Apple iPad vẫn là ''vua'' của thị trường máy tính bảng

Doanh số máy tính bảng và Chromebook trên toàn cầu đã liên tục giảm do những tác động bất ổn về chính trị, bệnh dịch và kinh tế.

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Canalys, tổng doanh số máy tính bảng và Chromebook trong quý II-2022 chỉ đạt 105 triệu chiếc trên toàn cầu. Như vậy, thị trường này đã tuột dốc tháng thứ hai liên tiếp, với mức giảm tới 14% so với quý trước đó.

Trong đó, doanh số máy tính bảng giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 34,8 triệu máy tới tay người tiêu dùng. Đây là tháng thứ tư liên tiếp, phân khúc sản phẩm này chứng kiến sụt giảm. 

Giữa bối cảnh khó khăn chung, Apple vẫn giữ được vị thế dẫn đầu, nhưng cũng không tránh khỏi suy giảm. Trên toàn cầu, doanh số iPad chỉ đạt 12,1 triệu máy, thấp hơn 14,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, mức này vẫn đủ để máy tính bảng của Táo sở hữu 34,8% thị phần, dẫn trước đối thủ chính Samsung - chỉ bán được gần 7 triệu máy (giảm 1,3%), tương đương 20% thị phần. 

Các vị trí tiếp theo thuộc về Lenovo (3,5 triệu máy, 10,1% thị phần), Amazon (3,3 triệu máy, 9,5% thị phần) và Huawei (1,7 triệu máy, 4,9% thị phần). Trong số này, hãng duy nhất chứng kiến tăng trưởng dương về doanh số là Amazon. 

Về phần mình, máy tính Chromebook lao dốc nghiêm trọng hơn, tới 57,4%, xuống chỉ còn 5,1 triệu máy bán ra trong cùng kỳ - chủ yếu do nhu cầu mua sắm của ngành giáo dục ở nhiều quốc gia vẫn thấp. 

Trong đó, Acer vẫn là tên tuổi đứng đầu về những chiếc máy tính giá rẻ chạy điều hành Google này - với hơn 1,3 triệu máy bán ra, tương đương 25% thị phần. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Lenovo, HP, Dell và ASUS. Trong số này, suy giảm doanh số mạnh nhất là HP, khi mất tới 78,6% so với cùng kỳ năm 2021. 

Theo giới chuyên môn, lạm phát gia tăng, Covid-19 gây ra tình trạng phong tỏa tại Trung Quốc, sự suy giảm chi tiêu của người tiêu dùng và ngành giáo dục... là những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng kinh doanh ảm đạm hiện nay ở mảng máy tính bảng và Chromebook. 

Các ý kiến cũng chỉ ra, so với máy tính xách tay hay máy tính để bàn, máy tính bảng thường không đóng vai trò thiết yếu với hoạt động kinh doanh, vì thế, nhu cầu từ khối doanh nghiệp không giúp gỡ gạc sự suy yếu trong thị trường tiêu dùng. Dù vậy, trong bối cảnh mùa mua sắm cuối năm tới gần, doanh số máy tính bảng đang đứng trước cơ hội khởi sắc. 

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục