Hoàn tất điều tra bổ sung vụ Phan Văn Anh Vũ đưa hối lộ cán bộ công an

Ngày 25-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố ba bị can gồm: Phan Văn Anh Vũ (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79), về tội "đưa hối lộ"; Hồ Hữu Hòa (37 tuổi, quê Nghệ An, hành nghề phong thủy, tâm linh) về tội "môi giới hối lộ” và bị can Nguyễn Duy Linh, nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tình báo Bộ Công an về tội "nhận hối lộ".

Cơ quan điều tra đã làm rõ hành vi đưa hối lộ của Phan Văn Anh Vũ cho cán bộ công an.

Kết luận điều tra bổ sung nêu rõ, Phan Văn Anh Vũ là cán bộ công an, có hiểu biết pháp luật nhưng đã lợi dụng nhiệm vụ công tác được giao để thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của lực lượng công an và gây bất bình trong xã hội.

Năm 2017, Vũ bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an điều tra về những sai phạm trong vụ án Cố ý làm lộ bí mật nhà nước và những hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản tại thành phố Đà Nẵng và một số địa phương.

Do lo sợ bị xử lý, Phan Văn Anh Vũ nhờ Hồ Hữu Hòa tiếp cận với ông Nguyễn Duy Linh để nhờ giúp đỡ, tìm hiểu thông tin. Cơ quan điều tra xác định, Phan Văn Anh Vũ đã chuyển nhiều tỷ đồng cho Hòa và nhiều lần đưa quà cho Hoàng Nam Trung (giúp việc của ông Linh) để chuyển cho Nguyễn Duy Linh.

Đối với bị can Nguyễn Duy Linh, kết luận điều tra bổ sung xác định, bị can Nguyễn Duy Linh là cán bộ cấp cao trong ngành công an, được đào tạo cơ bản và có trình độ hiểu biết pháp luật. Linh biết Vũ đang bị Cơ quan An ninh điều tra triệu tập làm việc, bản thân Linh được tham dự cuộc họp của lãnh đạo Tổng cục Tình báo cho ý kiến xử lý ban đầu đối với những sai phạm của Phan Văn Anh Vũ.

Tuy nhiên, từ sự kết nối của bị can Hòa, bị can Nguyễn Duy Linh vẫn nhiều lần nói chuyện điện thoại với Vũ. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng điều lệnh của ngành công an.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục