Nhiều dòng xe mới giới thiệu tại Việt Nam đều được nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan, Trung Quốc hoặc Indonesia.
Cụ thể, thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, các doanh nghiệp ô tô trong tháng 9-2023 đã nhập khẩu 7.430 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 173,68 triệu USD, tăng 7,2% về lượng và 6,8% về kim ngạch so với tháng trước.
Dù có chiều hướng nhích lên, thực tế lượng ô tô nhập khẩu những tháng gần đây cơ bản vẫn ở mức thấp, trung bình chỉ dưới 10.000 xe/tháng, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 12.000 xe/tháng nửa đầu năm nay.
Cộng dồn 9 tháng năm 2023, cả nước đã nhập khẩu 94.177 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch đạt 2,2 tỷ USD, giảm 17,8% về lượng và giảm 15,7% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
Về thị trường, Thái Lan tiếp tục duy trì là nhà cung cấp ô tô lớn nhất cho Việt Nam với 42.366 xe, kim ngạch 882,74 triệu USD. Tiếp theo là Indonesia với 34.933 xe, kim ngạch 482,8 triệu USD và Trung Quốc với 7.712 xe, kim ngạch 297 triệu USD. Như vậy, với 85.011 xe, 3 quốc gia châu Á nói trên chiếm tới 90,3% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong cùng thời điểm.
Trong bối cảnh doanh số xe nhập khẩu tháng 9 giảm khoảng 7%, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), việc lượng xe nhập khẩu tăng được giới chuyên môn cho là để sẵn sàng cho mùa mua sắm cao điểm cuối năm. Bên cạnh đó, nhiều mẫu xe ra mắt tại Việt Nam thời gian qua đều được nhập khẩu, đơn cử như Skoda Kodiaq/Karoq hay Toyota Innova Cross/Yaris Cross.
Cùng với sự gia tăng lượng ô tô nhập khẩu, sản lượng xe sản xuất lắp ráp trong nước cũng gia tăng. Theo Tổng cục Thống kê, có khoảng 27.600 ô tô xuất xưởng trong tháng 9, tăng 16,5% so với tháng 8, và thấp hơn 4,7% so với tháng 9-2022.
Tổng lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước 9 tháng năm 2023 ước đạt 238.300 chiếc, tương đương khoảng 80,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Gửi phản hồi
In bài viết