Không để thiếu nước sinh hoạt, sản xuất

- Thiếu mưa, thời tiết nắng nóng, lượng nước tích trữ trong các hồ chứa, sông, suối đang cạn kiệt nhanh chóng… nguy cơ thiếu nước sinh hoạt, sản xuất tại nhiều địa phương trong tỉnh đã hiện hữu. Trước thực trạng này, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo, ngành Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các huyện, thành phố có phương án triển khai phương án phòng, chống hạn hán, trong đó ưu tiên cao nhất là không để người dân thiếu nước sinh hoạt.

Khô hạn khắp nơi

Thời tiết ít mưa, nguồn sinh thủy cạn kiệt khiến cho nhiều con sông, suối, ao đầm cạn kiệt nước.

Công trình hồ chứa thủy lợi Ninh Thái, xã Vĩnh Lợi (Sơn Dương) cung cấp nguồn nước tưới cho hàng chục ha lúa trên địa bàn xã, tuy nhiên đến thời điểm này, mực nước gần như đã cạn kiệt, lòng hồ đã lộ thiên.

Công trình hồ chứa Ninh Thái, xã Vĩnh Lợi (Sơn Dương) đã cạn kiệt nguồn nước.

Ông Nguyễn Sơn Hán, cán bộ Ban quản lý công trình thủy lợi xã Vĩnh Lợi cho biết, cao trình của hồ Ninh Thái là 4 m nước, tuy nhiên thời điểm này không còn nổi 0,5 m. Mực nước ở hồ xuống thấp không những ảnh hưởng đến việc điều tiết nước tưới cho 30 ha lúa phía hạ lưu mà còn gây bất lợi cho nhiều hộ dân sinh sống trong khu vực. Phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống gần hồ Ninh Thái, thời điểm này nước hồ cạn, mực nước trong các giếng khoan cũng tụt sâu, khiến cho việc bơm nước phục vụ sinh hoạt gặp rất nhiều khó khăn.

Tại các công trình cấp nước sạch nông thôn tình trạng thiếu nước cũng đã xảy ra nhiều ngày nay. Theo kết quả rà soát của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (Sở Nông  nghiệp và Phát triển nông thôn), 8 công trình cấp nước do Trung tâm quản lý không đảm bảo nước phục vụ Nhân dân. Trong đó có 6 công trình thuộc huyện Lâm Bình gồm: Công trình cấp nước thôn Chẩu Quân; Bản Xạ - Nà Xé xã Bình An; công trình cấp nước thị trấn Lăng Can; công trình cấp nước Bản Thàng, xã Phúc Yên; công trình cấp nước trung tâm xã Thượng Lâm;  công trình cấp nước Nà Khau, Nà Mè, xã Minh Quang. Công trình cấp nước xã Yên Hoa (Na Hang) và công trình cấp nước xã Ninh Lai (Sơn Dương). Hiện các công trình này chỉ đáp ứng được 30 - 50% nhu cầu sử dụng nước của các hộ dân trên địa bàn, thậm chí có công trình chỉ đáp ứng 20% nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân.

Ưu tiên nước cho sinh hoạt

Dự báo từ nay đến tháng 6, tình hình hạn hán sẽ tiếp tục diễn ra và có chiều hướng gay gắt hơn. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều khu vực trong tỉnh thiếu nước cục bộ.

Ông Phạm Văn Toàn, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tại 8 công trình cấp nước do đơn vị quản lý đang thiếu nước phục vụ người dân, Trung tâm đã có phương án bơm nước từ các công trình lân cận để cung cấp cho các hộ dân, với các công trình xa sẽ sử dụng xe chuyên dụng để cung cấp nước. Trên cơ sở đó, Trung tâm sẽ sử dụng kinh phí dự phòng chống hạn để tu sửa các công trình cấp nước, nâng công suất khai thác phục vụ người dân.

Lãnh đạo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn kiểm tra công trình cấp nước sinh hoạt
tại xã Nhữ Hán (Yên Sơn).

Để đảm bảo cấp nước liên tục trong thời điểm nắng nóng kéo dài, Công ty Cấp thoát nước Tuyên Quang cũng đang phải nối thêm đường ống đưa phao bơm ra giữa lòng sông Lô để bơm nước phục vụ người dân.

Ứng phó với tình trạng nắng nóng, khô hạn, thiếu nước sinh hoạt, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các huyện, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến và dự báo về thời tiết, khí tượng, thủy văn, nguồn nước; kiểm kê, nắm chắc thông tin về nguồn nước trên địa bàn để cập nhật phương án, kế hoạch phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước của địa phương phù hợp với các kịch bản nguồn nước; tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động có hình thức linh hoạt tích trữ nước, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, triệt để chống thất thoát, lãng phí nguồn nước. Tuân thủ chỉ đạo, hướng dẫn của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ngành có liên quan để tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước. Trường hợp xảy ra thiếu nước không bảo đảm cung cấp đủ cho các nhu cầu sử dụng, phải ưu tiên cấp đủ nước cho sinh hoạt, tưới cho cây lâu năm có giá trị kinh tế cao và các nhu cầu thiết yếu khác; vận hành hiệu quả các hệ thống, công trình thủy lợi để lấy nước, chủ động trữ nước bảo đảm đáp ứng nhu cầu tối thiểu nước cho người dân.

Theo ông Phạm Văn Toàn, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, để đảm bảo cung cấp nước hiệu quả, tiết kiệm, người dân cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong sử dụng nguồn nước. Thực tế hiện nay nhiều công trình cấp nước do trung tâm quản lý có quy mô cấp nước lớn tuy nhiên một số cá nhân vì lợi ích riêng ngang nhiên xâm phạm, xâm lấn tranh chấp, gây thất thoát nguồn nước, ảnh hưởng không nhỏ đến lợi ích của cộng đồng.

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục