Chương trình “5S” cải thiện môi trường làm việc trong ngành điện

- Công ty Điện lực Tuyên Quang trong thời gian qua đã tích cực triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn 5S từ văn phòng ra lưới điện. Điều này đã hình thành thói quen làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả, thực hiện công sở văn minh, góp phần nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh.

Văn phòng Công ty Điện lực Tuyên Quang thực hiện 5S được bố trí gọn gàng, khoa học.

Mô hình 5S có nguồn gốc từ Nhật Bản, bao gồm các công đoạn “sàng lọc”, “sắp xếp”, “sạch sẽ”, “săn sóc”, “sẵn sàng”, được Công ty Điện lực Tuyên Quang triển khai tại văn phòng và Điện lực các huyện, thành phố từ năm 2017. Sau một thời gian áp dụng, tất cả các phòng, ban, khu công cộng trong khuôn viên công ty và các đơn vị trực thuộc luôn được sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ, không còn lộn xộn như trước đây.

Đầu năm 2021, Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Tuyên Quang đã xây dựng kế hoạch thực hiện đẩy mạnh xây dựng văn hóa an toàn lao động, trong đó có nội dung xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa an toàn lao động, quy trình 5S trong công việc và trên lưới điện. Đây là nội dung xuyên suốt trong chuỗi hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, nhờ đó mà tinh thần làm việc của cán bộ công nhân viên được nâng cao, các thiết bị vận hành an toàn ổn định, năng suất lao động được cải thiện.

Với các trạm 110kV, các tổ thao tác lưu động đã triển khai quy trình 5S trên thiết bị bao gồm các tủ đấu dây của các triết bị trong nhà và ngoài trời đã được bó dây đi vào trong máng cáp gọn gàng, các aptomat được dán biển tên công dụng cấp cho nguồn, các hàng kẹp, những đầu dây cáp nhị thứ đều có tên và gắn gen số rõ ràng, cài đặt nhiệt độ cho biến trở sấy phù hợp, kiểm soát tốt tiếp địa vỏ cáp nhị thứ với hệ thông tiếp địa chung của trạm…

Ông Cao Xuân Thủy, Đội trưởng Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Tuyên Quang cho biết, xuất phát từ phong trào thi đua xây dựng văn hóa an toàn lao động ngay từ đầu năm, nên công việc triển khai thực hiện quy trình 5S của đơn vị diễn ra rất thuận lợi, đến tháng 11-2021 đội đã triển khai xong 6/6 trạm 110kV, 15/15 đường dây 110kV đạt chuẩn theo 5S.

Công nhân Điện lực Tuyên Quang phát dọn hành lang lưới điện.

Bên cạnh việc thực hiện chương trình 5S trên lưới điện thì chương trình “5S” ở văn phòng ngành điện đã tạo ra những thay đổi lớn, huy động sự tham gia của tất cả cán bộ, công nhân viên và người lao động trong ngành. Minh chứng rõ nét nhất là khi trước ở nhiều bộ phận trong công ty, các loại vật tư, kho tàng để lộn xộn rất khó tìm, nhưng khi thực hành 5S, mọi đồ vật đều được để đúng vị trí, dễ thấy, dễ lấy, dễ trả lại. Đối với các hồ sơ, sổ sách đều ghi danh mục rõ ràng, giúp thuận tiện khi tra cứu, phục vụ tốt yêu cầu công việc. Những tổ chức, cá nhân và khách hàng đến làm việc đều quan sát, ghi nhận môi trường làm việc của ngành điện được cải thiện rõ rệt. Cán bộ, công nhân viên của công ty loại bỏ những thứ không cần thiết ra khỏi nơi làm việc, vệ sinh sạch sẽ máy móc, thiết bị, tạo ý thức và thói quen thực hành 5S.

Ông Nguyễn Phú Phượng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tuyên Quang khẳng định, môi trường làm việc từ công ty cho đến các đơn vị trực thuộc trở nên khoa học, thuận tiện hơn cho người lao động, tạo cảnh quan sạch đẹp, đồng thời tiết kiệm chi phí. Qua đó nâng cao hình ảnh và uy tín của ngành Điện trong mắt khách hàng và đối tác, nâng cao ý thức của cán bộ, công nhân viên đối với việc tuân thủ các nội quy, quy chuẩn lao động, hoàn thành các mục tiêu chung, tạo dựng văn hóa doanh nghiệp và cải tiến các hoạt động quản lý chất lượng, hỗ trợ trực tiếp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Trong thời gian tới, Công ty tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai nhân rộng mô hình, đồng thời khắc phục những hạn chế để chương trình “5S” hoàn thiện, mang lại hiệu quả thiết thực hơn.

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục