Nhiều công nghệ ô tô điện tiên tiến xuất hiện tại CES 2023

Dù mới diễn ra hai ngày đầu tiên, Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES), sự kiện thường niên lớn nhất thế giới của ngành công nghệ, đã chứng kiến hàng loạt phát kiến và sản phẩm mới trong lĩnh vực ô tô điện.

Mới nhất, Volvo đã chọn triển lãm năm nay để trưng bày EX90 – mẫu xe hoàn toàn mới của thương hiệu Thụy Điển. Đây là phiên bản điện chạy pin sẽ thay thế mẫu SUV ba hàng ghế quen thuộc XC90 trong tương lai. Về vận hành, EX90 có hệ thống mô tơ kép dẫn động bốn bánh toàn thời gian, cho tổng công suất 496 mã lực. Hệ thống pin của xe có dung lượng 111kWh, đủ để đi được gần 500km/lần sạc (theo chuẩn WLTP). Thời gian sạc 10-80% của xe khá nhanh, chỉ mất khoảng 30 phút. 

CES 2023 là lần đầu tiên Volvo EX90 "bằng xương bằng thịt" xuất hiện tại Bắc Mỹ.

Tuy nhiên, điểm mạnh của Volvo EX90 lại không hoàn toàn nằm ở phần cứng, mà là phần mềm và giao diện người dùng – hoàn toàn do Google phát triển. Đây cũng là lý do mẫu xe này song hành cùng BMW i7 trong vai trò tâm điểm gian trưng bày của hãng công nghệ Mỹ. 

Nhân dịp CES 2023, Google đã công bố phiên bản nâng cấp mới của Android Auto, với giao diện tối ưu hơn cho việc sử dụng, trong đó đã bổ sung cơ chế chia đôi màn hình, nhằm tận dụng tối đa màn hình cỡ lớn vốn đang ngày càng phổ biến trên xe điện đời mới. Cùng với đó, Google Maps sẽ sớm có phiên bản độ phân giải cao, dự kiến được trang bị đầu tiên trên Polestar 3 – một mẫu xe điện hạng sang cũng thuộc đại gia đình Volvo. 

Nhiều công nghệ phục vụ ô tô mới của Google sẽ có mặt trước tiên trên sản phẩm Volvo và thương hiệu con Polestar.

Một tên tuổi công nghệ nữa cũng tỏ ra quan tâm tới lĩnh vực ô tô là NVIDIA. Hãng đồ họa và trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới cho biết, dịch vụ trò chơi điện toán đám mây GeForce Now sẽ sớm có mặt trên nhiều dòng xe đến từ Hyundai, BYD và Polestar. Nhờ thế, hành khách trên xe sẽ có thêm gần 1.000 trò chơi điện tử cao cấp để giải trí trong các hành trình dài hơi. 

Trong khi đó, về phía các nhà sản xuất ô tô, Ram – hiện thuộc Stellantis – đã nhân dịp triển lãm này trình diễn mẫu bán tải điện chạy pin Ram 1500 Revolution BEV đầu tay. Xe có vô lăng có thể thu gọn khi cần để nhường chỗ cho tính năng tự hành; cơ chế đánh lái bằng cả bốn bánh, và hạ tầng điện 800v cho phép sạc nhanh đủ phạm vi di chuyển 160km chỉ mất 10 phút. Theo kế hoạch, mẫu xe này sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2024.  

Bán tải Ram 1500 Revolution BEV có ngoại hình khá độc đáo.

Trong khi đó, Peugoet cũng công bố kế hoạch điện hoá toàn diện các sản phẩm của mình, song song trưng bày mẫu ý tưởng Inception tại CES năm nay. Mẫu sedan có cửa sổ kính rộng phủ khắp mọi mặt xe, bao gồm cả phần trần. Theo công bố của thương hiệu Pháp, Inception có pin 100kWh, cho phạm vi di chuyển 800km/lần sạc. Xe có thể nạp nhanh 150km phạm vi trong 5 phút khi cần; có thể tăng tốc 0-100km/h trong chưa tới 3 giây. 

Tuy nhiên, Ram không phải cái tên gây chú ý trong ngành ô tô. Thay vào đó, việc Sony và Honda trình diễn mẫu xe điện đầu tay mang tên Afeela khiến nhiều người bất ngờ. Thực tế, hai đại gia Nhật bản đã thành lập liên doanh mang tên Sony Honda Mobility, với mục tiêu tung ra thị trường chiếc xe điện đầu tiên vào năm 2025. Những chiếc xe này có phần cứng và các tính năng an toàn do Honda cung cấp, cùng phần mềm và nội dung giải trí có sẵn từ Sony. 

Xe điện đầu tay của Sony - Honda có cái tên khá lạ tai "Afeela".

Về phần mình, ba “đại gia” ô tô Đức là Volkswagen, BMW và Mercedes-Benz đều nhân dịp này hé lộ nhiều tham vọng mới cho xe điện. Trong đó, BMW và Volkswagen đều trưng bày mẫu xe ý tưởng với lớp sơn ngoài có thể thay đổi đa dạng nhờ công nghệ mực điện tử e-ink. Riêng Mercedes-Benz lại trình diễn nền tảng xe tự hành cấp độ 3 mới, cho phép người lái không còn cần theo dõi đường đi mà có thể làm việc hoặc tham gia các cuộc họp ngay trên xe. Chỉ hoạt động trong một số điều kiện nhất định (như tốc độ di chuyển dưới 50km/h hoặc trong đô thị đông đúc), công nghệ này dự kiến sẽ có trên các xe của Mercedes-Benz – bao gồm cả S-Class và xe điện EQS -  tại một số bang ở Mỹ ngay trong năm nay. 

Gian trưng bày của Mercedes-Benz tại CES 2023.

Bên cạnh những món mới trong lĩnh vực xe điện, ngày thứ hai của CES 2023 cũng chứng kiến thêm các phát kiến trong lĩnh vực công nghệ. Nổi bật là sự xuất hiện của bộ xử lý mới từ AMD là Ryzen 9 7950X3D; máy tính xách tay Razer Blade 16 và 18 mới, song song với điện thoại thông minh đầu tay Think Phone từ Lenovo… 

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục