Chuyển đổi số: Chìa khóa vận hành cho doanh nghiệp

- Chuyển đổi số đang là yêu cầu tất yếu với doanh nghiệp và được xem là chìa khóa vận hành doanh nghiệp trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Qua đó, không chỉ để ứng phó linh hoạt với biến động ngoại cảnh nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực, mà còn là lời giải cho bài toán phát triển bền vững của doanh nghiệp trong chuyển đổi số.

Doanh nghiệp chuyển đổi số để thích ứng với thời đại số 4.0

Thực tế hiện nay, bên cạnh những doanh chuyển đổi số thành công, thì cũng không ít doanh nghiệp gặp thất bại. Nhiều doanh nghiệp làm chuyển đổi số theo phong trào, hoặc chưa hiểu hết về chuyển đổi số dẫn đến việc áp dụng, ứng dụng chưa mang lại hiệu quả. Có những doanh nghiệp quan tâm nhiều đến chuyển đổi số bằng công nghệ mà chưa quan tâm tới các yếu tố nhân sự và quản trị doanh nghiệp.

Báo cáo của Cisco & IDC về mức độ tăng trưởng số của doanh nghiệp nhỏ và vừa tại châu Á – Thái Bình Dương chỉ ra, các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam đang đối mặt với những rào cản trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số như thiếu kỹ năng số và nhân lực (17%), thiếu nền tảng công nghệ thông tin đủ mạnh để cho phép chuyển đổi kỹ thuật số (16,7%), thiếu tư duy kỹ thuật số hoặc các thách thức về văn hóa kỹ thuật số trong doanh nghiệp (15,7%).

Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Lê Thành chia sẻ: “Công ty đã từng phải dừng 1 hợp đồng viết phần mềm do phát sinh quá nhiều chi phí và phải chọn các đơn vị tư vấn hỗ trợ chuyển đổi số nhỏ vì họ cung cấp dịch vụ phù hợp cho chúng tôi”.

Kinh doanh trong lĩnh vực may mặc, Công ty TNHH Thời trang Myone lại đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đối tác cung ứng phần mềm IAP (nhà cung cấp dịch vụ và đường truyền kết nối internet). Ông Lê Thanh Tâm, Giám đốc Công ty cho biết, sau 2 năm tìm kiếm đơn vị tư vấn và triển khai chuyển đổi số nhưng chưa thành công do các đơn vị cung ứng không hiểu hết về quy trình sản xuất của ngành may mặc.

Viện nghiên cứu Giải pháp chuyển đổi số và Dịch vụ đô thị thông minh đã nghiên cứu và phát triển hoàn thiện các giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Chia sẻ về những hệ lụy khi doanh nghiệp không có giải pháp chuyển đổi số phù hợp, TS. Nguyễn Quốc Huy, Viện nghiên cứu Giải pháp chuyển đổi số và Dịch vụ đô thị thông minh cho biết, chính người lãnh đạo và doanh nghiệp sẽ là những người phải gánh chịu bởi nếu không có giải pháp chuyển đổi số phù hợp thì sẽ không kiểm soát được tiến độ công việc. Thông tin đứt gãy do làm việc thủ công trên nhiều công cụ; phối hợp giữa các bộ phận rời rạc; khó tổng hợp lưu trữ, họp hành dàn trải và hệ lụy lớn nhất là nhân viên dần mất động lực làm việc, không muốn gắn bó lâu dài, gây ra tình trạng chảy máu chất xám trong doanh nghiệp.

Chuyển đổi số hiện nay không còn là một ý tưởng hay tầm nhìn trong tương lai. Đây là điều bắt buộc phải làm để thích ứng với thời đại số 4.0. Nhận thấy thực trạng và xu hướng chuyển đổi số tại Việt Nam, Viện nghiên cứu Giải pháp chuyển đổi số và Dịch vụ đô thị thông minh đã nghiên cứu và phát triển hoàn thiện các giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Qua đó giúp tăng hiệu quả vận hành, thúc đẩy hiệu quả trong quản trị doanh nghiệp, liên kết các phòng ban trong nội bộ tổ chức; hiệu quả thu thập dữ liệu; tiết kiệm chi phí quản lý và nhân sự; cải thiện hệ thống vận hành; nâng cao trải nghiệm tốt hơn và làm hài lòng khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Liên hệ để được tư vấn cụ thể:

Viện nghiên cứu Giải pháp chuyển đổi số và Dịch vụ đô thị thông minh

Địa chỉ: 334 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: vienncchuyendoiso@gmail.com

TS. Nguyễn Quốc Huy - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giải pháp Doanh nghiệp

Số điện thoại: 0974.260.867

Tin cùng chuyên mục