Khi phụ nữ tự viết nên câu chuyện cuộc đời mình

- Không phải là câu chuyện đấu tranh vì “bình đẳng giới”, phụ nữ tự chủ kinh tế là cách người phụ nữ cần làm để nắm giữ hạnh phúc của chính gia đình mình. Và hơn hết là nắm giữ vận mệnh chính bản thân mình.

Từ những năm 60 của thế kỷ trước, nữ diễn viên, ca sỹ người Mỹ Marilyn Monroe đã từng đưa ra nhận định rằng: “Thật sai lầm khi người phụ nữ mong đợi một người đàn ông xây dựng thế giới theo ý thích của cô ấy mà không tự kiến tạo nó cho mình”. Có người bảo, “câu tỏ tình cảm động nhất không phải anh yêu em mà là anh nuôi em” nhưng đó là lời tự tình êm ái mà thôi bởi cuộc sống vô thường, nhân tâm dễ đổi thay, do đó phụ nữ nhất định phải độc lập về tài chính. Bởi phụ nữ hạnh phúc từ bên trong chính bản thân mình thì mới có khả năng làm những người xung quanh mình hạnh phúc.

Trong đời sống ngày nay phụ nữ độc lập về tài chính ngày càng nhiều. Điều này dễ thấy ở những người phụ nữ thành đạt. Bởi lẽ, họ có chung quan điểm rằng: Độc lập tài chính là chìa khóa giúp người phụ nữ nắm giữ hạnh phúc. Theo số liệu công bố trong một nghiên cứu những năm gần đây, Việt Nam có tỷ lệ nữ lãnh đạo cấp cao chiếm 36%, xếp thứ hai châu Á. Hiện có hơn 60% nhân lực trong các ngành công nghiệp, nông nghiệp, y tế, giáo dục là phụ nữ với những thành tích vượt trội, học hàm, học vị cao. Họ đã trở thành người truyền cảm hứng không chỉ trong nước mà trên thế giới. 

Trước đây, phụ nữ cuốn mình theo trách nhiệm làm vợ, làm mẹ, làm dâu… mà quên mất đi danh phận chính đáng của mình được hưởng. Những quan điểm như “phụ nữ hơn nhau ở tấm chồng”, “chồng xướng vợ tùy”… đã lạc hậu. Phụ nữ ngày nay hoàn toàn có quyền “thiết kế” cho cuộc đời mình những lối đi riêng bằng năng lực bản thân để có tài chính. Xã hội ngày nay hoàn toàn ủng hộ điều đó bởi một khi nắm giữ được “độc lập” thì mới sở hữu được sự “tự do” và “hạnh phúc”.

Mai Linh

Tin cùng chuyên mục