Khuyến khích người dân sử dụng hóa đơn điện tử

- Thực hiện chương trình “Hóa đơn may mắn” do Tổng cục Thuế phát động, Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang mở rộng công tác tuyên truyền, vận động và khuyến khích người mua lấy hóa đơn. Đây là chủ trương nhằm tạo thói quen tiêu dùng văn minh, góp phần tạo sự minh bạch trong các khoản chi tiêu, giao dịch của toàn xã hội.

Lợi ích của chương trình “Hóa đơn may mắn”

Theo đánh giá của ngành Thuế có một thực tế là đại đa số người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng cá nhân thường không phải hạch toán chi phí nên không có thói quen lấy và lưu giữ hóa đơn. Chính vì vậy, thông qua chương trình “Hóa đơn may mắn” trúng thưởng, ngành Thuế đã tạo ra một cơ chế để khuyến khích người tiêu dùng hình thành thói quen tiêu dùng văn minh, đó là lấy hóa đơn khi mua hàng. Với việc lấy và lưu giữ hóa đơn điện tử (HĐĐT) sẽ đem lại lợi ích cho người tiêu dùng khi có cơ hội trúng những giải thưởng trị giá lên hàng chục triệu đồng.

Đồng chí Hoàng Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, để khuyến khích người mua có thói quen lấy HĐĐT khi mua hàng hóa, dịch vụ, Tổng cục Thuế đã thực hiện chương trình “Hóa đơn may mắn” và được Cục Thuế tỉnh triển khai kịp thời, hiệu quả. Việc triển khai chương trình “Hóa đơn may mắn” sẽ góp phần quan trọng để người tiêu dùng thực hiện quyền giám sát việc thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp và người bán hàng. Chương trình vừa đem lại lợi ích cho người tiêu dùng, vừa giám sát việc hạch toán doanh thu của các doanh nghiệp và góp phần nâng cao công tác hiện đại hóa, số hóa quản lý thuế của ngành Thuế.

Cán bộ bộ phận “Một cửa” Cục Thuế tỉnh tuyên truyền chương trình “Hóa đơn may mắn” tới người nộp thuế.

Chương trình “Hóa đơn may mắn” với HĐĐT cũng là một thành tố quan trọng nhằm tập trung cơ sở dữ liệu lớn (big data) về HĐĐT đưa về cơ quan Thuế để phục vụ cho công tác quản lý thuế. Việc tổ chức chương trình “Hóa đơn may mắn” trước mắt dành cho HĐĐT có mã của cơ quan Thuế. Đây là yêu cầu cơ bản nhằm tăng cường công tác quản lý và tăng trách nhiệm của cơ quan Thuế trong việc quản lý, sử dụng dữ liệu HĐĐT, đồng thời hướng đến mục tiêu khuyến khích người tiêu dùng sau khi thanh toán chi phí mua hàng hóa, hoặc sử dụng các dịch vụ... sẽ yêu cầu người bán hàng thực hiện việc phát hành hóa đơn cho gói hàng hóa, dịch vụ mà mình đã mua hoặc sử dụng.

Lan tỏa rộng rãi đến người dân

Để triển khai hiệu quả chương trình “Hóa đơn may mắn”, Cục Thuế tỉnh đã ban hành Thông báo số 502/TB-CTTQU ngày  25/10/2022 về việc tổ chức chương trình “Hóa đơn may mắn” quý II-2022 rộng rãi đến người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đinh Thanh Cường, Phó trưởng Phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh cho biết, Cục Thuế tỉnh vừa lựa chọn được 21 hóa đơn may mắn trúng thưởng của các cá nhân, hộ kinh doanh. 

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh trao thưởng cho khách hàng trúng thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn” quý II-2022.

Chị Trần Thị Lan Hương, khách mua hàng của Công ty TNHH MTV Dịch vụ Thương mại Thái Dương (TP Tuyên Quang) là người may mắn trúng giải nhất chia sẻ: chị đã rất bất ngờ khi được cơ quan thuế thông báo trúng giải Nhất trong chương trình “Hóa đơn may mắn”. Với chị, việc lấy hóa đơn có mã cơ quan thuế ngoài việc hy vọng trúng thưởng thì còn tạo lập thói quen “văn minh tiêu dùng” cho người bán, mua, tránh gian lận.

Còn chị Nguyễn Thị Liên, thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương) phấn khởi cho biết, chị được biết ngành Thuế triển khai chương trình “Hóa đơn may mắn” nên khi mua hàng ở bất kỳ đâu chị đều lấy hóa đơn. Và thật may mắn, trong các hóa đơn mua hàng của chị có tới 2 hóa đơn được trúng giải khuyến khích.

Ông Phạm Xuân Hải, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hải Nguyên, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) - doanh nghiệp có nhiều hóa đơn xuất bán cho khách hàng trúng thưởng cho biết: Công ty đã sử dụng HĐĐT theo hướng dẫn của ngành Thuế, xác lập thói quen bán bất cứ hàng gì đều xuất hóa đơn cho người mua để họ có cơ hội may mắn. Được biết, trong đợt trao thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn” quý II của Cục Thuế tỉnh có tới 6 khách hàng của công ty đã may mắn trúng thưởng. 

Hàng quý, Cục Thuế tỉnh sẽ lựa chọn, xác định các hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế phát sinh trong quý, đầy đủ thông tin định danh người mua (mã số thuế/căn cước công dân/chứng minh nhân dân/hộ chiếu), thông qua sử dụng phần mềm lựa chọn “hóa đơn may mắn” của Tổng cục Thuế để trao thưởng cho người mua hàng.

Bài, ảnh: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục