Khơi dậy khát vọng lập thân, lập nghiệp

- Nhiệm vụ quan trọng nhất của thanh niên trong thời kỳ đổi mới, hội nhập là lập thân, lập nghiệp và khởi nghiệp. Việc đồng hành với thanh niên trong chặng đường đó là nhiệm vụ của các cấp, các ngành nhằm khơi dậy khát vọng tuổi trẻ xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp. Đây là chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại cuộc họp mới đây cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển thanh niên tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2022 - 2030.

Bứt phá khởi nghiệp

Từ khát vọng lập nghiệp, nhóm 4 thanh niên xã Thượng Lâm (Lâm Bình) đã quyết định thành lập Hợp tác xã (HTX) Thanh niên Thượng Lâm với dự án kinh doanh dịch vụ du lịch cộng đồng homestay kết hợp nuôi cá đặc sản. Nhóm 4 thanh niên này đã đem ý tưởng khởi nghiệp của mình tham gia dự thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn lần thứ I” của tỉnh và đạt giải nhất.

Dự án này tiếp tục tham gia cuộc thi ở sân chơi toàn quốc và đã xuất sắc đạt giải ba. HTX Thanh niên Thượng Lâm đã được Quỹ quốc gia giải quyết việc làm của Trung ương Đoàn hỗ trợ 300 triệu đồng xây dựng Homestay Tài Ngào. Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động với cách làm bài bản, hiệu quả, HTX Thanh niên Thượng Lâm đã phát triển thêm 1 homestay khác với tổng góp vốn trên 1 tỷ đồng. Hiện HTX đã kết nạp lên 10 thành viên, tạo việc làm cho 17 thanh niên khác trong xã với thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng. Anh Hoàng Văn Minh, Giám đốc HTX Thanh niên Thượng Lâm cho biết, thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục mở rộng hình thức khai khác các sản phẩm du lịch như: Hometell dưới dạng các nhà chòi, xây dựng điểm du lịch check in, tăng cường các dịch vụ trải nghiệm khai thác tiềm năng du lịch của quê hương.

Trẻ trung, năng động và luôn cháy hết mình với niềm đam mê kinh doanh là ấn tượng của những ai lần đầu tiếp xúc với chàng trai Vương Quốc Cường, xã Thắng Quân (Yên Sơn). Sau khi tốt nghiệp đại học, anh Cường bước vào con đường khởi nghiệp khá gian truân, phải mất tới 5 năm để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm. Cường mở công ty chuyên thi công xây lắp các công trình nhà xưởng bằng cấu kiện thép và xây dựng, phục dựng nhà sàn dân tộc. Bằng tâm huyết và nghị lực, đến nay công ty của anh Cường ngày càng mở rộng quy mô, doanh thu tăng trưởng mạnh, tạo việc làm thường xuyên cho 55 lao động với mức thu nhập trung bình 8 triệu đồng/người/tháng.

Chị Nguyễn Thị Hằng, thành viên HTX thanh niên Năng Khả (Na Hang) giới thiệu mô hình nhà lưu trú cho khách du lịch.

Anh Cường chia sẻ: “Em lấy tên công ty là Đại Phát để đặt mình vào cái thế không bao giờ lùi bước”. Trong quá trình hoạt động, anh Cường luôn được các doanh nghiệp có kinh nghiệm trong Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh hỗ trợ quảng bá sản phẩm giới thiệu, ủng hộ sản phẩm, tư vấn pháp luật, nhờ đó việc kinh doanh sản xuất thuận lợi. Thành công có được từ những khát vọng vươn lên trên con đường khởi nghiệp, dám nghĩ, dám làm, không nản lòng trước những khó khăn là bí quyết thành công của anh Vương Quốc Cường. Cái tên “Đại Phát” sẽ là động lực để anh tiếp tục gặt hái những thành công trên con đường lập nghiệp.

Trên địa bàn tỉnh còn có rất nhiều thanh niên dấn thân lập nghiệp thành công bằng nhiều mô hình khác nhau. Họ đã không ngừng học hỏi, nắm bắt cơ hội khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, áp dụng những cách làm mới bằng tri thức mới, công nghệ mới để tạo dựng cho mình những ý tưởng lập nghiệp hiệu quả, thực tế, phù hợp. Trên địa bàn tỉnh đã có nhiều HTX do thanh niên làm chủ với nhiều mô hình khác nhau như chăn nuôi, trồng trọt, chế biến sản phẩm nông nghiệp, kinh doanh dịch vụ, du lịch... Tiêu biểu là HTX Thanh niên Bình An (Lâm Bình), HTX Thanh niên Năng Khả (Na Hang), HTX Nông nghiệp Thanh niên Tân An (Chiêm Hóa)... Hiện, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh có gần 100 hội viên, họ đều là những giám đốc đầy tâm huyết, ý chí nghị lực vươn lên góp sức xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, phát triển.

Anh Nguyễn Vũ Linh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh cho biết, trong thời gian qua, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh thật sự là ngôi nhà chung, là cầu nối để triển khai cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh tới doanh nghiệp, là cầu nối để các doanh nghiệp hội viên hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm. Những cách làm này đã tạo mối liên kết trong thanh niên phát triển kinh tế, góp phần thúc đẩy các sản phẩm lợi thế của tỉnh phát triển, vươn ra thị trường trong nước và quốc tế.

Tạo “bệ đỡ” cho thanh niên 

Khởi nghiệp, lập nghiệp là nhiệm vụ quan trọng nhất của thanh niên thời đại mới. Để đồng hành, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, trong thời gian qua, các đơn vị, tổ chức trên địa bàn tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên, tạo “bệ đỡ” cho thanh niên lập nghiệp. Tỉnh, các ngành chức năng và các địa phương tăng cường tổ chức các hội nghị đối thoại với thanh niên để lắng nghe nguyện vọng của thanh niên, giải quyết vướng mắc, khó khăn của các bạn trẻ. Đây là yếu tốt cốt lõi tạo động lực để tuổi trẻ tự tin, động lực lập thân, lập nghiệp.

Đồng chí Dương Minh Nguyệt, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, Tỉnh đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền hướng nghiệp, khởi nghiệp được triển khai đa dạng trên các kênh truyền thông, công tác bồi dưỡng tập huấn kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho cán bộ đoàn và đoàn viên, thanh niên. Tỉnh đoàn cũng đã tổ chức các cuộc thi tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp, đồng thời hỗ trợ các ý tưởng, dự án thanh niên khởi nghiệp. Các cơ sở đoàn cũng đã đẩy mạnh truyền thông và nhân rộng các mô hình thanh niên khởi nghiệp thành công và thanh niên làm kinh tế giỏi để nâng cao nhận thức về khởi nghiệp trong thanh niên.

Anh Vương Quốc Cường (bên trái), Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Đại Phát
giám sát thi công trên công trường.

Tỉnh đoàn tích cực chỉ đạo các huyện, thành đoàn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, định hướng sử dụng vốn cho đoàn viên thanh niên thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội. Tính đến nay, tổng dư nợ ủy thác qua Tỉnh đoàn là trên 650 tỷ đồng, nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp của UBND tỉnh cấp cho Đoàn thanh niên là 5,5 tỷ đồng với 110 dự án; vốn ­­­­­uỹ Quốc gia giải quyết việc làm trên 2 tỷ đồng với 28 dự án.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay nhiều phong trào trong thanh niên chưa phát triển bền vững, một bộ phận thanh niên thiếu khát vọng, ý chí vươn lên, chưa thể hiện vai trò xung kích của tuổi trẻ. Không ít các vấn đề nổi cộm trong thanh niên cần được giải quyết tốt và triệt để hơn như hôn nhân và gia đình thiếu bền vững, thanh niên mắc tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật... Đây là những vấn đề được các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ngành chức năng và các địa phương đặc biệt quan tâm, dành nhiều thời gian thảo luận tại cuộc họp của Thường trực Tỉnh ủy được tổ chức mới đây cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển thanh niên tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2022 - 2030.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp nhấn mạnh, thanh niên đã đi đầu trong nhiều phong trào, nhất là xung kích phát triển kinh tế, vì cuộc sống cộng đồng. Tuy nhiên, hiện nay còn nhiều điều nhức nhối, đó là tình trạng ly hôn trong thanh niên vẫn còn diễn ra, thanh niên chưa có việc làm ổn định, một bộ phận còn thiếu khát vọng, ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp. Do đó, nghị quyết phải làm nổi bật khát vọng của thanh niên vươn lên đóng góp thiết thực vào công cuộc đổi mới quê hương, đất nước.

Các tổ chức đoàn, hội phải trang bị cho thanh niên kiến thức, kỹ năng về tiền hôn nhân và gia đình; tạo ra môi trường để thanh niên rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên. Nghị quyết phải đề cập sâu sắc đến vai trò của thanh niên trong chuyển đổi số, thanh niên phải đi đầu trong lĩnh vực này, tạo điều kiện để thanh niên tiếp cận công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật… Đây không chỉ là trách nhiệm của các cấp bộ đoàn mà đó là nhiệm vụ chung của cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chức năng để tạo động lực, “bệ đỡ” cho thanh niên trong hành trình lập thân, lập nghiệp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn Dương Minh Nguyệt nhấn mạnh, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy là tinh thần xuyên suốt trong quá trình tổ chức thực hiện nghị quyết và phát triển phong trào thanh niên trong thời gian tới, để thanh niên có đóng góp quan trọng vào công cuộc đổi mới quê hương, đất nước.

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục