Toyota Corolla Cross bán chạy bất ngờ

Chiếc crossover của Toyota gây bất ngờ khi lần đầu bước lên “ngôi vương” doanh số tại Việt Nam, trong khi Honda Civic khiến nhiều người bị sốc khi vào nhóm xe bán chậm nhất thị trường trong nước.

Dù được yêu thích tại Việt Nam, Honda Civic thế hệ mới khó bán vì cách định vị sản phẩm và bế tắc nguồn cung.

Cụ thể, Toyota Corolla Cross với 2.418 xe tới tay khách hàng trong tháng 11 đã nắm giữ vị trí đầu bảng về doanh số, vượt xa các đối thủ trực tiếp trong phân khúc lâu nay như Hyundai Tucson hay KIA Sportage – vốn đều không lọt vào danh sách bán chạy lần này. 

Thực tế, các mẫu crossover cỡ nhỏ Hàn Quốc tháng qua còn phải đối đầu một đối thủ mới rất mạnh là Ford Territory. Chiếc xe với lợi thế lắp ráp trong nước dù mới bắt đầu bán ra thị trường trong tháng 11 nhưng đã ngay lập tức “lọt top” với doanh số đạt 1.036 xe, đứng vị trí thứ 10. Như vậy, tháng 11 cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Ford có ba mẫu xe lọt vào danh sách bán chạy nhất, gồm cả vua bán tải Ranger (1.995 xe, thứ 4) – mẫu xe bán chạy nhất cả nước trong tháng 10, và SUV cỡ trung Everest (1.105 xe, thứ 8). 

Trong khi đó, Mitsubishi Xpander vẫn là “vua” xe đa dụng (MPV) tại Việt Nam, với 2.370 xe bán ra, là mức cao hơn gần gấp rưỡi so với tháng 10 và vượt xa đối thủ Toyota Veloz (1.621 xe, đứng thứ 6). Trong khi đó, Suzuki XL7 sau nhiều tháng rượt đuổi đã tụt hậu trong cuộc đua “tam mã”. 

Những cái tên còn lại góp mặt trong danh sách xe bán chạy lần này còn có: Hyundai Accent (2.097 xe, thứ 3), Toyota Vios (1.985 xe, thứ 5), Hyundai Creta (1.237 xe, thứ 7), Mazda3 (1.062 xe, thứ 9). Về phần mình, KIA Seltos đã bật ra khỏi danh sách lần này.  

Phía “bên kia thế giới”, nhóm các mẫu xe ế ẩm tháng 11 có một số thay đổi đáng chú ý. Việc KIA Rondo quay trở lại dưới tên mới KIA Carens với doanh số khởi sắc giúp mẫu MPV này thoát khỏi danh sách 10 mẫu xe bán ít nhất trong tháng. 

Còn lại, danh sách xe bán ít nhất ở Việt Nam tháng vừa qua bao gồm ba mẫu xe du lịch Suzuki: Ciaz (15 xe), Ertiga (59 xe), Swift (80 xe). Tiếp theo đó là Honda và Isuzu, mỗi thương hiệu "đóng góp" hai mẫu sản phẩm vào nhóm doanh số thấp nhất thị trường. 

Tuy nhiên, nếu như cặp đôi của Isuzu là chiếc SUV MU-X (51 xe) và bán tải D-Max (54 xe) không gây nhiều bất ngờ, sự hiện diện của Honda Civic (53 xe) bên cạnh Honda Accord (19 xe) trong danh sách bán chậm khiến nhiều người bị sốc. 

Trao đổi với nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, được biết nguyên nhân chính kìm hãm sức bán Civic lúc này là nguồn cung bị bó hẹp, dẫn tới đơn đặt hàng dồn ứ. Hiện tại, mẫu sedan này vẫn được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. 

Tuy nhiên, cũng nhiều ý kiến cho rằng, định vị phân khúc cao cấp, giá bán không cạnh tranh dù cho trang bị tiện nghi tốt... đang là những trở ngại khiến người tiêu dùng e dè khi tiếp cận các sản phẩm ô tô Honda, đặc biệt với sedan cỡ trung Accord.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục