Ảnh minh họa.
Theo báo cáo tài khóa 2023 (bắt đầu từ tháng 3-2022 và kết thúc vào tháng 3-2023) được nhà sản xuất Nhật Bản công bố ngày 24-4, trong 12 tháng qua, đã có 2.335.337 xe máy Honda tới tay người tiêu dùng Việt Nam, cao hơn 7% so với kỳ thống kê trước đó.
Trong khi đó, Báo cáo tài khóa 2023 của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy, cả 5 thành viên (gồm Honda, Suzuki, Piaggio, SYM và Yamaha) bán ra khoảng 2,8 triệu xe máy các loại, tăng trưởng 13,4% so với tài khóa 2022.
Điều này đồng nghĩa Honda nắm giữ 81% thị phần xe máy tại Việt Nam trong tài khóa vừa qua. Trong năm trước đó, thị phần của hãng mới đạt ngưỡng 79,9%.
Số liệu trên cũng cho thấy, thị trường xe máy truyền thống của Việt Nam đang phục hồi trở lại khá tích cực, nhưng vẫn chưa đạt mức trước dịch Covid-19. Năm 2020, doanh số bán xe máy tại Việt Nam giảm từ 3,25 triệu chiếc còn 2,84 triệu chiếc, tức là giảm 12,6% so với năm 2019.
Để duy trì sức cầu, các nhà sản xuất vẫn nỗ lực thay đổi, tung ra thị trường các phiên bản nâng cấp cũng như mẫu mã mới với nhiều ưu đãi. Cùng với đó, thúc đẩy xuất khẩu là lối thoát đang được các hãng quan tâm. Tổng sản lượng xuất khẩu xe máy nguyên chiếc (CBU) của Honda Việt Nam trong năm tài chính 2023 đạt 228.801 xe (riêng tháng 3-2023 đạt 21.199 xe). Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 402,2 triệu USD (bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng), mức này tăng tới 23,4% so với tài khóa 2022.
Gửi phản hồi
In bài viết