Mạng lưới trạm sạc xe điện liên kết 5 quốc gia Đông Nam Á sẽ hoạt động từ cuối năm 2024

Đến cuối năm 2024, người điều khiển xe điện (EV) có thể di chuyển khoảng 5.000km qua 5 quốc gia ở Đông Nam Á nhờ một ứng dụng điện thoại thông minh để sử dụng mạng lưới các trạm sạc.

Trạm sạc xe điện của Charge+. Ảnh: Straits Times

Công ty Charge+ có trụ sở tại Singapore đã công bố kế hoạch xây dựng 45 trạm sạc tốc độ cao kết nối Singapore với Malaysia, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Chúng sẽ được đặt dọc theo đường cao tốc và trong các thành phố.

Tờ Straits Times (Singapore) ngày 18-5 đưa tin 18 trạm sạc đầu tiên do Charge+ sở hữu và vận hành sẽ đi vào hoạt động từ cuối năm 2024. Chúng dự kiến được đặt tại Singapore, Kuala Lumpur, Bangkok, Phnom Penh, thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. 27 địa điểm còn lại, thuộc sở hữu của Charge+ hoặc các đối tác dự kiến sẵn sàng hoạt động vào cuối năm 2025.

Người lái xe có thể sử dụng các trạm ở cả năm quốc gia thông qua ứng dụng điện thoại thông minh Charge+ để thanh toán cho dịch vụ. Ứng dụng có thể xử lý nhiều loại tiền tệ khác nhau.

Trong khi phần lớn các trạm sạc sẽ ở mức 120kW, một số sẽ nhanh hơn, ở mức gần 300kW. Việc cắm chiếc Tesla Model 3 EV vào trạm sạc nhanh 120kW trong 30 phút dự kiến sẽ tăng thêm phạm vi hoạt động từ 250km đến 300km.

Mạng lưới trạm sạc có 4 nhánh chính. 700km đầu tiên bao gồm các trạm ở Singapore, Yong Peng, Ayer Keroh, Simpang Ampat, Bangi và Kuala Lumpur.

Chặng thứ hai dài 1.500km nối Penang với Bangkok với các trạm ở Juru, Phuket, Thap Sakae và Bangkok.

Tuyến Bangkok đến thành phố Hồ Chí Minh là chặng thứ ba trải dài 1.100km, có các trạm ở Pattaya, Rayong, Sihanoukville, Phnom Penh và thành phố Hồ Chí Minh.

Chặng cuối là tuyến cao tốc ở Việt Nam với các trạm tại Phan Thiết, Đà Nẵng và Hà Nội.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục