Kịp thời hỗ trợ lao động mất việc trong mùa dịch

- Sau khi không còn việc làm, người lao động nhanh chóng được ngành chức năng tỉnh giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp và hỗ trợ học nghề hoặc tìm kiếm việc làm mới phù hợp. Từ đó giúp người lao động vượt qua khó khăn trước mắt trong mùa dịch Covid-19.

Hơn 2 tháng nay, chị Lương Thị Hồng Nhung ở xã Hào Phú (Sơn Dương) nghỉ việc ở nhà trông con và hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp mỗi tháng hơn 3 triệu đồng. Nhờ có tiền trợ cấp thất nghiệp mà cuộc sống của gia đình chị bớt khó khăn hơn, chị dự định qua mùa dịch sẽ xin đi làm trở lại để tăng thu nhập cho gia đình. Trước đây chị Nhung làm việc ở một doanh nghiệp sản xuất giày da ở tỉnh Phú Thọ với mức thu nhập trung bình từ 5 đến 8 triệu đồng/tháng tùy ngày công nhưng do tình hình dịch bệnh, hoạt động của công ty bị ảnh hưởng, chị Nhung thuộc diện bị cắt giảm lao động. Chị Nhung cho biết, ban đầu không còn việc làm cũng lo lắm nhưng nhờ được giải quyết bảo hiểm thất nghiệp kịp thời đã giúp chị vượt qua khó khăn trước mắt.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động trên địa bàn tỉnh

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tiếp nhận hơn 2.000 hồ sơ của người lao động đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, số lao động thất nghiệp tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Để tạo thuận lợi cho người lao động cũng như phòng chống dịch Covid-19, Trung tâm đề nghị người lao động có thể gửi hồ sơ qua đường bưu điện, khai báo tìm kiếm việc làm qua các ứng dụng mạng xã hội. Khi đến giao dịch tại Trung tâm thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, sát khuẩn…

Gặp anh Nguyễn Văn Khởi ở xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, anh Khởi cho biết, việc khai báo nộp hồ sơ rất nhanh chóng và thuận tiện, các biện pháp chống dịch đầy đủ khiến người lao động yên tâm khi đến giao dịch. Sau khi nộp hồ sơ xong anh còn được cán bộ tư vấn, hướng dẫn đăng ký tìm việc làm mới cho phù hợp với nhu cầu, anh đang quan tâm đến việc làm tại một công ty hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ trên địa bàn tỉnh.

Theo quy định, người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp khi đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên; đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội; chưa tìm được việc sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp…

Từ đầu năm đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tiến hành thẩm định hồ sơ, quyết định giải quyết cho 2.022 trường hợp được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp với số tiền trên 25,3 tỷ đồng. Việc giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp kịp thời, đúng mức hỗ trợ đã giúp các lao động ổn định cuộc sống sau khi không còn việc làm. Ông Nguyễn Đức Chính, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm cho biết, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp nên các phiên giao dịch việc làm tại các huyện, thành phố không thực hiện được. Do vậy, nhằm hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm hiệu quả, Trung tâm đã tổ chức các phiên giao dịch việc làm Online, thường xuyên cập nhật thông tin việc làm trên trang vieclamtuyenquang.net hoặc Fanpage Trung tâm Dịch vụ việc làm Tuyên Quang… Từ đó giúp người lao động có thể lựa chọn được việc làm phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh khó khăn này.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục