Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy kỳ thứ 14

- Ngày 11-10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị kỳ thứ 14 cho ý kiến các nội dung quan trọng. Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh, các huyện, thành phố.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh đã trình bày dự thảo Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; dự thảo Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Tuyên Quang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, đội ngũ cán bộ, đảng viên phải không ngừng đổi mới tư duy, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân, doanh nghiệp tiếp cận các thủ tục hành chính; cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính, không để người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần để làm thủ tục. Đây là nhiệm vụ quan trọng, do đó việc soạn thảo phải chặt chẽ.

Kế hoạch tổ chức thực hiện của các ngành, các huyện, thành phố phải gắn với việc nâng cao các chỉ số thành phần đạt thấp. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân về sự cần thiết phải cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; tăng cường hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ công; thực hiện một đầu mối trong giải quyết các thủ tục; tăng cường vai trò của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tham gia giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Đối với dự thảo nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Tuyên Quang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cơ quan soạn thảo tiếp tục hoàn thiện dự thảo. Đồng chí khẳng định, chuyển đổi số là xu hướng bắt buộc trong giai đoạn hiện nay, là động lực để thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Các mục tiêu đề ra cần xem xét trên điều kiện thực tế và dự báo hướng phát triển phù hợp. Lưu ý phát triển hạ tầng số để thu hút được các nguồn lực, đầu tư của doanh nghiệp. Đặc biệt là phải quan tâm đến nhân lực cho chuyển đổi số vì đây là điều kiện tiên quyết để tổ chức thực hiện hiệu quả.

Đối với dự thảo quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh, các đại biểu dự hội nghị cho rằng, việc xây dựng chính sách phải phát huy hiệu quả hoạt động du lịch, nhất là loại hình homestay; đào tạo hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch; cần hỗ trợ cho những nghệ nhân có công lao khôi phục văn hóa truyền thống các dân tộc… Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, chủ trương phát triển du lịch hoàn toàn phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh, do đó phải kiên trì thực hiện trong từng giai đoạn cụ thể, bảo đảm du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Việc triển khai chính sách hỗ trợ là rất cần thiết để du lịch ngày càng phát triển, mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Các địa phương phải khuyến khích người dân sáng tạo ra các sản phẩm du lịch để thu hút du khách. Đồng thời, đào tạo kỹ năng làm du lịch homestay cho hộ gia đình, hợp tác xã.

 Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình bày dự thảo quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các ngành chức năng, các huyện, thành phố cho ý kiến vào Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm đề nghị đơn vị tư vấn quy hoạch tỉnh tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu, tiếp tục rà soát, bổ sung để hoàn chỉnh quy hoạch, xác định rõ những điểm nghẽn để khai thông, đặc biệt là quy hoạch giao thông theo cả trục ngang, và dọc. Xây dựng phương án khai thác hiệu quả nguồn nhân lực, phát triển công nghiệp theo hướng giá trị gia tăng cao. Quy hoạch phải đảm bảo phát triển cân đối giữa các lĩnh vực.

Ban Thường vụ cũng cho ý kiến Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 23-6-2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030; dự thảo Đề án xây dựng trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật – Công nghệ Tuyên Quang thành cơ sở đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật chất lượng cao của tỉnh; báo cáo kiểm tra và dự thảo Thông báo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quán triệt, học tập và xây dựng quy chế làm việc, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và thực hiện Quy chế số 27-QĐ/TU, ngày 11-3-2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đánh giá chất lượng tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Văn kiện của Đảng ở các chi bộ, đảng bộ cơ sở; chủ trương biên soạn, xuất bản 2 cuốn tài liệu Những nỗi dụng cốt lõi trong các nghị quyết chuyên đề, đề án của BCH Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cuốn Những nội dung cốt lõi trong các đề án của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và một số nội dung quan trọng khác.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị các ngành, địa phương tổ chức đón công dân về địa phương chu đáo, bảo đảm an toàn. Đối với những đối tượng F0 điều trị tại Bệnh viện Phổi tỉnh, còn lại đưa về khu cách ly của các địa phương, thực hiện xét nghiệm theo quy định.

Tin, ảnh: Thành Công

Tin cùng chuyên mục