“Chiếc điện thoại thay đổi thế giới” - iPhone tròn 15 tuổi

So với doanh số của iPhone 13 ngày nay, mẫu iPhone đầu tiên ra đời năm 2007 tuy khởi động hết sức chậm chạp, nhưng đã thay đổi hoàn toàn cách nhân loại sử dụng những chiếc điện thoại di động.

Ngày 29-6-2007, mẫu iPhone đầu tiên chính thức được bán tại Mỹ, mở ra thời đại mới của những chiếc điện thoại thông minh, đồng thời thay đổi hoàn toàn cuộc sống số toàn cầu. Là sản phẩm thừa hưởng tên tuổi của iPod, iPhone chọn thế mạnh là một chiếc điện thoại dễ sử dụng, bổ sung máy ảnh chất lượng tốt và hệ sinh thái giải trí âm nhạc iTunes – khi đó đã rất nổi tiếng. 

Công thức này nhanh chóng giúp iPhone thành công, bất chấp những phản ứng tiêu cực thời bấy giờ liên quan tới việc pin không thể thay thế, không có bàn phím vật lý, không hỗ trợ thẻ nhớ… iPhone nguyên bản cũng chưa có cửa hàng ứng dụng – thứ mà mọi người dùng điện thoại thông minh ngày nay quá đỗi quen thuộc. Trong bối cảnh điện thoại di động – bấy giờ vốn được tin là đã bão hòa và quá hoàn thiện, iPhone thực sự là thứ gì đó kỳ quặc. 

iPhone cũng là chiếc điện thoại thay đổi hoàn toàn cách thức người dùng mua sắm dế cưng. Thay vì hình thức sở hữu điện thoại trả góp phổ biến, Apple đã bán iPhone với giá “cắt cổ” – tới 499 USD (cho bản 4GB) và 599 USD (cho bản 8GB) – là số tiền rất lớn cho một chiếc điện thoại. 

Sự trỗi dậy của iPhone cũng đã hạ gục hàng loạt đối thủ mạnh, thậm chí có nhiều đại gia trong lĩnh vực điện thoại, mà đáng kể tới là Nokia, BlackBerry hay Microsoft… Theo Statista, Apple đã bán được tới 1,9 triệu chiếc iPhone thế hệ thứ nhất trong năm 2007, dù chỉ mở bán trong nửa cuối năm. Năm 2017 – năm cuối cùng Apple công khai doanh số, đã có 216,76 triệu chiếc iPhone tới tay người tiêu dùng toàn cầu. 

Trước áp lực của Apple, nhiều đối thủ đã liên tục tung ra sản phẩm cạnh tranh với iPhone, nhưng hầu hết đều chạy theo thiết kế của chiếc iPhone nguyên thủy như màn hình tràn viền, cảm ứng đa chạm… Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực này, năm 2021 vẫn chứng kiến iPhone là chiếc máy thống trị thị trường điện thoại thông minh cao cấp.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục