Nông dân Sơn Dương trúng vụ rau Tết

- Những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nông dân trồng rau trên địa bàn huyện Sơn Dương vô cùng phấn khởi. Năm nay rau không những dễ bán mà lại được giá cao, bà con nông dân hy vọng cải thiện thu nhập để đón cái Tết đủ đầy.

 

Những ngày cuối năm nông dân trồng rau tại xã Thiện Kế (Sơn Dương) đang tất bật chuẩn bị cho vụ rau Tết.

Mặc cho thời tiết rét buốt, nông dân tại xã Thiện Kế vẫn đổ ra đồng thu hoạch rau bán cho lái buôn. Mấy chục năm trồng rau, chưa khi nào ông Đỗ Viết Tài, thôn Vạt Chanh lại thấy rau dễ bán và được giá như năm nay. Do chủ quan và cũng lo sợ mất giá như năm trước nên vụ này gia đình ông chỉ trồng 2 sào rau. Dù rau chưa đến tuổi thu hoạch mà lái buôn đã vào tận ruộng trực chờ đòi mua.

Ông Tài cho biết, vụ này ông trồng rau súp lơ, bắp cải, hành, xà lách, cần tây, cải cúc. Hiện, giá rau bắp cải là 8.000-15.000 đồng/kg, xà lách 30.000 đồng/kg, hành, tỏi giá 25.000-30.000 đồng/kg... Năm nay, rau thu hoạch đến đâu thương lái mua hết đến đó, tính trung bình mỗi tháng từ bán rau, ông Tài thu lãi hơn 6 triệu đồng.

Cách đó không xa là vườn rau hơn 1 sào của bà Khổng Thị Bích, thôn Vạt Chanh. Vụ Tết này bà Bích trồng các loại rau bắp cải, súp lơ, su hào, xà lách, cà chua, hành, tỏi, rau thơm. Năm nay, do nguồn hàng khan hiếm nên giá rau tăng cao, những ngày cuối năm rau lại dễ bán, nông dân rất vui mừng.

Bà Khổng Thị Bích, thôn Vạt Chanh, xã Thiện Kế chăm sóc rau bán Tết.

Bà Bích chia sẻ, Tết năm ngoái, cứ 5 giờ sáng là phải dậy cắt rau rồi chở tới chợ bán, giá rẻ như cho. Nhiều lúc còn bị chê lên, chê xuống, rau xấu, rau dở.  Nhưng vụ rau Tết năm nay, thì chính thương lái phải xuống ruộng rau để cùng nông dân thu hoạch vì sợ người khác tới lấy hàng. Giá các loại rau cũng cao hơn năm trước từ 2.000-6.000 đồng/kg (tùy loại rau). Nếu thời tiết từ đây đến Tết thuận lợi, giá rau không bị giảm thì vụ rau Tết này, bà Bích dự kiến thu lãi 15 triệu đồng.

Người dân trồng rau ở xã Đại Phú cũng không ngoại lệ. Bà con ở đây cũng có 1 cái Tết no đủ nhờ “hầu bao” ai cũng rủng rỉnh tiền bán rau. Đang tất bật cắt súp lơ bán cho lái buôn, ông Nguyễn Quốc Tụng,  thôn Tứ Thể, xã Đại Phú cho biết, năm nay, giá cả các loại rau so với năm trước có phần cao hơn. Vụ Tết năm trước bắp cải, súp lơ, su hào có giá 4.000 - 7.000 đồng/kg, bây giờ các loại rau này có giá bán tại ruộng là  7.000 - 12.000 đồng/kg.

“Vụ này nhà tôi trồng 4 sào rau, chủ yếu là su hào, súp lơ, bắp cải, dưa chuột, phần lớn đều chưa đến tuổi bán nhưng tôi vẫn huy động người ra cắt bán cho thương lái để được giá. Hiện, giá rau súp lơ là 10.000 - 12.000 đồng/cây (khoảng gần 0,7 - 1kg), su hào 7.000 - 8.000 đồng/củ (tương đương với 0,5 đến 0,6kg)... tính ra vụ rau này sau khi trừ mọi chi phí tôi cũng lãi khoảng 40 triệu đồng” - ông Tụng khoe.

Dịp Tết rau màu bán được giá cao nên người trồng rau ở xã Đại Phú rất phấn khởi.

Cũng theo ông Tụng, nhiều loại rau, củ, quả như cải, dưa chuột, cà chua, đỗ, khoai tây, rau thơm... hiện giá đẩy lên khá cao nhưng bà con cũng không có để bán. Nguyên nhân chính khiến giá rau tăng đột biến được lý giải là do thời tiết năm nay mưa rét thất thường, khiến cho nhiều ruộng rau của bà con bị hỏng và bị trượt Tết. Ngoài ra, do vụ rau năm trước được mùa nhưng mất giá nên vụ đông năm nay bà con chán trồng, khiến sản lượng cung cấp cho thị trường giảm mạnh, đẩy giá tăng nhanh chóng.

Ông Nguyễn Công Thành, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sơn Dương cho biết, để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng dịp Tết, mỗi năm, ngành nông nghiệp huyện luôn khuyến khích các hộ dân trồng rau màu vụ đông. Vụ đông này, diện tích rau toàn huyện gieo trồng đạt hơn 1.200 ha, trong đó, vụ rau Tết chiếm trên 70% diện tích. Năm nay, thời tiết không thuận lợi, nhiều diện tích rau của bà con bị hư hỏng khiến sản lượng rau cung cấp cho thị trường giảm. Hiện, giá các loại rau màu đang tăng, giúp cho nông dân trồng màu vụ Tết thêm phấn khởi. Để thị trường tiêu thụ đảm bảo, giá cả ổn định, ngành nông nghiệp khuyến cáo đến bà con nông dân không nên trồng tập trung một loại màu, đa dạng trong các loại nông sản phục vụ Tết. Cùng đó là cần tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ, các loại thuốc sinh học, vừa giảm chi phí sản xuất, vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, được người tiêu dùng và thị trường đón nhận nhiều hơn.

Bài, ảnh: Lý Thu

Tin cùng chuyên mục