Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) ngày 11-11 cho biết, thị trường ô tô đã tiêu thụ 36.560 xe trong tháng 10, tăng 9,3% so với tháng 9, tăng 22,7% so với cùng kỳ năm 2021. Đáng chú ý, dù doanh số xe nhập khẩu chỉ tăng nhẹ 1% so với tháng 9, đạt 16.509 xe, nhưng doanh số xe lắp ráp trong nước lại tăng trưởng mạnh 17%, đạt 20.051 xe.
Động lực chính của thị trường trong tháng qua tiếp tục nằm ở các mẫu xe mới ra mắt. Thực tế này dễ thấy ngay trong kết quả kinh doanh mà các nhà sản xuất tự công bố. Đơn cử, Ford Việt Nam đạt doanh số kỷ lục trong tháng 10, với tổng lượng xe bán ra đạt 4.012 xe, tăng 38% so với tháng trước và tăng 20,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đóng góp vào kết quả bán hàng theo tháng tốt nhất từ trước tới nay của Ford tại Việt Nam, các dòng xe mới của thương hiệu Mỹ đều bứt phá doanh số. Ford Ranger thậm chí đứng đầu toàn thị trường với 2.394 chiếc bán ra, tăng 39% so với tháng trước.
Tương tự, Hyundai Creta do TC Motor phân phối cũng ghi nhận 1.979 xe bán ra, tiếp tục tăng cao so với con số 1.734 xe của tháng 9 và 1.417 xe của tháng 8, tiếp tục là ngưỡng doanh số tốt nhất từng ghi nhận kể từ khi chiếc crossover này xuất hiện tại Việt Nam.
Bình luận về diễn biến thị trường ô tô trong nước, giới chuyên môn cho rằng, sức tăng trưởng mạnh mẽ, ngoài việc nhờ vào danh mục sản phẩm được các hãng ô tô tích cực làm mới, còn bắt nguồn từ tính bình ổn của kinh tế vĩ mô và nguồn cung xe đã ổn định.
Theo Tổng Giám đốc Ford Việt Nam Ruchik Shah, tín hiệu khả quan trên thị trường cho thấy sự phục hồi trở lại của ngành ô tô sau dịch Covid-19; khẳng định đây chính là động lực để các hãng xe, trong đó có Ford, tiếp tục nỗ lực hơn.
Thành công ấn tượng của những gương mặt mới đã giúp các nhà sản xuất thêm tự tin duy trì chiến lược gia tăng sản phẩm, coi đây là mấu chốt đảm bảo doanh số giai đoạn mùa mua sắm cao điểm cuối năm. Mới nhất, KIA (thuộc THACO) đã tung ra Carens tại Việt Nam với 7 phiên bản, giá từ 619 triệu đồng (máy xăng 1.5 MT) đến 859 triệu đồng (máy dầu 1.5 Signature AT).
Tại Việt Nam, Carens có ba lựa chọn hệ truyền động, nhưng độc đáo hơn cả là động cơ dầu 1.5L CRDi 113 mã lực/250 Nm đi kèm hai lựa chọn hộp số sàn hoặc tự động. Điều này đồng nghĩa, đây là mẫu xe đa dụng (MPV) 5+2 ghế duy nhất có tùy chọn động cơ diesel ưu thế về sức tải và tiết kiệm nhiên liệu. Cùng với đó, thế mạnh kiểu dáng SUV, vốn được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng, cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh số thời gian tới.
Tại Việt Nam, Carens sẽ là đối thủ của nhiều mẫu xe MPV và SUV đô thị, nhưng sẽ đương đầu trực tiếp với “anh em” Hyundai Stargazer vốn cũng vừa ra mắt.
Trước Hyundai Stargazer và KIA Carens chỉ ít ngày, Ford Territory và Nissan Kicks cũng đã được giới thiệu vào thị trường trong nước. SUV đô thị cỡ trung nước Mỹ được trang bị động cơ EcoBoost (1.5L, 160 mã lực, 248 Nm) trứ danh, với nhiều tiện nghi công nghệ thế hệ mới vượt trội so với phân khúc. Trong khi đó, crossover Nhật Bản tạo thế mạnh nhờ hệ truyền động độc đáo, sử dụng động cơ xăng sinh điện nuôi mô tơ chính của xe.
Bên cạnh những tác động tích cực tới sức mua, giới chuyên môn cũng đánh giá, thành công doanh số sẽ mở đường để nhiều mẫu xe mới tiến tới lắp ráp ngay tại Việt Nam. Khi điều này trở thành hiện thực, không chỉ nguồn cung xe được đảm bảo, mà còn giúp giá thành trở nên tốt hơn, tùy chọn tiện nghi thêm phong phú…
Gửi phản hồi
In bài viết