Hối thúc các nước tăng cường viện trợ cho Gaza

Tại Hội nghị viện trợ khẩn cấp cho Gaza diễn ra tại thủ đô Amman của Jordan, các nhà lãnh đạo tiếp tục kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường viện trợ cho người dân tại Dải Gaza và ủng hộ lệnh ngừng bắn do Mỹ đề xuất.

Phiên toàn thể Hội nghị viện trợ khẩn cấp cho Gaza diễn ra tại Jordan. (Ảnh REUTERS)

Phát biểu tại hội nghị do Jordan, Ai Cập và Liên hợp quốc đồng chủ trì, trong bối cảnh các nhóm viện trợ nhân đạo cảnh báo tình hình tại Gaza tồi tệ nhất từ trước đến nay, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh, nỗi kinh hoàng này phải chấm dứt. Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths mô tả xung đột tại Gaza là “vết nhơ của nhân loại”, đồng thời kêu gọi các nước tài trợ 2,5 tỷ USD để đáp ứng nhu cầu nhân đạo của người dân Gaza từ tháng 4 đến tháng 12 năm nay.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez tuyên bố chính phủ nước này sẽ hỗ trợ thêm 17 triệu USD cho Gaza. Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto thông báo nước này sẵn sàng triển khai đội ngũ y tế, bệnh viện dã chiến và tàu bệnh viện đến Gaza, cũng như giúp sơ tán 1.000 bệnh nhân Palestine để điều trị y tế. Ông Prabowo Subianto đồng thời cho rằng giải pháp hai nhà nước là biện pháp duy nhất cho vấn đề xung đột tại Dải Gaza.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken công bố khoản viện trợ mới 404 triệu USD cho người Palestine, đồng thời hối thúc những nước khác đóng góp tài chính để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo Gaza. Trong khi đó, Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas cho rằng, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, cũng như cộng đồng quốc tế cần gây sức ép để Israel mở lại tất cả cửa khẩu trên bộ vào Gaza.

Ngày 11/6, giới chức Mỹ cho biết, bến tàu nổi do nước này xây dựng ở Dải Gaza đã nối lại hoạt động vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo, sau khi phải tạm ngừng hai ngày do thời tiết xấu. Trong khi đó, Liên hợp quốc cho biết cần xem xét vấn đề an ninh trước khi nối lại hoạt động viện trợ từ bến tàu trên, trong bối cảnh các kho hàng của Chương trình Lương thực Thế giới bị tấn công.

Tiếp tục ủng hộ lệnh ngừng bắn

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng như lãnh đạo các nước tiếp tục bày tỏ ủng hộ lệnh ngừng bắn do Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất. Tây Ban Nha hoan nghênh nỗ lực ngoại giao của Mỹ nhằm đạt được lệnh ngừng bắn, đồng thời kêu gọi phong trào Hamas và Israel “hành động có trách nhiệm và nắm bắt cơ hội trước mắt”. Trước đó, ngày 10/6, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua dự thảo nghị quyết do Mỹ soạn thảo, hướng tới thiết lập một thỏa thuận ngừng bắn ba giai đoạn để chấm dứt cuộc xung đột hiện nay tại Gaza.

Ai Cập và Qatar khẳng định đã nhận được phản hồi từ Hamas và các phe phái Palestine về đề xuất của Mỹ liên quan thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin, cũng như những người bị giam giữ. Phía Palestine bày tỏ sẵn sàng tham gia tích cực vào quá trình đàm phán, nhằm đạt được thỏa thuận chấm dứt xung đột. Trong khi đó, kênh truyền hình Al Jazeera dẫn nguồn tin thân cận cho biết, phản hồi này được đưa ra gồm những sửa đổi liên quan đề xuất thỏa thuận ngừng bắn.

Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết, các nhà hòa giải sẽ xem xét phản hồi và phối hợp các bên liên quan về các bước tiếp theo. Ai Cập và Qatar cũng xác nhận rằng, các nỗ lực hòa giải chung với Mỹ vẫn đang được tiến hành cho đến khi đạt được thỏa thuận. Kênh truyền hình Kan của Israel dẫn lời một quan chức nước này cho biết, Israel cũng đã nhận được phản hồi của Hamas về đề xuất ngừng bắn mà Mỹ công bố trước đó.

Nguy cơ gia tăng căng thẳng trong khu vực

Truyền thông Trung Đông dẫn các nguồn tin an ninh giấu tên cho biết, có bốn người thiệt mạng, gồm một thủ lĩnh cấp cao của Phong trào Hồi giáo Hezbollah, trong một cuộc tấn công của Israel ngày 11/6 nhằm vào ngôi làng Jouya, phía nam Liban. Thủ lĩnh này được xác định là chỉ huy của Hezbollah phụ trách khu vực trung tâm của dải biên giới phía nam Liban. Các nguồn tin cho biết thêm vai trò của thủ lĩnh trên đối với Hezbollah quan trọng tương đương Wissam Tawil, một thủ lĩnh cấp cao khác của Hezbollah thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel hồi tháng 1 năm nay.

Ngày 11/6, Đài truyền hình Masirah do lực lượng Houthi điều hành đưa tin, liên minh hải quân Mỹ và Anh đã tiến hành ba cuộc không kích nhằm vào thành phố cảng Hodeidah của Yemen. Theo nguồn tin trên, các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu ở quận al-Salif, tây bắc thành phố Hodeidah.

Cùng ngày, quân đội Mỹ cho biết, lực lượng nước này đã phá hủy hai tên lửa hành trình chống hạm tại một khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen. Trên mạng xã hội X, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ đánh giá, các tên lửa hành trình này là mối đe dọa tiềm tàng đối với Mỹ, cũng như các lực lượng liên minh và các tàu thương mại đi qua khu vực Biển Đỏ.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục