Giải ngân vốn đầu tư công quyết liệt từ lãnh đạo

- Thực hiện chỉ đạo “Lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư” của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong buổi làm việc trực tuyến với tỉnh tháng 12-2021, Tuyên Quang đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh thực hiện đầu tư công. Một trong những giải pháp ấy là sự quan tâm, sát sao của lãnh đạo tỉnh về tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công.

Chỉ rõ nguyên nhân chậm tiến độ

Năm 2022, tỉnh được giao tổng số vốn đầu tư công trên 3.959,8 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn vốn do địa phương triển khai thêm ngoài kế hoạch vốn do Thủ tướng Chính phủ giao). Dự án xây dựng cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã được phê duyệt, điều chỉnh vốn đầu tư tăng thêm 600 tỷ đồng, hiện lên tới 3.712,97 tỷ đồng; trong đó, giai đoạn 1 là 3.253 tỷ đồng và giai đoạn 2 là 459,97 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ xây dựng cầu Xuân vân (Yên Sơn). Ảnh: Huy Hoàng

Tính đến trung tuần tháng 5-2022, toàn tỉnh giải ngân đạt 22%, công tác giải ngân có chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2021 nhưng thấp và chưa đạt kế hoạch đề ra. Tại kỳ họp thường kỳ UBND tỉnh vào tháng 5-2022, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, các cấp, ngành, UBND các huyện, thành phố dồn lực thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, tập trung tháo gỡ, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm, các công trình có nguồn vốn đầu tư lớn, có ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các chủ đầu tư làm việc với các nhà thầu, ký cam kết hoàn thành từng hạng mục đúng thời gian, kế hoạch đề ra với tinh thần quyết tâm cao nhất để hoàn thành mục tiêu cả về chất lượng, khối lượng.

Ngay trong những ngày đầu tháng 6-2022, lãnh đạo UBND tỉnh đã có các cuộc kiểm tra thực tế các công trình thi công và làm việc với UBND các huyện, thành phố về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Qua kiểm tra trực tiếp của lãnh đạo UBND tỉnh với các địa phương, một số nguyên nhân chậm giải ngân nguồn vốn đầu tư công  được chỉ rõ như: liên quan đến vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án còn hạn chế ở cả chủ đầu tư và nhà thầu thi công. Cùng với đó là nguyên nhân khách quan do giá vật liệu xây dựng, nguyên liệu đầu vào tăng và thời tiết cực đoan…

Từ xác định nguyên nhân, lãnh đạo UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo đối với từng huyện, thành phố, từng công trình để tháo gỡ khó khăn, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công vào 31-12-2022.  

Khởi sắc tại một số địa phương

Năm 2022 tỉnh xác định là năm có ý nghĩa quan trọng để thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 -2025. Theo đó, đầu tư công sẽ tiếp tục đóng vai trò chủ chốt, dẫn dắt tăng trưởng nguồn vốn đầu tư xã hội và là “cú huých” cho phục hồi kinh tế của tỉnh khi bình thường hóa cuộc sống sau đại dịch Covid-19. Xác định được tầm quan trọng đó, các ngành, các địa phương đã tìm mọi giải pháp thực hiện giải ngân vốn đầu tư công được phân cấp năm 2022.

Đồng chí Hoàng Việt Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ xây dựng cầu Bạch Xa (Hàm Yên).
Ảnh: Cao Huy

Đạt 52,7%, Sơn Dương đang dẫn đầu tỉnh về giải ngân vốn đầu tư công 5 tháng đầu năm 2022. Nhiều dự án, công trình được triển khai xây dựng, hoàn thành khối lượng lớn như: Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường giao thông từ trung tâm xã Vân Sơn qua các thôn Dộc Vầu, Xóm Mới, nhánh vào thôn Mãn Sơn đi các xã Hồng Lạc, Sầm Dương đến thôn Phan Lương, xã Trường Sinh đạt 85% khối lượng tổng dự án. Dự án xây dựng hạ tầng thiết yếu đảm bảo ổn định đời sống khu dân cư khu vực xã Bình Yên và thị trấn Sơn Dương đang lập hồ sơ quyết toán. Công trình đường giao thông vào UBND các xã Đông Lợi, Chi Thiết, Phúc Ứng giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn...

Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương Giang Tuấn Anh khẳng định, huyện chắc chắn hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 được phân bổ. Cùng với đó tiếp tục cùng các ngành, chủ đầu tư giải phóng mặt bằng các công trình Cầu Trắng 2, xã Tân Trào; Dự án cầu và tuyến đường tránh thị trấn Sơn Dương từ Km183 QL37 đi qua tổ dân phố Tân Kỳ, Tân Phúc qua Quốc lộ 2C đến Km188 QL37 tổ dân phố Đăng Châu, huyện Sơn Dương và Dự án sửa chữa, nâng cấp tuyến đường đi các Khu di tích Bộ Tài chính và các bộ, ngành tại xã Tú Thịnh, Minh Thanh. Cùng với tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện giải phóng mặt bằng theo quan điểm nhanh, gọn, đúng chính sách thì huyện cũng thực hiện có mặt bằng đến đâu giao ngay đến đó để chủ đầu tư và đơn vị thi công linh hoạt thực hiện.

Huyện Yên Sơn có tổng vốn đầu tư công năm 2022 trên 156,78 tỷ đồng với trên 50 đầu điểm công trình. Đến hết tháng 5-2022, huyện đã giải ngân được trên 70,8 tỷ đồng, đạt trên 45% kế hoạch, nhiều công trình sử dụng vốn ngân sách tỉnh đã đạt khối lượng thi công từ 70 đến 80%.

Đồng chí Nguyễn Hữu Phương, Chủ tịch UBND huyện Yên Sơn cho biết, sau khi được giao vốn, huyện tổ chức phân bổ cụ thể cho từng công trình, tổ chức đối thoại, tháo gỡ vướng mắc cho các nhà thầu, yêu cầu đơn vị thi công thực hiện khối lượng công việc theo đúng cam kết. Ngoài các công trình huyện làm chủ đầu tư, huyện đang đẩy mạnh việc giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm của tỉnh. Tiếp tục thực hiện mục tiêu hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công đúng tiến độ, lãnh đạo huyện đã phân công từng đồng chí bám sát từng lĩnh vực, nhóm công trình để thực hiện chỉ đạo, giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi phát sinh, nhất là đối với công trình thi công chậm, nguồn vốn giải ngân thấp.

Hết tháng 5-2022, huyện Hàm Yên giải ngân được hơn 118,8 tỷ đồng, đạt 51% kế hoạch năm. Đồng chí Đỗ Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, cơ bản huyện đạt kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, tuy nhiên vốn tỉnh quản lý mới giải ngân được trên 14% kế hoạch; vốn di dân tái định cư giải ngân được 7,2% kế hoạch. Nguyên nhân tiến độ giải ngân chậm là do ảnh hưởng của thời tiết, một số công trình đang thẩm tra phê duyệt quyết toán, tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư và giải phóng mặt bằng thi công tại một số công trình chưa đảm bảo theo kế hoạch…

Công ty TNHH Hiệp Phú thi công cầu Trắng 2 tại xã Tân Trào (Sơn Dương).

Để thực hiện giải ngân đảm bảo kế hoạch cũng như tạo điều kiện để đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình. Huyện sẽ tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với các chủ đầu tư tìm các giải pháp xử lý dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng tại các điểm vướng mắc; đẩy nhanh tiến độ tất toán đối với các công trình, dự án được phê duyệt quyết toán; chỉ đạo các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ các công trình đang thực hiện; phối hợp, nghiệm thu các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng…

Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh và các địa phương, công tác giải ngân vốn đầu tư công có nhiều tiến triển tích cực. Tuy nhiên, việc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, đặc biệt công trình trọng điểm của tỉnh phụ thuộc lớn vào công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Vì vậy, trong thời gian tới cần làm tốt hơn nữa công tác dân vận, tạo sự đồng thuận cao của nhân dân.       

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục