Sôi động phân khúc xe máy điện khoảng giá 20 triệu đồng

Sau tháng mua sắm thấp điểm, thị trường xe máy điện cận trung trở nên sôi động, một phần nhờ vào làn sóng mua sắm phục vụ năm học 2022-2023.

Theo các đại lý, xe điện 2 bánh nhắm tới giới học sinh, sinh viên năm đầu với giá bán trung bình trên dưới 20 triệu đồng hiện được nhiều khách hàng quan tâm nhất. Ở phân khúc này, Việt Nam hiện có nguồn cung xe điện đa dạng nhập nguyên chiếc từ nước ngoài như Yadea, Dibao, Giants…, cũng như lắp ráp trong nước VinFast, Pega (trước là HK Bike)... Các sản phẩm nhập nguyên chiếc thường có giá cao hơn so với hàng sản xuất và lắp ráp trong nước. 

Theo các thống kê doanh số gần đây, Yadea đang được xem là “ông vua không ngai” trong phân khúc nêu trên, dù thương hiệu Hồng Kông (Trung Quốc) này đang chứng kiến sức ép ngày càng lớn từ các đối thủ cạnh tranh.

Một số đại lý lớn của Yadea ghi nhận, mẫu xe bán chạy nhất hiện nay là Odora S1, có giá khoảng 20 triệu đồng. Hồi tuần trước, Yadea cũng bổ sung một mẫu xe mới trong khoảng giá 20 triệu đồng, là Vigor. 

Về phần mình, hãng xe Việt VinFast trong tuần này cũng bắt đầu giao những chiếc EVO200 đầu tiên tới tay người tiêu dùng. EVO200 có hai biến thể, trong đó bản tiêu chuẩn có thể di chuyển với vận tốc tối đa 70km/giờ, bản Evo200 Lite được điều chỉnh giới hạn tốc độ tối đa 49km/giờ. Cả 2 xe đều sử dụng pin LFP, cho phạm vi di chuyển 205km/lần sạc đầy, và có cùng giá bán 22 triệu đồng

Theo đại diện một số nhà phân phối, sự bùng nổ của phân khúc xe điện có giá trên dưới 20 triệu đồng là do nhu cầu đi lại hiện nay của học sinh, sinh viên rất đa dạng. Nhu cầu xe điện tăng cao đặc biệt đối với học sinh trung học cơ sở cuối cấp và phổ thông trung học, vốn chứng kiến quãng đường cần đi thường vượt khỏi khả năng của những chiếc xe đạp, trong khi xe máy là “bất khả thi” vì chưa đủ tuổi lấy bằng. 

Thị trường Việt Nam tồn tại một nghịch lý là các dòng xe máy dung tích nhỏ đủ tốt lại có giá rất cao, ít lựa chọn, do phần lớn đều nhập nguyên chiếc với số lượng hạn chế. Honda Scoopy hiện lên tới 60 triệu đồng, trong khi SYM Elegant, KYMCO Candy… có giá mềm hơn nhưng về mặt tính năng và thiết kế chưa đủ sức thuyết phục. 

Nguyên nhân tiếp theo phải kể tới nằm ở các tính năng công nghệ tiên tiến, như đồng hồ màn hình kỹ thuật số, cổng sạc điện thoại tích hợp, thậm chí kết nối tương tác điện thoại thôngminh… đều hợp thị hiếu giới trẻ. Dù một số món mới này gần đây bắt đầu được các nhà sản xuất xe máy xăng xem xét trang bị, nhưng hầu hết đều ở sản phẩm có giá trên 30 triệu đồng. 

Cuối cùng, một yếu tố mấu chốt chính là các nhà sản xuất xe máy truyền thống hiện không có bất cứ sản phẩm xe tay ga nào ở ngưỡng giá 20 triệu đồng, tức để trống sân chơi cho các hãng xe điện thoải mái tung hoành...

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục