Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc có xu hướng chiếm ưu thế dịp cuối năm

Các số liệu thống kê mới nhất đều ghi nhận, lượng ô tô nhập khẩu vào thị trường Việt Nam đã tăng đều đặn trong những tháng qua, và tăng đột biến trong giai đoạn đầu tháng 11.

Nhiều mẫu ô tô ăn khách ở Việt Nam đều nhập khẩu Indonesia hoặc Thái Lan.

Cụ thể, ô tô nhập nguyên chiếc trong 2 tuần đầu tháng 11-2022 là 15.872 xe, đạt kim ngạch hơn 305 triệu USD. Đây là mức tăng 134,5% về lượng và 83,7% về giá trị so với nửa đầu tháng 10. 

Trong đó, ô tô dưới 10 chỗ đạt số lượng lớn nhất với 14.482 chiếc, chiếm 91,2% tổng số lượng xe nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam; và tăng 157,3% so với nửa đầu tháng trước đó, đồng thời đạt giá trị hơn 266 triệu USD, tăng 121,7%. 

Mức tăng giai đoạn đầu tháng 11 nối dài chuỗi tăng liên tục của ô tô nhập khẩu về Việt Nam, kéo dài từ tháng 7 tới nay. Trong đó, Indonesia đã vượt lên Thái Lan, giữ vị trí số một trong số các nguồn cung xe cho người tiêu dùng tại Việt Nam. 

Cũng theo thống kê, từ đầu năm đến nay, tổng lượng ô tô nhập khẩu được mang về Việt Nam là 144.726 chiếc, với tổng giá trị hơn 3,24 tỷ USD. Trong đó, 119.604 chiếc là ô tô dưới 10 chỗ, chiếm 82,6% và đạt giá trị hơn 2,27 tỷ USD. 

Việc ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh là hệ quả của việc các mẫu xe ăn khách tại Việt Nam giai đoạn hiện nay đều được sản xuất ở nước ngoài. Thực tế này có thể thấy rõ qua danh sách xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam trong tháng 10 vừa qua, vốn ghi nhận một nửa những cái tên là sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc. Cụ thể, Toyota Corolla Cross (đứng thứ 3, 2.089 xe), Ford Everest (đứng vị trí thứ 8, 1.289 xe) đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. 

Từ Indonesia, Hyundai Creta tháng 10 vừa qua đã bán được 1.979 chiếc, là mẫu xe bán chạy thứ tư tại thị trường Việt Nam. Trong cùng khoảng thời gian này, Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz (dự kiến chuyển sang lắp ráp trong nước từ tháng 12-2022) lần lượt bán được 1.644 xe và 1.596 xe, đứng thứ 6 và thứ 7 về doanh số. 

Bản thân các dòng xe nhập khẩu cũng áp đảo danh mục sản phẩm tại thị trường Việt Nam của không ít hãng. Toyota hiện có 8/10 dòng xe chính đang bán ra là nhập khẩu. Trong khi đó, MG, Subaru, Nissan hay Volkswagen, Jeep, RAM... là những nhà sản xuất ô tô chỉ bán xe nhập khẩu. Hầu hết các mẫu xe “đại chúng” ra mắt trong năm 2022 cũng đều là sản phẩm nhập khẩu, có thể kể tới như: Nissan Kicks, Hyundai Stargazer, Suzuki Ertiga Hybrid, Honda HR-V… 

Ở phân khúc xe sang, hiện duy nhất Mercedes-Benz lắp ráp nhiều mẫu xe tại chỗ để bán, trong khi Land Rover, Porsche, Audi, Volvo, Lexus… vẫn trung thành với phương án nhập khẩu. Về phần mình, BMW sau một thời gian dài nhập khẩu, sẽ sớm khởi động dây chuyền sản xuất trong nước. 

Lý giải thực trạng xe nhập khẩu gia tăng đột biến trong nửa đầu tháng 11 về số lượng, đại diện một số nhà sản xuất cho biết đây là thời điểm chuẩn bị nguồn hàng cho mùa mua sắm cao điểm cuối năm, nên các thương hiệu gia tăng lượng xe mang về. Đặc biệt, Tết Nguyên đán 2023 đến sớm hơn thường lệ, khiến công đoạn này càng trở nên gấp rút. 

Liên quan tới việc xe nhập khẩu có xu hướng áp đảo trên thị trường Việt Nam, bên cạnh xu hướng phục hồi kinh tế chung mở đường cho doanh số toàn thị trường gia tăng, các ý kiến chuyên môn cũng cho biết, những thuận lợi về thuế quan và vận tải khiến ngày càng nhiều hãng chọn việc mang xe từ các trung tâm lắp ráp có sẵn tại khu vực để bán ra thị trường trong nước. Trong khi đó, một số chính sách về ưu đãi thuế linh kiện lắp ráp ô tô cho năm 2023 hiện chưa có bước tiến mới, khiến nhiều nhà sản xuất tạm thời trung thành với giải pháp nhập khẩu.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục