Tỷ phú Mỹ Elon Musk thành lập công ty trí tuệ nhân tạo X.AI Corp

Đúng như nhiều đồn đoán trước đó, ông chủ của Twitter, Tesla, SpaceX đã nộp đơn đăng ký thành lập công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI), với mục tiêu phát triển các giải pháp AI thế hệ mới như GPT của OpenAI.

Tỷ phú Elon Musk (cầm mic) có nhiều bước đi đáng chú ý trong lĩnh vực AI gần đây.

Theo hồ sơ đăng ký kinh doanh tại bang Nevada (Mỹ), công ty mới sẽ có tên X.AI, đồng bộ với loạt tên gọi mà tỷ phú Elon Musk ưa chuộng. Mới đây, Twitter Inc cũng đã đổi tên thành X Corp.

Hồ sơ X.AI liệt kê ông Elon Musk là giám đốc duy nhất và Jared Birchall, Giám đốc điều hành văn phòng gia đình của Elon Musk, là thư ký. Theo The Times, tỷ phú Mỹ đã đàm phán với các nhà đầu tư của Tesla và SpaceX để rót vốn vào công ty AI mới.  

Động thái mới của ông Elon Musk diễn ra trong bối cảnh hàng loạt đại gia công nghệ, từ Microsoft đến Alphabet (công ty mẹ của Google) đang nỗ lực tích hợp nhiều giải pháp AI tiên tiến vào các dịch vụ. AI thế hệ mới cho phép sáng tạo nội dung, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video, mang tới nhiều tiện ích cho người dùng và mở ra muôn vàn hướng phát triển mới cho ngành công nghệ.  

Gần đây, tỷ phú Elon Musk cũng có nhiều động thái cho thấy tham vọng táo bạo trong lĩnh vực AI. Cụ thể, Financial Times cho biết, ông đã mua khoảng 100.000 bộ xử lý đồ họa (GPU) từ Nvidia để phục vụ tính toán AI, dự kiến lắp đặt tại một trong các trung tâm dữ liệu của Twitter. 

Dù là phần cứng xử lý đồ họa, GPU có thể thực hiện cùng lúc lượng lớn phép tính nên vô cùng lý tưởng cho các tác vụ AI và học máy, vốn đòi hỏi nhiều sức mạnh tính toán song song. GPU giúp tăng tốc quá trình huấn luyện các mô hình học sâu, là thành phần quan trọng cho nghiên cứu và phát triển AI. 

Trước đó, hồi đầu tháng 3, tỷ phý Mỹ này cũng đã chiêu mộ kỹ sư Igor Babuschkin và Manuel Kroiss từ bộ phận AI DeepMind của Google. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục