Doanh số xe máy Honda giảm gần một nửa do dịch bệnh

Honda - nhà sản xuất xe máy chiếm tới 80% thị phần tại Việt Nam - vừa ghi nhận mức suy giảm doanh số nghiêm trọng trong tháng 8, chủ yếu do tác động của dịch bệnh.

Theo báo cáo công bố sáng 10-9, Honda trong tháng vừa qua đã bán 98.789 xe tới tay người tiêu dùng trong nước, giảm 14,5% so với tháng 7 và giảm tới 43,9% so với cùng kỳ năm 2020. Trong cùng khoảng thời gian này, hãng xuất khẩu 12.908 xe từ Việt Nam.

Đối với từng dòng xe, Honda Vision là xe tay ga bán chạy nhất với 27,3% doanh số của hãng. Với 27.004 xe bán ra trong tháng vừa qua, đây tiếp tục là mẫu xe hai bánh bán chạy nhất tại Việt Nam. Về phần mình, Wave Alpha tiếp tục thống trị thị trường xe số, với 24.241 chiếc bán ra, chiếm 24,5% tổng doanh số của Honda.

Chiến lĩnh thị phần chủ yếu tại Việt Nam, doanh số của Honda phản ánh thực trạng kinh doanh chung của thị trường xe máy trong nước ở thời điểm hiện nay. Mặc dù các nhà sản xuất còn lại không công bố số liệu định kỳ, nhưng tình hình kinh doanh cũng ảm đạm tương tự.

Tương tự như mảng kinh doanh ô tô, việc mở rộng danh mục sản phẩm, kết hợp giảm giá, tặng quà, khuyến khích hình thức mua xe thông qua đặt hàng trực tuyến cũng được các kênh phân phối áp dụng. Trong tháng 8, thị trường đón nhận thế hệ Yamaha Sirius FI 2021 mới với kiểu dáng khác biệt. Xe sử dụng động cơ 114cc, bình xăng 4 lít, trọng lượng 98 kg. Khi có mặt trên thị trường, đây sẽ là đối thủ chính của Honda Wave và Honda Blade.

Cùng với đó, Yamaha cũng tung ra Exciter 155 phiên bản 2021, nhưng chủ yếu khác biệt về màu sắc ngoại thất. Trong số này, điểm nhấn nằm ở 2 phiên bản giới hạn Monster Energy Yamaha MotoGP và 60th Anniversary Yamaha World GP Edition lấy ý tưởng từ các giải đua mô tô lừng danh.

Khó khăn chung về kinh tế cũng “giảm nhiệt” hàng loạt mẫu xe vốn trước đây thường xuyên gặp phải tình trạng đội giá tại đại lý. Tới đầu tháng 9, các dòng xe như Honda SH, Honda Lead đều có giá thấp hơn vài triệu đồng so với tháng 8.  

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục