Chè Shan tuyết Na Hang: Nâng tầm giá trị chè Việt

- Huyện Na Hang (Tuyên Quang) không chỉ là địa danh được biết đến bởi sức cuốn hút kỳ lạ của một vùng sinh thái với những điểm du lịch hấp dẫn, những cánh rừng nguyên sinh… mà còn nổi tiếng với đặc sản chè Shan tuyết cổ thụ đặc biệt thơm ngon. Chè Shan tuyết đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường, được xem là một trong những thức uống thơm ngon bậc nhất cả nước, trở thành sản phẩm du lịch nổi trội của tỉnh Tuyên Quang.

Ông Đặng Ngọc Phố - Phó Giám đốc HTX Sơn Trà nhận cúp Bạc “Sản phẩm hữu cơ vì sức khỏe cộng đồng” với sản phẩm chè Shan tuyết hữu cơ của Hiệp hội nông nghiệp hữu cơ Việt Nam.

Giữa chốn thâm sơn, cùng cốc, quanh năm bao phủ bởi mây mù và sương lạnh, ở xã Hồng Thái (Na Hang) có những cây chè Shan tuyết cổ dâng cho đời loại trà rất ngon. Hiện nay, tổng diện tích vùng nguyên liệu chè Shan tuyết trên địa bàn xã là trên 64 ha, trong đó có 29 ha chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi, có 35 ha chè trồng trên 25 năm tuổi đang được Hợp tác xã (HTX) Sơn Trà, xã Hồng Thái, huyện Na Hang liên kết với các hộ dân trên địa bàn bảo vệ chăm sóc và thu hái.

Tìm đến HTX, chúng tôi đã được mọi người trong HTX Sơn Trà khoe ngay về hương vị của loại chè này. Chè Shan tuyết mới sao pha với nước suối rất ngon, vị đượm, thơm tựa như hương vị đất trời vùng cao vậy. Ông Đặng Ngọc Phố, Phó Giám đốc HTX Sơn Trà cho biết: “Toàn bộ các khâu từ trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến chè Shan tuyết của HTX đều theo tiêu chuẩn hữu cơ, đảm bảo yếu tố “ba không”: không có sâu bệnh, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân hóa học, không pha chế, ướp hương liệu”.

Sản phẩm chè Shan tuyết Hồng Thái của HTX Sơn trà được nhận cúp Bạc “Sản phẩm hữu cơ vì sức khỏe cộng đồng”, lọt vào top 50 thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng châu Á - Thái Bình Dương và được vinh danh “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam”.

Đặt ra mục tiêu kinh doanh chè sạch, ông Phố không ngại tìm đến các cơ sở chè lâu năm tại Thái Nguyên, Hà Nội để học hỏi, mời những chuyên gia từ Hiệp hội chè về HTX để đào tạo kỹ thuật, hướng dẫn bà con nhân dân cách trồng, chăm sóc cây chè, thu hoạch chè sao cho đúng để cây chè luôn đạt sản lượng cao nhất. Mỗi lần chuyên gia đến giảng dạy, ông lại đúc rút thêm những kinh nghiệm quý báu. Nhờ đổi mới tư duy và phương thức sản xuất, thương hiệu chè Shan tuyết Sơn Trà gây được tiếng vang lớn trong làng trà Việt.

Sau nhiều năm tìm hướng phát triển, từ khi đầu tư nhiều máy móc hiện đại và thực sự nắm rõ bí quyết sản xuất chè Shan tuyết, chất lượng chè của Hợp tác xã Sơn Trà mới bứt lên. Về đầu vào, ông Phố tuyển chọn những cây cổ thụ ở độ cao trung bình hơn 1.000 mét so với mực nước biển, để khi uống không bị đắng, thay vào đó là vị mát ngọt, có hậu. Về chế biến, chè được hái hoàn toàn thủ công, đúng kỹ thuật "một tôm một lá".

Chè Shan tuyết hữu cơ của HTX Sơn Trà được là một trong những thức uống thơm ngon bậc nhất cả nước trở thành sản phẩm du lịch nổi trội của tỉnh Tuyên Quang.

Đặc biệt là chè Shan tuyết đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chọn làm quà biếu Thủ tướng Malaysia trong chuyến thăm chính thức Việt Nam tháng 8-2019. Đến nay, sản phẩm chè Shan tuyết Na Hang hiện đã được cấp chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu hàng hóa, tem truy xuất nguồn gốc, xuất xứ, được thị trường trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Năm 2020, sản phẩm của HTX được vinh danh “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam”.

Trong năm 2022, sản phẩm chè Shan tuyết Hồng Thái của HTX đã lọt vào top 50 thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng châu Á - Thái Bình Dương. Tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam (2011-2021) và tôn vinh các điển hình tiên tiến phát triển nông nghiệp hữu cơ toàn quốc lần thứ II, sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Sơn Trà vinh dự được trao cúp Bạc “Sản phẩm hữu cơ vì sức khỏe cộng đồng”.

Một công đoạn sao chè Shan tuyết hữu cơ.

Đây là niềm vinh dự, tự hào cho HTX nói riêng và đặc sản chè Shan tuyết của địa phương nói chung, đồng thời là bước đà thuận lợi để sản phẩm chè Shan tuyết vươn ra thế giới trong thời gian tới.

Bằng quyết tâm của HTX và sự vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương, tin rằng hương chè Shan tuyết Hồng Thái sẽ còn vươn xa; không chỉ bằng khai thác giá trị của cây chè cổ thụ qua việc sản xuất, chế biến và bán sản phẩm chè, mà còn hướng đến khai thác tiềm năng du lịch từ hoạt động trải nghiệm, khám phá vùng chè cổ thụ, khám phá vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên và những nét văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc nơi đây.

Bài, ảnh: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục