Thiết kế đồ họa: Nghề được chọn cho tương lai

Trong bối cảnh bùng nổ công nghệ, đồ họa - một nhân tố quan trọng phụ trợ truyền thông đa phương tiện - trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đây là chuyên ngành kết hợp giữa công nghệ, tính thẩm mỹ, tư duy sáng tạo để truyền đạt những thông điệp sinh động và ấn tượng đến người xem.

Thiết kế đồ họa là nghề nghiệp được yêu thích trong tương lai.

Theo thống kê của nhiều tổ chức việc làm trên thế giới, thiết kế đồ họa đang là ngành có nhu cầu tuyển dụng cao và hứa hẹn phát triển trong tương lai. Cục Thống kê lao động Mỹ (BLS) cho biết, nhu cầu tuyển dụng của ngành này liên tục gia tăng trong những năm gần đây - trung bình đạt khoảng 20%/năm. Lao động trong ngành này đang có mức thu nhập khá cao (khoảng 54.680 USD/năm), hơn mức trung bình các ngành khác (khoảng 51.960 USD/năm). Tại Australia, cơ hội việc làm trong ngành thiết kế đồ họa dự báo tăng 21,7% từ năm 2021 đến năm 2026; số lượng lao động làm việc trong ngành này có thể đạt hơn 78.000 vào cuối năm 2026. Mức thu nhập của những nhà thiết kế đồ họa trung bình ở mức 70.330 USD/năm.

Sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu tuyển dụng đối với ngành thiết kế đồ họa là vì đây được coi như một phương tiện chuyên biệt có thể giúp các tổ chức, doanh nghiệp kết nối, truyền đạt thông điệp của họ một cách hấp dẫn. Trong thời đại kỹ thuật số, ngày càng có nhiều người tiếp cận thông tin trực tuyến thông qua các thiết bị di động thông minh. Hình ảnh sinh động, ấn tượng, bởi thế, trở thành không thể thiếu trong thế giới tiếp thị, mang lại hiệu quả quan trọng trong việc quảng bá cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân.

Margaret Lilani, Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực giải pháp nhân tài của công ty tuyển dụng Upwork Global Inc. khẳng định: “Thiết kế đồ họa đóng vai trò rất quan trọng đối với những doanh nghiệp muốn có một sản phẩm nhất quán, gắn kết với khách hàng. Do đó, các doanh nghiệp không ngừng tìm kiếm nhân sự tài năng để có thể khuếch trương thương hiệu cũng như tầm ảnh hưởng của họ thông qua các hình ảnh sáng tạo, độc đáo. Tuy nhiên, quá trình đào tạo ra được một nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp không đơn giản như nhiều ngành nghề khác vì bộ môn này đòi hỏi năng khiếu và tư duy sáng tạo cao. Nhà thiết kế, ngoài kiến thức học được trong trường còn phải có nhiều ý tưởng và tay nghề để biến những ý tưởng đó thành sản phẩm hấp dẫn. Vì vậy, nhu cầu đối với các nhà thiết kế tài năng trên thị trường việc làm hiện nay vẫn chưa được đáp ứng đầy đủ”.

Trên thực tế, công việc của một nhà thiết kế đồ họa vô cùng đa dạng và trải rộng trên nhiều lĩnh vực như: Chuyên viên thiết kế tại các công ty quảng cáo, truyền thông, sự kiện; Họa sĩ trình bày tại các phòng, ban kỹ thuật sản xuất của tòa soạn báo, tạp chí, nhà xuất bản; Họa sĩ minh họa tại các xưởng vẽ truyện tranh, sản xuất phim; Kỹ thuật viên xử lý hình ảnh tại các studio nghệ thuật; Chuyên gia biên tập phim và âm thanh... Nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp không chỉ biết tạo ra sản phẩm theo ý tưởng đặt hàng, mà còn phải có khả năng tư vấn. Họ cần nắm bắt khuynh hướng thị trường, có hiểu biết về văn hóa và thị hiếu nói chung. Hơn nữa, làm việc xuyên biên giới cũng đồng nghĩa phải có tri thức, vốn sống và kinh nghiệm làm việc đa quốc gia. Bởi vậy, các nhà thiết kế đồ họa thực thụ không bao giờ lo thiếu “đất dụng võ”.

Nhiều ý kiến cho rằng, thiết kế đồ họa là nghề được lựa chọn hàng đầu trong tương lai. Nhận định này không phải không có cơ sở bởi đây là một công việc phù hợp với giới trẻ vốn có nhiều ý tưởng sáng tạo mới mẻ, không ngừng tự khám phá bản thân. Bên cạnh đó, các nhà thiết kế có thể làm chủ được không gian và thời gian triển khai công việc, không nhất thiết phải đến văn phòng cố định như nhiều nghề khác. Phương thức làm việc hiện đại này đang dần trở thành một xu hướng trong thời đại thế giới phẳng.

Cũng có sự lo ngại rằng nhân lực trong ngành thiết kế đồ họa sẽ dần bị thay thế khi công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển. Tuy nhiên, các nhà lập trình cho rằng, công nghệ nào cũng có mặt tích cực và tiêu cực. AI có thể bổ trợ cho quá trình suy nghĩ và tiết kiệm chi phí, song vẫn phải chịu sự chi phối của con người. Ông Stephan Pretorius, Giám đốc Công nghệ toàn cầu tại Công ty quảng cáo và quan hệ công chúng đa quốc gia (WPP) có trụ sở tại London (Anh) cho biết: "Không phải AI sẽ thay thế nhân sự mà chính nhân sự cần biết cách sử dụng AI để chúng đảm nhận công việc của họ".

Đồng tình với quan điểm này, ông Joseph Kalinowski - Giám đốc Sáng tạo tại Content Marketing Institute (Mỹ) cho rằng, dù những công cụ sáng tạo bằng trí tuệ nhân tạo có phát triển thế nào đi nữa thì vai trò của nhà thiết kế trong quy trình sáng tạo vẫn không thể thay thế được. Những hệ thống này vẫn phải “học” từ các ảnh có sẵn trên mạng được tạo ra bởi con người. Hơn nữa, AI chỉ có thể “học” và ghép ảnh qua những dòng lệnh được nhập bởi con người, chứ chưa thực sự tự sáng tạo được một tác phẩm. Bởi vậy, thiết kế đồ họa vẫn là một nghề đầy triển vọng trong tương lai.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục