Làm rõ việc cho đất bóc thải của Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang

- Ngay sau khi có thông tin của dư luận, báo chí phản ánh về việc Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang cho hàng vạn khối đất để một công ty tư nhân san lấp mặt bằng, Sở Tài nguyên và Môi trường đã làm việc với Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang làm rõ sự việc trên.

Ông Phạm Văn Tính, Trưởng Phòng Khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Ngay trong chiều 20-7, Sở đã trực tiếp đến hiện trường kiểm tra và xác nhận có tình trạng như Báo Lao động phản ánh. Sở đã yêu cầu Công ty cổ phần Xi măng Tân quang dừng toàn bộ hoạt động bốc xúc, vận chuyển đất ra khỏi mỏ sét Tràng Đà. Đồng thời, tiến hành làm rõ nguyên nhân, sự việc theo quy định của pháp luật.

Điểm bóc lớp đất phủ không đủ tiêu chuẩn làm nguyên liệu sản xuất xi măng của Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang.

Mỏ đất sét Tràng Đà 23,51 ha được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép cho Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang theo Giấy phép số 2491/GP-BTNMT, ngày 28-11-2008, khai thác làm nguyên liệu sản xuất clanker, phục vụ sản xuất xi măng. Ông Lê Danh Thắng, Giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang cho biết: Hiện nay, bãi thải ngoài của mỏ đã được lấp đầy, công ty đang lập hồ sơ quy hoạch lại bãi thải của mỏ. Trong lúc đang khó khăn về bãi thải, Công ty TNHH Thương mại ô tô Tuyên Quang lại xin bóc lớp đất phủ không phù hợp để sản xuất thuộc mỏ đất VVMI tại xã Tràng Đà với mục đích sử dụng là để san lấp mặt bằng của Dự án khu phát triển nhà ở đô thị Tuyên Quang tại phường Tân Hà (TP Tuyên Quang), nên công ty đã nhất trí cho đơn vị này bóc lớp đất phủ của mỏ sét Tràng Đà để thực hiện dự án. Thời gian thực hiện từ ngày 15-7-2021 đến ngày 20-7-2021, khối lượng đất phủ đã xúc bốc vận chuyển thực tế khoảng 2.500 m3, trong diện tích khoảng 1.500 m2, chứ không nhiều như báo Lao Động đã đưa.

Để làm rõ nguyên nhân, cũng như sai phạm của Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang, sáng 21-7-2021, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục làm việc với công ty về nội dung trên. Tại buổi làm việc, cơ quan chức năng đã tiếp cận với văn bản, sơ đồ, nhật ký khai thác và thực hiện kiểm tra, đo đạc thực tế tại mỏ.

Cán bộ Sở Tài Nguyên và Môi trường cùng với Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang kiểm tra hồ sơ mỏ đất sét.

Sau khi hoàn thành các bước, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ra văn bản kết luận: Theo Thiết kế cơ sở của dự án khai thác đã được phê duyệt, tổng khối lượng đất thải của mỏ (lớp đất phủ không đủ tiêu chuẩn làm nguyên liệu sản xuất xi măng) là 514.300 m3, chiều dày lớp đất phủ từ 0,5 đến 2,5 m. Việc bóc đất thải của công ty (từ ngày 15-7-2021 đến ngày 20-7-2021) nằm trong ranh giới mỏ được cấp phép. Tuy nhiên, qua kiểm tra tại thực địa công ty đã cho cho xúc bốc 2.700 m3 đất thải (số liệu báo cáo ban đầu của công ty là 2.500m3) vận chuyển ra ngoài mỏ như nội dung nêu trên là chưa đúng quy định. Công ty đã dừng toàn bộ việc vận chuyển đất thải ra ngoài theo yêu cầu của Sở Tài nguyên và Môi trường từ ngày 20-7-2021. Đồng thời, đoàn công tác đã yêu cầu Công ty cổ phần Xi măng Tuyên Quang chuẩn bị đầy đủ hồ sơ tài liệu làm việc với Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường vào 14 giờ ngày 22-7-2021 để xem xét, xử lý theo quy định.

Sau khi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang đã được cơ quan chức năng chỉ ra việc sai phạm trong xử lý đất thải, đồng thời đưa ra một số giải pháp khắc phục khó khăn trong khai thác, xả thải đúng quy định. Ông Lê Danh Thắng, Giám đốc Công ty khẳng định, sẽ siết chặt hơn công tác quản lý và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về khai thác mỏ. Trong thời gian tới, công ty sẽ thực hiện phương án khai thác đến đâu sẽ bồi hoàn đến đó để trồng cây keo, trả lại môi trường, điều hòa không khí mỏ.

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục