Giá bán nhiều dòng ô tô hạng sang tại Việt Nam tăng mạnh

Trong bối cảnh lạm phát phi mã, tỷ giá diễn biến phức tạp, nguồn cung yếu…, nhiều hãng xe sang đã quyết định tăng giá bán để ứng phó.

Mercedes-Benz là hãng xe sang hiếm hoi đảm bảo được nguồn cung lúc này, nhờ việc lắp ráp hầu hết sản phẩm ăn khách tại nhà máy trong nước.

Mới nhất, Mercedes-Benz Việt Nam thông báo giá hầu hết các mẫu xe tại thị trường trong nước sẽ tăng mạnh từ 50 triệu đồng đến 380 triệu đồng kể từ đầu năm 2023 và mức giá hiện hành chỉ áp dụng với khách hoàn tất thủ tục, nhận xe trước ngày 31-12-2022. 

Trong đó, mẫu tăng ít nhất là GLC 200, với mức tăng 50 triệu đồng, lên 1,909 tỷ đồng. Trong khi đó, phiên bản cao cấp GLC 300 4MATIC dự kiến tăng 70 triệu đồng, lên 2,639 tỷ đồng. Về phần mình, dòng E-Class tăng từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng, tương ứng giá của E180 giờ đây là 2,159 tỷ đồng, trong khi E300 AMG có giá mới là 3,209 tỷ đồng. 

Tương tự, GLE 450 4MATIC sau thời điểm tăng giá sẽ ở ngưỡng 4,619 tỷ đồng (tăng 150 triệu đồng). Mức tăng này thấp hơn chút ít so với phiên bản Coupe (tăng 160 triệu đồng lên 4,919 tỷ đồng) và phiên bản Mercedes-AMG GLE 53 (tăng 180 triệu đồng lên 5,679 tỷ đồng).

Ở nhóm cao cấp, S450 4MATIC có giá mới là 5,039 tỷ đồng, tăng 160 triệu đồng so với hiện nay. Phiên bản Luxury của mẫu xe này có giá mới là 5,559 tỷ đồng, tăng 180 triệu đồng. Các mẫu gầm cao GLS cũng sẽ không ngoại lệ, với phiên bản GLS 450 5MATIC có giá bán mới là 5,309 tỷ đồng (tăng 170 triệu đồng). Trong khi đó, những người dùng mạnh dạn tiếp cận Mercedes-Maybach GLS 600 4MATIC sẽ phải chi thêm 380 triệu đồng, bởi mức giá mới của mẫu xe này là 11,999 tỷ đồng. 

Tăng giá là xu hướng chung của các thương hiệu ô tô hạng sang tại Việt Nam cũng như trên toàn cầu trong giai đoạn hiện nay.

Theo hãng xe Đức, việc tăng giá lần này là hệ quả của lạm phát và biến động chi phí sản xuất, xảy ra không chỉ với thị trường Việt Nam, mà trên quy mô toàn cầu. Thực tế, đây cũng là lý do khiến nhiều thương hiệu xe sang khác quyết định điều chỉnh giá trong giai đoạn hiện nay. Trước đó, Lexus đã điều chỉnh giá nhiều mẫu xe với mức tăng từ khoảng 40 triệu đồng đến 160 triệu đồng. 

Tương tự, qua các trao đổi, được biết, giá các dòng xe Land Rover tại thị trường trong nước cũng vừa tăng khoảng 5%, trong khi Volvo xác nhận kế hoạch tăng giá, chủ yếu áp dụng với sản phẩm đời 2023 ra mắt trong Triển lãm ô tô Việt Nam 2022 (tháng 10-2022).

Tuy nhiên, giới chuyên môn nhận định, giá chỉ là một yếu tố ảnh hưởng tới những ai có nhu cầu mua sắm xe sang lúc này. Thay vào đó, thời điểm nhận xe là điều người tiêu dùng cần đặc biệt lưu ý, để tránh phải gánh những cú sốc về chi phí nếu thời điểm nhận xe rơi vào giai đoạn kém thuận lợi. Bản thân Mercedes-Benz Việt Nam cũng xác nhận, việc thông báo điều chỉnh giá sớm như trên cũng có ý nghĩa “nhắc nhở” khách hàng về vấn đề này.  

Xe càng nhiều chi tiết tiện nghi và sang trọng, rủi ro chờ đợi sẽ càng gia tăng.

Theo khảo sát, trừ Mercedes-Benz có nguồn cung xe khá thoải mái tại Việt Nam, cho phép khách hàng nhận xe ngay ở thời điểm ký hợp đồng mua, hầu hết các thương hiệu khác đều đối mặt tình trạng thời gian chờ nhận xe kéo dài hơn thường lệ. Theo hệ thống kinh doanh của Lexus Việt Nam, với những mẫu xe ăn khách như Lexus RX, thời gian chờ trung bình nếu đặt cọc lúc này là vào khoảng 9 tháng, thậm chí vẫn có thể thay đổi tùy từng thời điểm. 

Tương tự, một đại lý của Land Rover cho biết, thời gian chờ nhận xe của thương hiệu Anh này đang bị lâu hơn thường lệ, hiện vào khoảng 6 tháng đến 1 năm, tùy từng sản phẩm. Trong khi đó, với những dòng xe siêu sang như Bentley, Rolls-Royce hoặc “của hiếm” như Ferrari, Lamborghini, McLaren…, thời gian chờ có thể lên tới hàng năm, nhất là nếu khách hàng có những yêu cầu trang bị đặc biệt. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục