Không nhiều ô tô được ưu đãi trong tháng "ngâu" do khan hiếm nguồn cung

Bước vào tháng "ngâu", nhiều hãng ô tô tung ưu đãi nhằm củng cố doanh số trong giai đoạn mua sắm thấp điểm, nhưng lượng và mức độ đều không đáng kể so với cùng kỳ những năm trước.

Trong các thương hiệu Nhật Bản, Mazda mạnh tay nhất khi giảm 50% phí trước bạ cho Mazda2, Mazda3 và Mazda6 (All-New). Như vậy, giá ba mẫu xe sẽ giảm đáng kể, tương ứng từ 454 triệu đồng, 635 triệu đồng và 836 triệu đồng. Hãng này cũng có đãi ngộ riêng cho crossover CX-30 và CX-8. Cụ thể, người dùng mua CX-30 sẽ được hạ giá trực tiếp cao nhất lên đến 42 triệu đồng. Riêng Mazda CX-8 được ưu đãi 20 triệu đồng cho tất cả các phiên bản.

Về phần mình, Honda ưu đãi cho người mua City bằng tiền mặt 30-35 triệu đồng tùy phiên bản. Mẫu xe chủ lực của hãng tại Việt Nam là CR-V được ưu đãi tới 120 triệu đồng, gồm 50 triệu đồng tiền mặt và gói phụ kiện 70 triệu đồng. Đây cũng là sản phẩm crossover cỡ C có ưu đãi mạnh tay nhất trên thị trường vào lúc này. Trong khi đó, dù ra mắt chưa lâu, Honda Civic cũng giảm giá trực tiếp 30 triệu đồng để tăng sức hút. 

Theo giới chuyên môn, dù thúc đẩy doanh số trong tháng "ngâu" đã trở thành thông lệ, nhưng năm 2022 chứng kiến làn sóng ưu đãi không mạnh mẽ. Nguyên nhân trước hết là bởi nhiều mẫu xe đang trong tình trạng khan hàng, đồng nghĩa thách thức lớn nhất lúc này là đảm bảo nguồn cung để trả xe cho các hợp đồng đặt cọc, thay vì thúc đẩy doanh số. 

Điển hình là Mitsubishi và Toyota. Trong bối cảnh nguồn cung xe bó hẹp, những ưu đãi hai nhà sản xuất này tung ra rất khiêm tốn. Trong đó, Mitsubishi chỉ tặng quà (camera hành trình, phiếu nhiên liệu...) thay vì giảm giá như các hãng còn lại. Về phần mình, Toyota chỉ triển khai khuyến mại để đẩy “hàng tồn” là chiếc xe đa dụng (MPV) Innova với gói gia hạn bảo hành 2 năm hoặc 50.000 km (tùy điều kiện nào đến trước). 

Thậm chí, theo trao đổi với một đại lý lớn của Mercedes-Benz, hiện nay, thương hiệu hạng sang này không có bất cứ ưu đãi nào cho người mua xe, bởi các dòng E-Class và GLC-Class đều không đủ xe giao cho người mua, trong khi C-Class 2022 vừa ra mắt đang có doanh số tốt, do đó không cần kích cầu. 

Cùng cảnh ngộ, mọi dòng xe Hyundai cũng không đi kèm ưu đãi, là điều rất khác biệt so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, Ford lúc này chỉ tặng quà giá trị tới 40 triệu đồng cho người mua một số phiên bản Everest cũ để giải phóng hàng tồn.

Nhiều ý kiến cũng dự báo, các hãng ô tô sẽ không chủ động đưa ra chương trình ưu đãi tổng thể trong tháng "ngâu" năm nay, mà để dành nguồn lực cho giai đoạn bứt phá cuối năm, đặc biệt là trong quý IV – giai đoạn diễn ra Triển lãm ô tô Việt Nam (VMS) năm 2022 với nhiều sản phẩm mới. Vì thế, phần nhiều ưu đãi giai đoạn tới đây sẽ do các đại lý ô tô chủ động triển khai để hút khách riêng. 

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục