Israel - Hamas đạt thỏa thuận cung cấp thuốc cho con tin tại Gaza

Các cuộc đàm phán Israel - Hamas do Qatar làm trung gian dẫn đến một thỏa thuận cung cấp thuốc cho các con tin đang bị Hamas giam giữ.

Văn phòng Thủ tướng Israel tuyên bố đã đạt được thỏa thuận về việc cung cấp các loại thuốc quan trọng cho số con tin vẫn đang bị lực lượng Hamas bắt giữ trong vài ngày tới.

Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) sẽ tham gia hỗ trợ hoạt động chuyển giao thuốc. Theo Times of Israel, ICRC từng chịu nhiều chỉ trích vì thất bại trong nỗ lực tiếp cận các con tin hoặc thậm chí không thể bảo đảm họ nhận được các loại thuốc cần thiết.


Hình ảnh những con tin bị Hamas bắt giữ sau cuộc tấn công nhằm vào Israel ngày 7-10-2023. Ảnh: Times of Israel

Một quan chức Israel tiết lộ, danh sách thuốc dành cho con tin sẽ bao gồm những loại thiết yếu trong điều trị bệnh mãn tính, bệnh tim, huyết áp cao và hen suyễn. Israel cũng đã đồng ý mở rộng việc cung cấp thuốc cho người dân Palestine như một phần của viện trợ nhân đạo tại Dải Gaza.

Cũng theo quan chức này, các cuộc đàm phán rất phức tạp vì Hamas lo ngại việc cung cấp thuốc cho con tin sẽ dẫn đến việc Israel phát hiện chính xác nơi họ đang bị giam giữ. Lực lượng này luôn từ chối tiếp nhận thuốc cho đến khi đạt được thỏa thuận.

Theo New York Times, Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) phát hiện thông tin về lãnh đạo Hamas, cũng như vị trí của những con tin Israel bị lực lượng này bắt giữ.

Các quan chức Mỹ tin rằng, thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar đang ẩn náu tại “phần sâu nhất của mạng lưới đường hầm dưới thành phố Khan Younis”.

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết, Washington đã bác bỏ những tuyên bố của Israel về di dời người Palestine khỏi Dải Gaza, theo CNN.

Tại phiên họp ngày 12-1 (giờ địa phương) của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, bà Linda Thomas-Greenfield nhấn mạnh, dân thường không thể bị ép rời Dải Gaza. Ngoài việc tập trung vào tình hình ở vũng lãnh thổ này, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không được bỏ qua tình trạng bạo lực ở Bờ Tây.

Đại sứ Mỹ cũng tiết lộ, Mỹ đang nỗ lực hướng tới kế hoạch để người Israel và Palestine sinh sống trong hòa bình với sự bình đẳng về an ninh và tự do.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục