Sơn Dương đầu tư hạ tầng thiết yếu

- Huyện Sơn Dương có 25/31 xã, thị trấn được thụ hưởng các chính sách của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số - miền núi (DTTS&MN). Thời gian qua, các dự án thành phần thuộc chương trình được xem như một “trợ lực” quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển toàn diện đời sống vật chất và tinh thần ở những địa bàn có đông đồng bào DTTS sinh sống. Các chính sách hỗ trợ được triển khai khẩn trương, đúng đối tượng thụ hưởng, sát với thực tiễn của địa phương đã khẳng định được tính hiệu quả của chương trình.

Đẩy nhanh tiến độ thi công công trình cải tạo, nâng cấp hồ thủy lợi thôn Đồng Min, xã Bình Yên (Sơn Dương).

Giữa trời nắng như đổ lửa, gần chục công nhân của Công ty TNHH MTV Tuấn Hưng (thị trấn Sơn Dương) đang thi công công trình cầu thôn Đồng Chùa, xã Hợp Hòa đang nhễ nhại mồ hôi, tập trung cao độ cho việc xây mố cầu. Cầu có trị giá đầu tư 1,1 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2023. Anh Ngô Văn Điệp, công nhân xây dựng cầu bày tỏ, theo sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo công ty, chúng tôi luôn cố gắng để khắc phục trở ngại về thời tiết, dồn sức thi công công trình đảm bảo đúng yêu cầu đề ra.

Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Hợp Hòa cho biết: xây dựng cầu Đồng Chùa là 1 trong 14 công trình theo Dự án 4 “Đầu tư hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống và đơn vị sự nghiệp công lập” giai đoạn 2021 - 2025. Hiện nay, 2 công trình xây dựng tràn liên hợp thôn Thanh Sơn, tràn liên hợp thôn Đồng Báo đã được giải phóng mặt bằng, chuẩn bị thi công. Đồng bào DTTS của các thôn Đồng Chùa, Đồng Báo, Thanh Sơn đã hiến trên 2.000 m2 đất để xây dựng 3 công trình.

Chúng tôi tin tưởng và kỳ vọng, khi các công trình được triển khai, đưa vào sử dụng sẽ đảm bảo giao thông, tạo thuận lợi cho người dân đi lại và lưu thông hàng hóa, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn, cuộc sống của đồng bào DTTS của xã sẽ nâng cao hơn 1 bước.

Tại xã Bình Yên, hơn chục công nhân cũng đang “vượt nắng” với tinh thần lao động khẩn trương, sôi nổi trên công trường cải tạo, nâng cấp hồ thủy lợi thôn Đồng Min, trị giá đầu tư gần 2,8 tỷ đồng. Công trình có 2 hạng mục kè thân đập và nạo vét lòng hồ. Công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ phục vụ tưới tiêu cho trên 20 ha đất nông nghiệp; phục vụ phát triển du lịch. Trước đó, trong tháng 4, công trình đường giao thông thôn Tân Yên dài 307 m gồm 2 tuyến đường đã hoàn thành đưa vào sử dụng, trị giá 500 triệu đồng. Đây là những công trình đầu tiên được xây dựng trên địa bàn xã từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN. Qua đó, góp sức đưa xã Bình Yên về đích nông thôn mới trong năm 2025.

Khắc phục khó khăn về thời tiết, công nhân tập trung thi công mố cầu của công trình cầu thôn Đồng Chùa, xã Hợp Hòa.

Trưởng Phòng Dân tộc huyện Nguyễn Thị Tuyến cho biết: từ năm 2020, phòng đã tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể trên cơ sở bám sát nhu cầu, tình hình thực tiễn địa phương. UBND huyện tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã vùng đồng bào DTTS & MN chủ động phối hợp, đề xuất những nội dung, nhiệm vụ giải pháp; trong đó tập trung xác định được phạm vi, đối tượng thụ hưởng, nội dung các dự án, tiểu dự án và dự kiến nhu cầu nguồn vốn để triển khai thực hiện chương trình.

Năm 2022, tổng nguồn vốn được giao gần 59 tỷ đồng; năm 2023 được giao gần 98 tỷ đồng. Công tác lập, thẩm định, phân bổ nguồn vốn đã được các cơ quan giao nhiệm vụ tập trung; tuân thủ nghiêm túc tiêu chí, nguyên tắc, định mức phân bổ vốn; tập trung ưu tiên nguồn lực cho các địa bàn khó khăn nhất, vào những nội dung cấp thiết nhất.

Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vẫn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN, các chủ trương, chính sách mới của Trung ương, tỉnh, huyện đến toàn thể cán bộ, đảng viên và người dân bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Cụ thể như tuyên truyền tại các hội nghị báo cáo viên, trong các tổ chức Đảng, cơ quan, đoàn thể, các cuộc họp tại xã, xóm, trên các phương tiện thông tin đại chúng… Từ đó, tạo chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm, tính tích cực, tự giác của cộng đồng tham gia chương trình. 

Công trình đường giao thông thôn Tân Yên, xã Bình Yên (Sơn Dương) hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 4-2023.

Bên cạnh đó, huyện còn gặp 1 số khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện như nguồn lực năm 2022 giao muộn, việc điều chỉnh kế hoạch phân bổ vốn chậm dẫn đến việc triển khai tổ chức thực hiện chậm. Việc rà soát xác định danh mục, nhu cầu vốn của 1 số công trình ở địa phương còn chưa sát với thực tế, vì vậy trong quá trình triển khai thực hiện còn phải điều chỉnh nhiều lần dẫn đến làm chậm tiến độ lập hồ sơ, thủ tục và giải ngân nguồn vốn. Cho đến nay, vẫn còn Tiểu dự án 1, dự án 3 chưa đủ văn bản hướng dẫn từ cấp trên  để triển khai thực hiện.   

Hiện nay, huyện Sơn Dương đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn về nội dung, tầm quan trọng, sự cần thiết phải đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN. UBND huyện tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ trì dự án, các tiểu dự án chủ động thực hiện các nhiệm vụ đã được giao báo cáo, đánh giá tiến độ theo quy định; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở.

Ngay từ cơ sở, phát huy tinh thần dân chủ trong việc lựa chọn thứ tự ưu tiên đầu tư các công trình hạ tầng thiết yếu, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho đồng bào DTTS vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Huyện cũng sẽ thực hiện tốt việc lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án khác; huy động tối đa các nguồn lực, sự ủng hộ, đóng góp của nhân dân; quản lý, sử dụng nguồn vốn đúng quy định, không để xảy ra sai phạm. 

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục