Bưu điện tỉnh nỗ lực chuyển đổi số

- Thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVII) về chuyển đổi số tỉnh Tuyên Quang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Bưu điện tỉnh đang tích cực chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực với mục tiêu chuyển dịch từ dịch vụ bưu chính truyền thống sang dịch vụ bưu chính số.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND huyện Na Hang được đặt tại Bưu điện huyện Na Hang.

Hiện nay, Bưu điện tỉnh được giao nhiệm vụ phục vụ nhiệm vụ chính trị, cung cấp dịch vụ bưu chính công ích và kinh doanh với 2 lĩnh vực trụ cột gồm bưu chính chuyển phát và tài chính bán lẻ. Trong đó, lĩnh vực chuyển phát, năm 2021 Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận và chuyển trả được gần 418.000 bộ hồ sơ cấp căn cước công dân và trên 5.500 bộ hồ sơ cấp giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất. 8 tháng qua, Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận và chuyển trả 41.701 bộ hồ sơ cấp căn cước công dân và trên 13.500 bộ hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tới tận tay người dân.

Với mạng lưới điểm phục vụ và mạng vận chuyển đến cấp xã; đặc biệt, trong giai đoạn bùng nổ mua hàng online và thanh toán điện tử như hiện nay, Bưu điện tỉnh nỗ lực đổi mới tổ chức sản xuất, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và các ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành nội bộ, sử dụng triệt để các phần mềm, thiết bị công nghệ thông minh trong cung cấp dịch vụ và tham gia vào chuyển đổi số trong lĩnh vực bưu chính.

Nhằm đẩy mạnh công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã phối hợp triển khai đặt trụ sở Bộ phận Một cửa UBND huyện Hàm Yên, UBND huyện Na Hang tại trụ sở tại Bưu điện huyện. Sau thời gian thực hiện, bước đầu đã phát huy kết quả rõ nét: hồ sơ sau khi giải quyết thủ tục hành chính, được Bưu điện chuyển trả kịp thời, an toàn, qua đó đã góp phần tích cực trong việc cải cách thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của người dân và doanh nghiệp.

Đăng ký nhận kết quả giải quyết thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe qua bưu chính công ích, anh Đặng Minh Trí, tổ 8, thị trấn Na Hang được nhân viên Bưu điện chuyển tới tận nhà chỉ sau 1 ngày khi cơ quan nhà nước giải quyết xong thủ tục hành chính. Anh Trí cho biết: trước đây khi đi làm một số giấy tờ, anh phải đi lại nhiều lần để lấy kết quả. Giờ có dịch vụ Bưu chính công ích của Bưu điện, anh thấy rất thuận tiện, nhất là đối với những người ở xa như anh.

Khách hàng đến giao dịch tại Bưu điện tỉnh.

Ngoài ra, để mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, Bưu điện tỉnh đã tăng cường bố trí nhân viên Bưu điện đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, để tư vấn, hướng dẫn đưa sản phẩm lên sàn Postmart.vn. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có 42 sản phẩm nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP được giới thiệu và bán trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Trong đó có một số sản phẩm được khách hàng quan tâm và sử dụng như: Chè xanh Ngọc Thúy của Hợp tác xã dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh (TP Tuyên Quang); mật ong Phong Thổ của Hợp tác xã chăn nuôi ong Phong Thổ (TP Tuyên Quang); chè túi lọc đậu đen xanh lòng Chiêm Hóa của Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát (Chiêm Hóa); chè Shan tuyết Hồng Thái của Hợp tác xã Sơn Trà (Na Hang)...

Bà Ngụy Thu Thủy, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, để góp phần tham gia phát triển kinh tế số, xã hội số tại tỉnh, Bưu điện tỉnh sẽ tích cực tham gia sâu vào lĩnh vực tiếp nhận, số hóa và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; trong đó, chú trọng hỗ trợ, hướng dẫn người dân khu vực nông thôn, miền núi khi người dân còn hạn chế việc ứng dụng công nghệ thiếu thiết bị, đường truyền hoặc chưa tự thanh toán được trên môi trường mạng thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, giúp người dân tiếp cận công nghệ trong giải quyết thủ tục hành chính, góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3, 4 trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian tới, Bưu điện tỉnh sẽ tích cực cung cấp dịch vụ số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp; phối hợp với các cấp, ngành và chính quyền các cấp rà soát các hộ sản xuất, kinh doanh có đủ điều kiện đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho hộ sản xuất, đẩy mạnh các giải pháp công nghệ trong việc thanh toán không dùng tiền mặt...

Với sự vào cuộc mạnh mẽ tham gia quá trình chuyển đổi số của Bưu điện tỉnh trong thời gian qua đã góp phần tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục