Xe siêu sang bán chạy kỷ lục giữa nhiều khó khăn

Bất chấp tình trạng thiếu hụt nguồn cung vẫn diễn ra trên toàn cầu, doanh số năm 2022 của nhiều hãng xe siêu sang như Rolls-Royce, Bentley hay Lamborghini tăng kỷ lục.

Lamborghini cho biết, đã bán ra 9.233 chiếc siêu xe trên toàn thế giới trong năm 2022. Đây là mức tăng 10% so với năm trước đó, và là thành tích năm tốt nhất trong lịch sử hãng.

Mỹ vẫn là thị trường màu mỡ nhất của hãng siêu xe Italia, tiêu thụ khoảng 25% lượng xe xuất xưởng. Ở vị trí thứ hai là Trung Quốc, với năm 2022 chứng kiến tổng số xe Lamborghini bán ra đã tăng 9% so với năm 2021. Tuy nhiên, thị trường châu Á - Thái Bình Dương mới là khu vực tăng trưởng nhanh nhất, tới 14% trong năm qua. 

Trong danh mục sản phẩm Lamborghini, SUV Urus tiếp tục gánh vác phần lớn doanh số, chiếm hơn 50% số lượng xe được bán ra thị trường toàn cầu (tương đương 5.367 xe). Huracan là mẫu xe bán chạy thứ hai, đạt doanh số 3.113 xe trong năm 2022, tăng hơn 20% so với năm 2021. 

Tương tự Lamborghini, Rolls-Royce cho biết, đã bán hơn 6.021 xe trong năm 2022 (tăng 8% so với năm 2021), cũng là mức doanh số năm cao nhất trong lịch sử hãng xe siêu sang lâu đời nước Anh (hiện thuộc sở hữu BMW). Đây cũng là lần đầu tiên Rolls-Royce cán mốc 6.000 xe/năm. Thị trường chủ lực là Mỹ, chiếm 35% doanh số, trong khi xe bán chạy nhất của hãng là SUV Cullinan. 

Các dòng xe sang hybrid tự sạc và hybrid sạc ngoài được ưa chuộng.

Không thua kém các “đồng nghiệp”, Bentley cho biết đã bán được 15.174 xe trong năm 2022, tăng 4% so với năm 2021. Đây là năm thứ ba Bentley ghi nhận tăng trưởng kỷ lục.

Điểm đặc biệt của hãng xe xứ Crewe (Anh) thuộc sở hữu Volkswagen này nằm ở chỗ, phần lớn số xe tiêu thụ trong năm 2022 đều là các mẫu mới, đặc biệt là các dòng hybrid. Trong đó, SUV Bentayga bán chạy nhất, chiếm 42% doanh số. 

Nhìn chung, hầu hết các nhà sản xuất xe sang đều ghi nhận tăng trưởng mạnh ở mọi khu vực, từ Trung Đông, châu Á - Thái Bình Dương cho tới Mỹ, châu Âu. “Điểm trũng” duy nhất là thị trường Trung Quốc, vốn đối mặt với các lệnh phong tỏa suốt năm 2022 nhằm phòng chống dịch Covid-19. Bức tranh toàn cảnh này được dự báo sẽ còn tiếp diễn trong năm 2023. 

Một diễn biến đang lưu tâm trong năm qua là ngoài chi phí mua xe, khách hàng tìm đến xe siêu sang còn có xu hướng chi đậm để thể hiện “cái tôi”. Rolls-Royce ghi nhận số đông khách hàng sẵn sàng bỏ ra thêm chi phí ngoài giá xe, để bổ sung tùy chọn cá nhân hóa (chương trình Bespoke).

Mức giá trung bình khách hàng chi để sở hữu một xe Rolls-Royce trong năm qua là 534.000 USD, hơn gấp đôi so với con số 250.000 USD của năm 2012. Các dòng xe được tùy biến riêng cũng chiếm tỉ trọng lớn trong thành tích kinh doanh của Bentley theo cách tương tự. 

SUV đang là "gà đẻ trứng vàng" của các nhà sản xuất hạng sang.

Trong bối cảnh tăng trưởng vượt trội, lãnh đạo các hãng xe siêu sang tuy vui mừng, nhưng vẫn cảnh giác, bởi tính chất “độc” và chất lượng xe vẫn là yếu tố chủ đạo của nhóm sản phẩm này.

Giám đốc điều hành Lamborghini Stephan Winkelmann nhận định, các hãng xe sang đang phải rất cẩn trọng trong việc quản lý đơn đặt hàng xe để đảm bảo hài hoà giữa tăng trưởng lợi nhuận và độ quý hiếm của những chiếc xe. Ngoài ra, việc bảo đảm nguồn cung cũng là thách thức lớn, vì độ phức tạp của những dòng xe siêu sang, siêu thể thao. Theo khảo sát, trung bình mỗi đơn đặt hàng xe Rolls-Royce giai đoạn hiện nay có thời gian chờ ít nhất là 10 tháng. 

Cùng với đó, những diễn biến bất định về kinh tế và chính trị trên toàn cầu luôn tiềm ẩn nguy cơ “gió ngược”, có thể dẫn tới tình trạng doanh số lao dốc bất kì lúc nào. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục