Intel dừng sản xuất các bộ vi xử lý dành riêng cho “đào” Bitcoin

Chưa đầy một năm từ khi công bố kế hoạch tung ra thị trường các mẫu vi xử lý tối ưu riêng cho tác vụ khai thác tiền ảo như Bitcoin, Intel đã tuyên bố “dẹp” dự án đầy tham vọng này.

Ảnh minh họa.

Trước đó, tháng 4-2022, Intel đã lần đầu tiên công bố kế hoạch sản xuất các chip ASIC Blockscale với tên mã “Bonanza Mine”. Từ quý III cùng năm, sản phẩm hoàn thiện đã bắt đầu được giao tới tay người dùng trên toàn cầu. 

Blockscale là dải sản phẩm vi xử lý được thiết kế dành riêng cho tính toán chuỗi giá trị (blockchain) và khai thác tiền điện tử như Bitcoin, với điểm khác biệt quan trọng trong kiến trúc là sự hiện diện của lõi xử lý SHA-256 ASIC độc lập với khả năng hỗ trợ tới 580 GH/s. Ở thời điểm ra mắt, Blockscale được quảng bá sẽ đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp, tổ chức liên quan tới tiền điện tử, đồng thời “xanh” hoa quá trình khai thác. 

Tuy nhiên, trong thông báo mới đưa ra, hãng bán dẫn hàng đầu thế giới thông báo sẽ dừng toàn bộ việc kinh doanh Blockscale 1000, và không có kế hoạch tung ra các phiên bản tiếp theo. Số lượng chip đã bán ra không được công bố cụ thể. 

Theo một phát ngôn viên của Intel, việc từ bỏ dải sản phẩm Blockscale là để tập trung đầu tư cho IDM 2.0. Người này cũng khẳng định, những khách hàng đã mua chip sẽ vẫn được Intel hỗ trợ về mặt kỹ thuật, và hãng sẽ “tiếp tục theo dõi thị trường để nắm bắt những cơ hội mới (trong lĩnh vực tiền điện tử và chuỗi giá trị)”. 

Đáng chú ý, trong thông báo đưa ra, Intel không đề cập tới số phận của nhóm giải pháp điện toán tùy biến (CCG), vốn được xây dựng để phát triển các chip Blockscale. Đây là một phần trong bộ phận chuyên trách phát triển vi xử lý đồ họa AXG của Intel. 

Theo giới chuyên môn, quyết định của Intel là tất yếu, trong bối cảnh thị trường tiền điện tử và chuỗi giá trị đang lao dốc không phanh. Việc các ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB), Silvergate và Signature Bank, đều có mối liên hệ mật thiết với tiền điện tử, mới đây đóng cửa càng "đổ dầu vào lửa". 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục