Xe hybrid có độ tin cậy cao hơn so với xe động cơ đốt trong thuần túy

Nghiên cứu mới cho thấy, các mẫu xe hybrid không chỉ tiết kiệm nhiên liệu và vận hành ưu việt hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong thuần túy, mà cơ bản còn bền bỉ và đáng tin cậy hơn.

Cụ thể, theo kết quả đánh giá thường niên do Consumer Reports (Mỹ) mới công bố, các mẫu SUV hybrid có độ tin cậy cao hơn so với mặt bằng chung. Nếu xét theo từng mẫu xe, Ford Maverick được đánh giá cao, song song với Lexus NX và Toyota Corolla.  

Tuy nhiên, không phải mẫu xe điện hóa nào cũng bền bỉ ngoại hạng. Nghiên cứu của Consumer Reports cũng chỉ ra, phần lớn các mẫu xe hybrid sạc ngoài (PHEV) đều kém bền bỉ hơn so với các dòng xe hybrid thuần túy, điển hình là Toyota Prius Prime và RAV4 Prime đều yếu thế hơn so với các “anh em” không sạc ngoài của chúng. Trong khi đó, Chrysler Pacifica hybrid là một trong những mẫu xe kém tin cậy nhất trong bảng xếp hạng. 

Đối với xe điện chạy pin, ngoại trừ KIA EV6 được đánh giá “ngoại hạng” về độ tin cậy, hầu hết các dòng sản phẩm còn lại đều vấp váp do nhiều lỗi khác nhau. Về phần mình, Tesla bị đánh giá thấp do chất lượng kết cấu và hoàn thiện, trong khi Ford Mustang Mach E mất điểm do các lỗi linh kiện điện tử. Phần mềm điều khiển chưa hoàn thiện cũng là nguyên nhân khiến tính tin cậy của một số mẫu xe suy giảm. Đáng chú ý, Hyundai Kona EV xếp ở vị trí “đội sổ”. 

Nghiên cứu của Consumer Reports cũng chỉ ra, các dòng xe hybrid nhẹ (mild hybrid) từ BMW, Mercedes-Benz hay RAM không phải lúc nào cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu, thay vào đó thường tập trung gia tăng sức mạnh. 

Người dùng tiếp cận công nghệ hybrid cần tìm hiểu kỹ mẫu xe muốn mua, bởi mỗi dòng sản phẩm có thể lại sở hữu kết cấu hoàn toàn khác biệt.

Trước việc đánh giá mới của Consumer Reports về độ tin cậy vượt trội của xe hybrid so với xe chỉ sử dụng động cơ đốt trong, giới chuyên môn không tỏ ra ngạc nhiên. Bởi lẽ, nếu không xét khía cạnh chi phí, không thể phủ nhận việc triển khai thêm công nghệ hybrid đã giúp giảm tải đáng kể, đồng thời, bù đắp nhiều trạng thái hoạt động hao mòn lớn (như đề nổ hay đề pa) trên động cơ đốt trong. 

Bên cạnh đó, cũng phải thừa nhận rằng, nhiều dòng xe hybrid, chẳng hạn như Toyota Prius, thực tế đã có mặt trên thị trường trong nhiều năm. Do đó, các nhà sản xuất đã có đủ thời gian giải quyết các vấn đề mà họ gặp phải.

Trong khi đó, việc ô tô điện kém tin cậy cũng là điều dễ hiểu. Sự hiện diện tràn ngập của công nghệ mới trên các mẫu xe nhóm này đòi hỏi thêm thời gian phát triển và kiểm chứng.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục