Năm 2023 sẽ là giai đoạn sôi động của các dòng ô tô điện hóa ở Việt Nam

Số liệu của Toyota Việt Nam ghi nhận, cứ 10 xe Corolla Cross, Camry hay Altis bán ra trong năm 2022, có một chiếc sở hữu hệ truyền động xăng - điện.

Toyota Corolla Hybrid đang là mẫu xe điện hóa bán chạy nhất tại Việt Nam hiện nay.

Cụ thể, cộng dồn doanh số tới ngày 15-12, đã có 5.566 xe hybrid các loại của Toyota được bán ra tại Việt Nam. Riêng năm 2022, tới thời điểm này, đã có 2.031 xe Corolla Cross Hybrid tới tay người tiêu dùng, nâng tổng số phiên bản này bán ra tại Việt Nam kể từ khi ra mắt (năm 2020) lên 4.804 chiếc. Mức này tương đương 11,1% số xe Corolla Cross bán ra trong nước.  

Năm 2022 cũng là giai đoạn thành công của Camry Hybrid, với 382 xe tới tay người dùng, nâng tổng số xe bán ra lên 440 chiếc, chiếm 9,7%. Về phần mình, tỷ lệ Altis Hybrid cũng khá tương đồng, đạt 322 xe kể từ khi trình làng hồi tháng 3-2022. Như vậy, trong số các dòng sản phẩm có phiên bản hybrid của Toyota tại thị trường Việt Nam, cứ 10 xe bán ra, có một chiếc sử dụng hệ truyền động điện hóa. Đây là những con số vượt nhiều dự đoán trước đó. 

Với Nissan tại Việt Nam, tình hình kinh doanh mẫu xe điện chạy xăng Kicks được mô tả là “như mong đợi”, bởi hầu hết các xe nhập về - dù số lượng chưa nhiều - đều đã giao tới tay người tiêu dùng. Một số quan điểm nhận định, ngoài việc khơi thông nguồn cung còn hạn hẹp, Kicks cũng cần thêm thời gian để người tiêu dùng trong nước có cái nhìn toàn diện hơn đối với hệ truyền động độc đáo của xe, từ đó mạnh dạn tiếp cận. 

Hạ tầng sạc độc quyền đang là lợi thế cạnh tranh của VinFast tại Việt Nam.

Ở nhóm xe điện chạy pin, VinFast sau nhiều tháng im ắng kể từ khi ngừng bán xe xăng đã công bố doanh số xe điện lần đầu tiên trong tháng này. Thương hiệu ô tô Việt Nam đã bàn giao thêm 182 xe VF e34 và 412 xe VF 8 trong tháng 11-2022 cho khách hàng đặt mua trước. 

Để đảm bảo sản lượng xe cũng như khả năng hỗ trợ người dùng ô tô điện, bên cạnh việc tiếp tục bổ sung trạm sạc ở nhiều khu vực, VinFast nói riêng và VinGroup nói chung vẫn tiếp tục củng cố nguồn cung phụ tùng lắp ráp xe điện, đặc biệt là trong lĩnh vực pin. Mới nhất, Công ty pin VinES và Cavico Lao Mining đã ký kết ghi nhớ hợp tác về việc đảm bảo cung ứng nguyên liệu nickel phục vụ sản xuất pin lithium trong thời gian tối thiểu 5 năm. Với nguồn cung dần ổn định, VinFast giờ đây cũng tự tin hơn trong hoạt động kinh doanh. Hãng cho biết, sẽ giao hàng ngàn xe VF e34 và VF8 trong thời gian tới, tiến tới giao những chiếc SUV cỡ lớn VF 9 đầu tiên vào quý I-2023. 

Song song với xe phổ thông, trào lưu “xanh” cũng đang là cuộc đua mới của các thương hiệu hạng sang. Kể từ khi ra mắt chính thức trong Triển lãm ô tô Việt Nam (VMS) 2022, các mẫu ô tô điện như Mercedes EQS hay Audi e-tron GT, xe PHEV như Volvo XC90 Recharge… nhận được sự quan tâm đáng kể. Porsche Taycan tuy không công bố lượng bán cụ thể thường niên, nhưng được biết, chiếc xe thể thao hạng sang này thường xuyên nhận được đơn hàng từ khách hàng Việt. 

Những diễn biến tích cực trên thị trường xe điện hóa ở Việt Nam đã thúc đẩy nhiều thương hiệu lớn tranh đua chinh phục thị phần. Hyundai sau khi trình làng xe điện chạy pin IONIQ 5 đang theo đuổi tham vọng tiến tới lắp ráp mẫu xe điện này ngay tại nhà máy Ninh Bình để cung cấp cho thị trường trong nước. Hãng cũng có kế hoạch giới thiệu SantaFe Hybrid tại Việt Nam, nhưng chưa công bố cụ thể thời điểm.

KIA Sorento HEV và PHEV từng nhiều lần được THACO trưng bày trước khi mở bán trong tháng 12-2022.

Về phần mình, KIA tuy dè dặt hơn, nhưng ngay trong tháng 12 cũng đã mở bán các mẫu Sorento hybrid và hybrid sạc ngoài (PHEV). Theo một đại lý của THACO, giá Sorento Hybrid là từ 1,399 tỷ đồng, trong khi giá phiên bản PHEV là từ 1,659 tỷ đồng. Mức này cao hơn nhiều các mẫu chạy xăng hoặc dầu diesel thuần túy.

Như thế, có thể khẳng định, giữa làn sóng mua sắm ô tô rầm rộ tại Việt Nam trong năm 2022, những sản phẩm điện hóa đã theo đó dần xác lập được chỗ đứng, trở thành xu hướng được đón nhận. Cùng với đó, những bỡ ngỡ và lo ngại ban đầu mà người tiêu dùng vấp phải đang dần mờ nhạt trước những ích lợi thấy rõ mà công nghệ điện hóa tiên tiến mang lại cho những chiếc ô tô. Thực tế này báo hiệu một năm 2023 chứng kiến nhiều thành tựu mới của các dòng phương tiện thân thiện môi trường. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục