Hyundai giữ "ngôi vương" bán chạy nhất tại Việt Nam nhờ Accent

Kết thúc quý III-2023, Hyundai tiếp tục giữ ngôi vị nhà sản xuất ô tô có lượng xe bán ra nhiều nhất Việt Nam, dù mức doanh số hiện tại vẫn cách xa con số của năm 2022.

Phong độ thất thường của Vios trở thành cơ hội để Accent "làm mưa làm gió" ở phân khúc sedan cỡ nhỏ trong suốt năm 2023.

Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc dẫn đầu về thành tích kinh doanh ba quý đầu năm 2023 với 41.168 xe, trong khi Toyota (38.490 xe) và KIA (27.877 xe) tương ứng giữ vị trí thứ hai và thứ ba. Thành tích này được giữ vững một phần lớn nhờ vào doanh số tháng 9 cao gần gấp đôi so với tháng 8 (đạt 5.977 xe so với 3.145 xe), chủ yếu nhờ “công thần” sedan Accent.

Một “hiện tượng” tốn nhiều giấy mực của giới truyền thông trên thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2023 là Mazda, hiện đang ở vị trí thứ năm với 23.866 xe. Doanh số thần kỳ của thương hiệu thuộc THACO này chủ yếu nhờ vào CX-5. Mức giá “siêu rẻ” là thế mạnh để chiếc crossover này liên tục bán chạy nhất, nhì thị trường trong nhiều tháng liên tiếp, đóng góp hơn một nửa tổng doanh số của Mazda trong 9 tháng qua (đạt 10.836 xe). Năm 2022, Mazda chỉ đứng ở vị trí thứ 5 về doanh số.

Về phần mình, Ford là nhà sản xuất duy nhất không đến từ Nhật Bản hay Hàn Quốc nằm trong nhóm có doanh số cao tại Việt Nam, với 26.484 xe, trong đó gần một nửa là xe bán tải Ranger (11.235 xe).

Thứ hạng doanh số của các nhà sản xuất được nhiều khả năng không thay đổi từ nay tới hết năm, trong bối cảnh tổng lượng xe bán ra của các hãng tập trung ở một số dòng sản phẩm nhất định, vốn đã kinh doanh ở tình trạng "hết ga, hết số".

Ngoài Honda CR-V 2023 đã có lịch trình làng cuối tháng 10, Hyundai Venue nhiều khả năng sẽ là
mẫu xe cuối cùng ra mắt trong năm 2023.

Mặt khác, các “át chủ bài” doanh số cũng đã được tung hết ra thị trường. Theo kế hoạch, Hyundai chỉ còn 1 mẫu xe nữa cho năm nay là Venue. Được lắp ráp tại nhà máy Ninh Bình của TC Motor, chiếc crossover cỡ B cạnh tranh trực tiếp với KIA Sonet và Toyota Raize này khó tạo ra "cơn sốt" thay đổi cục diện.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận thực tế là lượng xe bán ra toàn thị trường tới lúc này còn cách quá xa so với thành tích của năm ngoái, dù chỉ còn hơn 2 tháng nữa là thời gian kinh doanh của năm 2023 kết thúc.

Để dễ so sánh, số xe bán ra của Toyota và KIA tới nay chưa bằng một nửa so với năm 2022 (lần lượt là 91.097 xe và 60.729 xe). Trong khi đó, Hyundai trong năm ngoái bán được tới 69.845 xe các loại.

Tổng quan, trong 9 tháng năm 2023, thị trường Việt Nam mới tiêu thụ được 209.929 chiếc ô tô các loại, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục