Phấn đấu hoàn thành mục tiêu thu thuế

- Từ đầu năm đến nay, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh tăng so với cùng kỳ, đạt và vượt tiến độ dự toán được giao. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành Thuế tỉnh chủ động triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để đạt mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2021.

Năm 2021, ngành Thuế tỉnh được UBND tỉnh giao tổng thu NSNN là 2.390 tỷ đồng. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tái bùng phát với mức độ nguy hiểm hơn, khiến cho nền kinh tế của tỉnh bị ảnh hưởng đáng kể, tác động không nhỏ đến tình hình thu NSNN. Mặc dù vậy, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, ngành Thuế, đặc biệt là sự nỗ lực của đông đảo doanh nghiệp, hộ kinh doanh, trong 8 tháng đầu năm, thu NSNN trên địa bàn được đánh giá đạt kết quả khả quan. Tính đến hết tháng 8, ngành Thuế tỉnh đã thu NSNN đạt trên 1.489 tỷ đồng, bằng 62% UBND tỉnh giao, tăng 123% so với cùng kỳ năm 2020. Một số khoản thu đạt tỷ lệ cao như: Thu từ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, tài nguyên nước đạt 112%; thuế thu nhập cá nhân đạt 96%; thuế sử dụng đất 91%; thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 86%; lệ phí trước bạ đạt 80%.

Công nhân Công ty TNHH MSA-YB, Khu công nghiệp Long Bình An tập trung làm việc đảm bảo đơn hàng xuất khẩu.

Tuyên Quang hiện đang là “vùng xanh” an toàn, đây là cơ hội, điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đẩy mạnh phát triển sản xuất. Đặc biệt, tỉnh ta đang quyết liệt thực hiện các giải pháp đẩy nhanh xây dựng các dự án, công trình, giải ngân vốn đầu tư công, là cơ hội để các doanh nghiệp tăng doanh thu, thu nộp ngân sách. Nhờ có những điều kiện thuận lợi trên, một số doanh nghiệp trong tỉnh đã có sự tăng trưởng trong sản xuất, kinh doanh, do đó nộp NSNN tăng so với cùng kỳ năm 2020.

Là doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho NSNN của tỉnh, bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Thành Hưng chia sẻ, do nhiều doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ của đại dịch, ngành Thuế tỉnh chủ động liên hệ nắm bắt tình hình, hỗ trợ kịp thời và tạo điều kiện để doanh nghiệp được hưởng chính sách ưu đãi, hoàn thuế theo quy định. Mặc dù tình hình sản xuất, kinh doanh gặp không ít khó khăn nhưng công ty luôn nỗ lực cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, tìm kiếm đối tác phấn đấu tăng doanh thu, tạo việc làm ổn định cho người lao động và tiếp tục thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế. Đến hết tháng 8-2021, công ty đã nộp các loại thuế với số tiền gần 32,8 tỷ đồng.

Trong khó khăn, nhiều doanh nghiệp vẫn nỗ lực đẩy mạnh sản xuất, có nguồn thu ổn định, số tiền thuế phải nộp trong 8 tháng năm 2021 cũng tăng hơn so với cùng kỳ. Trong đó, Công ty TNHH DABACO Tuyên Quang tiền thuế tăng hơn 15 tỷ đồng, Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang tiền thuế tăng trên 19 tỷ đồng và Công ty cổ phần Giấy An Hòa tăng hơn 38 tỷ đồng.

Ông Hoàng Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh nhận định, tình hình thu thuế những tháng cuối năm 2021 sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh còn diễn biến khó lường, nhiều doanh nghiệp nợ thuế, tạm dừng hoạt động, cùng với đó là thực hiện chính sách miễn giảm, gia hạn thuế hỗ trợ người dân và doanh nghiệp… sẽ tác động mạnh đến công tác thu. Để đạt mục tiêu đề ra, ngành Thuế tỉnh nỗ lực thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách năm 2021.

Theo đó, để đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời NSNN, ngành Thuế tỉnh tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp hỗ trợ của Trung ương về tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp; tập trung khai thác nguồn thu còn tiềm năng; nắm chắc trạng thái hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; đẩy mạnh tiến độ thu hồi, kết hợp với khoanh, xóa nợ tiền thuế, giảm tỷ lệ nợ dưới mức 5%; khai thác tốt nguồn lực các khoản thu từ đất, thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường, khai thác khoáng sản. Bên cạnh đó, ngành Thuế cũng tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, cải cách hành chính thuế, thực hiện thành thạo ứng dụng quản lý thuế, đẩy mạnh vận động, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện khai thuế và nộp thuế điện tử.

Bài, ảnh: Vân Anh

Tin cùng chuyên mục