Hàn Quốc sở hữu hệ thống hạ tầng hỗ trợ ô tô điện tốt nhất thế giới

Theo thống kê của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), Hàn Quốc hiện là quốc gia có hạ tầng sạc ô tô điện tốt nhất thế giới.

Số liệu ghi nhận, cứ 2,6 ô tô điện đang lưu hành tại Hàn Quốc thì có 1 điểm sạc. Như vậy, độ phủ hạ tầng sạc xe điện tại Hàn Quốc thậm chí cao hơn đáng kể so với nhiều quốc gia phát triển. Trong danh sách của IEA, mức trung bình của thế giới hiện là 9,5 xe điện/1 điểm sạc. Con số này ở châu Âu thấp hơn, chỉ đạt 15,5 xe/điểm sạc, trong khi tại Trung Quốc là 7,2 xe/điểm sạc. Theo định nghĩa của IEA, điểm sạc (Charging Point) là số lượng cổng cắm có thể sạc xe điện cùng lúc, khác với khái niệm trạm sạc. 

Không chỉ số lượng điểm sạc, mà phân bổ công suất sạc ô tô điện tại Hàn Quốc hiện cũng ở mức cao nhất thế giới, đạt trung bình 6,5 kW/xe điện - gấp gần ba lần so với mức trung bình 2,4kW của toàn cầu. Tại Trung Quốc, con số này là 3,8 kW/xe, trong khi mức của châu Âu là 1,0 kW/xe. 

Tuy nhiên, giới chuyên môn cũng chỉ ra rằng, phần lớn các điểm sạc tại Hàn Quốc vẫn là loại sạc chậm, có công suất dưới 22kW. Theo số liệu từ truyền thông bản địa, sạc chậm chiếm tới 86% trong tổng số khoảng 105.000 điểm sạc ô tô điện trên toàn lãnh thổ xứ Kim chi, và xu hướng lắp đặt trạm sạc mới cũng vẫn thiên về điểm sạc chậm bởi giá thành rẻ và ít tác động tiêu cực tới hạ tầng điện. Riêng trong năm 2021, số điểm sạc chậm tại Hàn Quốc đã tăng 67% so với năm 2020, trong khi tốc độ “phổ cập” sạc nhanh chỉ tăng 53%. Được biết, tỷ lệ sạc chậm trên toàn cầu là khoảng 68%. 

Lúc này, Hàn Quốc vẫn thúc đẩy các nhà sản xuất trong nước tiếp tục đẩy nhanh tiến độ phát triển hạ tầng sạc. Hyundai mới đây đã bổ sung 20 trạm sạc siêu nhanh, với 120 điểm sạc có công suất tới 350kW. Tập đoàn công nghiệp Hàn Quốc cũng hợp tác với Lotte Group và KB Asset Management để mở rộng hạ tầng sạc siêu nhanh, dự kiến tăng thêm 5.000 điểm trạm trên toàn quốc vào năm 2025. Đây cũng là thời điểm tỷ lệ điểm sạc/xe điện của Hàn Quốc được kỳ vọng có thể đạt 50%, tức cứ 2 xe điện sẽ có 1 điểm sạc. 

Hoàn thiện hạ tầng sạc, đặc biệt là gia tăng tỷ lệ sạc nhanh, được Hàn Quốc xem là tiền đề thiết yếu để “thuyết phục” người dân chuyển sang sử dụng xe điện. Theo Korea Herald, mục tiêu đặt ra là khả năng di chuyển khoảng 300km sau mỗi 20 phút sạc thông qua hệ thống sạc nhanh. Đây là quãng đường tương đương hành trình từ Thủ đô Seoul ở Tây Bắc Hàn Quốc tới thành phố Busan ở phía Đông Nam. 

Tuy nhiên, giới chuyên môn đánh giá việc lắp đặt các trạm sạc trong các đô thị, tòa nhà cũ sẽ là thách thức lớn với Hàn Quốc. Thực tế, giống như nhiều nơi trên thế giới, nhiều khu chung cư, cụm dân cư ngay từ đầu không được thiết kế để có hạ tầng sạc ắc quy cho xe điện, chẳng hạn như lưới điện không đáp ứng được các yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy. Bên cạnh đó,việc thêm các trạm sạc sẽ tạo ra áp lực ngoài dự tính đối với hệ thống điện thiết kế ban đầu.

Cùng với việc thúc đẩy hạ tầng hỗ trợ ô tô điện, Hàn Quốc hiện cũng đang tìm cách hạ giá xe điện tới tay người dân. Theo Business Korea, Nhà Xanh đặt mục tiêu mức giá xe điện năm 2025 chỉ bằng một nửa so với mặt bằng chung hiện nay. Những cách tiếp cận chính là tối ưu dây chuyền sản xuất ô tô điện chạy pin và chuỗi cung ứng, nghiên cứu cải tiến vật liệu pin, phát triển các chương trình cho thuê pin không chỉ cho người dùng khối cá nhân mà cả doanh nghiệp, taxi…  

Việc chia sẻ một nền tảng chung sẽ giúp giá thành xe điện rẻ hơn.

Hàn Quốc cũng khuyến khích các nhà sản xuất tận dụng những nền tảng xe điện sẵn có như E-GMP của Hyundai - vốn có khả năng thay đổi kích thước trục cơ sở khá linh hoạt - để phát triển nhiều biến thể khác nhau mà vẫn tiết kiệm chi phí. Cũng theo các tính toán, người tiêu dùng Hàn Quốc khi mua xe điện vào năm 2025 sẽ nhận được các khoản hỗ trợ lên tới 17.000 USD. Mức hỗ trợ cụ thể sẽ tăng giảm tùy thuộc vào giá trị của chiếc xe. 

Với nhiều biện pháp kết hợp, Hàn Quốc kỳ vọng nhanh chóng tăng số lượng xe điện ra đường trong thời gian tới. Năm 2025, nước này dự kiến có khoảng 3 triệu xe điện lưu hành, tức gấp 10 lần con số hiện nay (khoảng 300.000 xe tính tới tháng 7-2022).

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục