Năm 2023 là năm thứ 9 tỉnh Tuyên Quang thực hiện khảo sát chỉ số DDCI và là năm thứ 3 triển khai thực hiện khảo sát chỉ số DDCI bằng hình thức trực tuyến do Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì.
Theo đó, bộ Chỉ số DDCI năm 2023 gồm 13 chỉ số thành phần, 52 tiêu chí đánh giá (trong đó bao gồm 8 chỉ số thành phần chung với 32 tiêu chí đánh giá; 3 chỉ số thành phần đặc thù dành cho các huyện, thành phố, với 12 tiêu chí đánh giá; 2 chỉ số thành phần đặc thù dành cho các sở, ban, ngành với 8 tiêu chí đánh giá).
Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại Trung tâm hành chính công của tỉnh để người dân,
doanh nghiệp tra cứu thông tin.
Phiếu khảo sát sẽ thực hiện đối với 37 đơn vị chia thành 4 nhóm xếp hạng: 7 huyện, thành phố; 17 sở, ban, ngành là cơ quan chuyên môn thuộc và trực thuộc UBND tỉnh; 5 cơ quan là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh và doanh nghiệp có vị trí độc quyền; 8 cơ quan ngành dọc của trung ương đóng trên địa bàn tỉnh với 2.275 đơn vị tham gia đánh giá, trong đó có 1.834 doanh nghiệp; 362 hợp tác xã; 79 hộ kinh doanh đang hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư trên địa bàn tỉnh. Thời gian khảo sát trong tháng 1-2024.
Ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Bộ chỉ số DDCI 2023 gồm 13 chỉ số thành phần, 52 tiêu chí, tăng thêm 1 chỉ số thành phần và 4 tiêu chí so với Bộ Chỉ số DDCI năm 2022. Theo đó, bổ sung thêm 1 chỉ số thành phần về “Môi trường” với 4 tiêu chí để đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh của các huyện, thành phố.
Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) là bộ chỉ số do VCCI khởi xướng và được hỗ trợ bởi Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đánh giá cảm nhận của doanh nghiệp về những nỗ lực của chính quyền cấp tỉnh trong khuyến khích phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh bền vững, thúc đẩy đầu tư xanh và đổi mới có chất lượng cao. Việc khảo sát, đánh giá chỉ số thành phần này kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện và nâng cao chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) của tỉnh Tuyên Quang.
Việc khảo sát DDCI năm 2023 được thực hiện hoàn toàn thông qua hình thức trực tuyến trên nền tảng phần mềm tích hợp cổng thông tin DDCI tỉnh Tuyên Quang tại địa chỉ Ddci.tuyenquang.gov.vn. Việc khảo sát trực tuyến đảm bảo thuận tiện, an toàn và bảo mật thông tin của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia trả lời khảo sát.
Chỉ bằng các thiết bị điện tử thông minh như: điện thoại, máy tính bảng, laptop có kết nối mạng Internet, tại bất cứ đâu doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cũng có thể tham gia khảo sát chỉ số DDCI trong một khoảng thời gian rất nhanh. Quy trình khảo sát khép kín, kết quả khảo sát được thu thập nhanh chóng, chính xác, kịp thời theo thời gian thực.
Công ty Điện lực Tuyên Quang ứng dụng các phần mềm quản lý số trong sản xuất kinh doanh.
Trước đó, tại Hội nghị công bố Chỉ số DDCI năm 2022 và đối thoại doanh nghiệp quý II-2023. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban ngành, địa phương tập trung chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của cán bộ, cơ quan, địa phương; xây dựng chính quyền năng động, thân thiện, chuyển từ tư duy “cấp phép” sang “phục vụ”; tháo gỡ hiệu quả các vướng mắc, rào cản, “điểm nghẽn” gây cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; triển khai thực hiện có hiệu quả “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà đầu tư tiếp tục đồng hành với cấp ủy, chính quyền tích cực tham gia, đóng góp những ý tưởng, giải pháp, những ý kiến phản biện mang tính chất xây dựng để cải thiện môi trường đầu tư, phát triển kinh doanh, nâng cao năng lực PCI của tỉnh…
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và ý kiến của các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh các sở, ngành, huyện, thành phố đã có những tháo gỡ vướng mắc, thực hiện “phục vụ” doanh nghiệp và người dân ngày càng tốt hơn.
Đến nay, tỉnh cung cấp 1.941 dịch vụ hành chính công trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Tuyên Quang phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong đó, dịch vụ công mức độ 3: 282 dịch vụ, đạt 15%; dịch vụ công mức độ 4: 1.054 dịch vụ, đạt 56%.
Tính đến ngày 30/9/2023, trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh cho thấy, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và xử lý trực tuyến của các DVC trực tuyến toàn trình và một phần 71.725/170.531 hồ sơ, đạt 42.06% (tăng 18.2% so với 6 tháng đầu năm 2023).
Một số đơn vị có tổng hồ sơ tiếp nhận nhiều có tỷ lệ trực tuyến cao như: Sở Công thương, đạt 99,76%; Sở Tư pháp đạt 96,78%; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đạt 94,11%. UBND huyện Hàm Yên, đạt 80%. Ở cấp xã, một số đơn vị thực hiện tốt, điển hình như UBND phường Tân Hà, đạt 100%; UBND xã Xuân Vân, đạt 96,56%; UBND xã Minh Khương, đạt 100%; UBND xã Trung Hà, UBND xã Minh Quang, đạt 96,32%…
Với những thay đổi tích cực từ bộ chỉ số khảo sát DDCI, sự thay đổi của các cấp, các ngành trong chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, môi trường đầu tư của tỉnh đang từng bước được cải thiện, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
Gửi phản hồi
In bài viết