Tạo thuận lợi để doanh nghiệp, hộ kinh doanh tiếp cận vốn tín dụng

- Các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã tích cực vào cuộc triển khai cho vay khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nhờ đó, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã có điều kiện thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, ổn định việc làm cho người lao động.

Công ty TNHH Sao Việt Tuyên Quang là doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất, tinh chế các sản phẩm từ gỗ rừng trồng. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công ty gặp khó khăn trong quá trình nhập khẩu nguyên liệu đầu vào. Cùng với đó, giá nguyên vật liệu tăng cao, trong khi giá bán hầu như không biến động. Bà Bùi Thị Thúy, Giám đốc Công ty cho biết, trước những khó khăn trên, công ty đã đề nghị Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Tuyên Quang (VietcomBank Tuyên Quang) hỗ trợ giảm lãi suất, cơ cấu lại thời hạn trả nợ và đã được ngân hàng áp dụng lãi suất ưu đãi với các khoản vay là 4,5%/năm. Điều này đã giúp doanh nghiệp có thêm một khoản tiền đáng kể để tái đầu tư sản xuất, vượt qua giai đoạn khó khăn.

BIDV Tuyên Quang tích cực thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng.

Chị Nguyễn Thị Thùy, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) kinh doanh vải, may đo thời trang cho biết, sau khi nắm bắt thông tin Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) Việt Nam - Chi nhánh Tuyên Quang triển khai gói tín dụng ưu đãi đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chị đã nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục vay mới 1,2 tỷ đồng để duy trì các mặt hàng kinh doanh. Đối với những hộ kinh doanh như chị thì nguồn này giúp hồi phục kinh doanh sau những ngày dịch bệnh kéo dài.

Không chỉ tiếp tục gia hạn các khoản vay cũ của khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các ngân hàng chủ động triển khai nhiều chương trình ưu đãi mới, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn. Ngân hàng BIDV Tuyên Quang đã triển khai gói tín dụng ngắn hạn 70.000 tỷ đồng “Kết nối vươn xa” cho vay sản xuất kinh doanh với lãi suất dao động 5,8-7,5%/năm và gói 50.000 tỷ đồng “Đồng hành vươn xa” cho khách hàng cá nhân với lãi suất dao động 7,3-9%/năm. Ngân hàng Agribank Tuyên Quang triển khai gói tín dụng 35.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp với lãi suất dao động 4,8 - 7,5%/năm theo từng kỳ hạn. Ngân hàng MBBank Tuyên Quang cũng tung ra các gói vay kinh doanh với lãi suất chỉ từ 5,9%/năm và giảm thêm từ 0,2 - 0,9%/năm cho khách hàng theo các điều kiện của ngân hàng…

Ông Hà Thành Hải, Giám đốc VietcomBank Tuyên Quang cho biết, từ năm 2020 đến tháng 3-2021, VietcomBank Tuyên Quang đã triển khai rất nhiều gói hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh lãi suất chỉ từ 4,5%/năm, trong đó đặc biệt ngân hàng giảm 5 - 10% số lãi vay đối với khách hàng doanh nghiệp và giảm 0,2% lãi suất đối với khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp bởi dịch bệnh Covid-19. Đến nay, ngân hàng miễn giảm lãi suất cho 658 khách hàng số tiền hỗ trợ 862 tỷ đồng, số lãi hỗ trợ là gần 662 triệu đồng.

Ngoài các giải pháp về hỗ trợ lãi suất, phí, cơ cấu nợ, các ngân hàng cũng triển khai nhiều hình thức hỗ trợ phù hợp với tình hình khách hàng như xem xét kéo dài thời hạn vay đối với các khoản vay mới để phù hợp với vòng quay vốn lưu động, hỗ trợ, hướng dẫn làm nhanh các thủ tục cho vay… Với sự hỗ trợ của các tổ chức tín dụng đã giúp nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh vượt qua khó khăn, tiếp tục giữ được tốc độ tăng trưởng.        

Bài, ảnh: Vân Anh

Tin cùng chuyên mục