FIFA và FIFPRO phát hành ứng dụng bảo vệ cầu thủ trên mạng xã hội

Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) và Hiệp hội cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp thế giới (FIFPRO) đã chính thức triển khai dịch vụ kiểm duyệt nhằm ngăn chặn những phát ngôn mang tính thù địch và phân biệt đối xử trên nền tảng trực tuyến trong thời gian diễn ra Vòng chung kết Giải Vô địch bóng đá thế giới 2022 (World Cup 2022).

Trong thông cáo phát đi ngày 16/11, FIFA cho biết, tất cả các cầu thủ của 32 đội bóng tham gia World Cup 2022 ở Qatar đều có thể truy cập vào “Dịch vụ giám sát, báo cáo và kiểm duyệt chuyên dụng” (SMPS) nhằm mục đích ngăn chặn các phát ngôn thù địch nhắm vào họ.

Theo FIFA, các đội bóng, cầu thủ và những người tham gia cá nhân khác cũng có thể đăng ký tham gia dịch vụ kiểm duyệt SMPS. Sau đó, SMPS sẽ ngay lập tức ẩn các bình luận thù địch, lăng mạ, xúc phạm họ trên Facebook, Instagram và YouTube.

Dịch vụ này sẽ giám sát các tài khoản truyền thông xã hội của tất cả những người tham gia World Cup và báo cáo sự phân biệt đối xử và các mối đe dọa “đến các nhà cung cấp mạng xã hội và cơ quan pháp luật để có hành động thực tế xử lý những người vi phạm”.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino khẳng định: “FIFA cam kết cung cấp những điều kiện tốt nhất có thể để các cầu thủ thể hiện hết khả năng của mình. Tại FIFA World Cup Qatar 2022, chúng tôi rất vui khi ra mắt một dịch vụ giúp bảo vệ các cầu thủ khỏi những tác động tiêu cực mà các bài đăng trên mạng xã hội có thể gây ra đối với sức khỏe và tinh thần của họ”.

SMPS được áp dụng sau 2 báo cáo độc lập do FIFA và FIFPRO thực hiện vào tháng 6/2022 được công bố, nhấn mạnh mức độ các phát ngôn độc hại, phân biệt đối xử nhắm vào các cầu thủ ngày càng tăng trên các nền tảng mạng xã hội trong các giải đấu quốc tế.

Báo cáo do FIFA công bố năm nay tiết lộ rằng, hơn một nửa số cầu thủ tại Giải vô địch châu Âu (EURO) và Cúp bóng đá châu Phi (AFCON) năm 2021 đã trở thành nạn nhân của các phát ngôn bài xích, lăng mạ, phân biệt đối xử trên các nền tảng xã hội.

Tiền đạo người Tây Ban Nha Alvaro Morata đã bị nhận những lời đe dọa bị lấy mạng sống trên mạng xã hội sau khi anh bỏ lỡ một cơ hội tuyệt vời trước đội tuyển Ba Lan trong Giải vô địch châu Âu năm ngoái.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục