Nhộn nhịp thị trường xe máy dịp cuối năm

Các nhà sản xuất và kinh doanh xe máy tại Việt Nam đang dồn sức đưa thị trường trở lại quỹ đạo tăng trưởng sau giai đoạn kinh doanh khó khăn.

Vario 160 là mẫu xe hoàn toàn mới hiếm hoi của Honda tại Việt Nam nhiều năm trở lại đây.

Chỉ trong vòng 1 tháng, nhiều hãng đã bổ sung hàng loạt gương mặt sản phẩm mới. Với Honda, dấu ấn nổi bật là sau một thời gian dài tung ra sản phẩm “hoàn toàn mới” Vario 160. Xe có hai phiên bản chính với giá bán khởi điểm 51,69 triệu đồng và 55,69 triệu đồng. Mức giá này hấp dẫn hơn so với xe do các đại lý tư nhân tự nhập khẩu, và được bảo hành chính hãng. So với Air Blade hay Vision, Vario 160 thiên về vận hành và phong cách thể thao, chú trọng nhiều hơn tới khách hàng trẻ tuổi “Gen Z”. 

Cùng với đó, Honda cũng làm mới toàn bộ dải sản phẩm tay ga cao cấp ăn khách. Trong đó, SH 350i 2023 dự kiến sẽ bán ra thị trường từ tháng 1-2023 với giá 149,9 triệu đồng. Xe không quá khác biệt về vận hành với thế hệ hiện nay, nhưng cách tân chút ít về ngoại hình. Song song với đó, SH 125i và SH 160i (thay cho SH 150i nhưng không nâng cấp động cơ) cũng sẽ trình làng, với giá tương ứng từ 74,79 triệu đồng và 91,97 triệu đồng. 

Về phần mình, Piaggio Việt Nam mở rộng sân chơi xe cỡ lớn với Beverly 400 và MP3 400 HPE, giá lần lượt 235 triệu đồng và 330 triệu đồng. 

Ở nhóm xe xanh, bên cạnh sự thành công của VinFast Evo200, một diễn biến đáng chú ý là công ty khởi nghiệp xe máy điện Việt Nam Dat Bike mới đây cũng tung ra Weaver++ với mô tơ điện đặt giữa cho công suất cao hơn trước đó. 

Xe điện “khởi nghiệp” Dat Bike tiếp tục có những bước tiến mới đáng chú ý.

Để đảm bảo doanh số dịp cuối năm, nhiều hãng xe máy cũng tung ra các chương trình ưu đãi lớn. Trong đó, Yamaha chọn hỗ trợ phí đăng ký xe cho Sirus, Exciter 155, kết hợp bốc thăm trúng thưởng cho tất cả các mẫu xe của mình. 

Tại đại lý kinh doanh xe phân khối lớn của Honda, CBR650R và CB650R áp dụng chính sách ưu đãi đến 40 triệu đồng, gồm hỗ trợ tiền mặt và tặng thêm nhiều phụ kiện. Cùng với đó, Rebel 1100 áp dụng mức ưu đãi tổng 30 triệu đồng, gồm tiền mặt và phụ kiện. CB1000R được ưu đãi tiền mặt khoảng 15 triệu đồng và tặng thêm phụ kiện. Tương tự, nhiều dòng xe ăn khách Kawasaki cũng được áp dụng chương trình giảm tiền mặt dịp cuối năm, với ZX-10R (giá bán 729 triệu đồng) nhận ưu đãi nhiều nhất với trị giá đến 30 triệu đồng. 

Việc dồn dập tung xe mới và tặng ưu đãi là nhằm đưa thị trường xe máy trở lại quỹ đạo tăng trưởng, sau một giai đoạn kinh doanh khó khăn. Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số quý III-2022 là 762.154 xe, tuy đã tăng 207,65% so với cùng kỳ năm 2021, nhưng vẫn chưa thể trở lại mức trước dịch Covid-19. Quý III-2019, các thành viên VAMM đã tiêu thụ tới 831.440 xe máy các loại. 

Cố gắng này đang được trợ giúp đáng kể từ việc thuế VAT sẽ trở lại mức 10% vào đầu năm 2023, khiến không ít xe máy tăng giá. Điều này kích thích đáng kể tâm lý tiêu dùng trong giai đoạn cuối năm 2022. Trước đó, nhằm hỗ trợ người tiêu dùng sau dịch Covid-19, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 15/2022/NĐ-CP, trong đó, giảm thuế VAT xuống còn 8% trong khoảng thời gian từ ngày 1-2-2022 đến hết ngày 31-12-2022, cho các dòng xe hai bánh và ba bánh có dung tích xy lanh từ 125 cc trở xuống.

Như thế, từ ngày 1-1-2023, một số dòng xe máy sẽ đồng loạt tăng giá, từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng. Đơn cử, Honda SH 125i bản đặc biệt sẽ có giá 83,99 triệu đồng từ ngày 1-1-2023, thay vì 82,4 triệu đồng như năm 2022. 

Xe điện Yamaha Neos chuẩn bị trình làng tại Việt Nam.

Tuy nhiên, các nỗ lực trên được đánh giá chủ yếu có tính phục hồi hơn là có thể tạo ra tăng trưởng nổi bật cho năm 2023, giai đoạn thị trường xe máy được cho là sẽ tiếp tục “đi ngang”. Thực tế, ngay từ trước Covid-19, nhu cầu tiêu dùng xe máy tại Việt Nam đã bão hòa, và liên tục trượt dốc. 

Dù thế, năm tới cũng có một “tia hy vọng” là việc làn sóng xe điện hai bánh đang dần mạnh mẽ hơn, có thể trở thành động lực của thị trường. Theo nguồn tin riêng, Yamaha dự kiến sẽ tung ra Neos trong vài ngày tới, đánh dấu việc lần đầu tiên một thương hiệu lớn chuyển mình theo trào lưu điện hóa phương tiện tại thị trường trong nước. Mẫu xe điện hai bánh này đang được lắp ráp tại khu công nghiệp Nội Bài (Hà Nội), nhưng lâu nay chỉ phục vụ xuất khẩu.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục