mặc dù số tiền vay còn ít so với nhu cầu của gia đình, tuy nhiên đây là một sự tiếp sức kịp thời, giúp anh có thêm động lực đầu tư khôi phục các hoạt động trong tình hình mới.

Theo Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Vũ Thế Anh, chương trình cho vay đối với cá nhân, hộ sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 được ban hành kịp thời đã tiếp sức người dân phục hồi sản xuất, kinh doanh sau thời gian dài bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Hiện nay, ngân hàng đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các đoàn thể nhận ủy thác rà soát kỹ, giám sát chặt để việc cho vay đảm bảo đúng đối tượng và nhu cầu. Đơn vị tạo điều kiện để giải ngân kịp thời nguồn vốn đến các đối tượng thụ hưởng đủ điều kiện để đầu tư tái sản xuất để vượt qua khó khăn do dịch Covid-19.

Việc thực hiện có hiệu quả các chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp các hộ gia đình, các cơ sở kinh doanh mở rộng mô hình sản xuất, khôi phục phát triển kinh tế do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ổn định việc làm, đời sống người lao động.

 Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục