Lâm Bình phát triển rau bò khai

- Bò khai là giống rau mọc tự nhiên trong rừng được người dân huyện Lâm Bình sử dụng làm thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày. Rau bò khai được chế biến thành nhiều món ăn, nấu canh, xào với nhiều loại thực phẩm khác, trở thành đặc sản của vùng quê này. Du khách đến đây đều muốn thưởng thức món ăn từ rau bò khai và mua về làm quà biếu người thân, vào mùa du lịch Lâm Bình không có rau bò khai để bán.

Nhận thấy tiềm năm phát triển của cây rau bò khai, huyện Lâm Bình đã khuyến khích người dân cải tạo vườn nhà trồng loại cây này. Năm 2016 huyện đã thực hiện mô hình trồng rau bò khai tại các xã Xuân Lập, Lăng Can, Khuôn Hà, Bình An, Thượng Lâm với tổng diện tích 13 ha. Sau 5 năm triển khai, đến nay diện tích trồng rau bò khai trên toàn huyện Lâm Bình đã lên tới hơn 20 ha. Rau được trồng hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng hóa chất nên có đầu ra ổn định. Nhiều hộ từ trồng rau bò khai đã có thu nhập tiền triệu mỗi tháng. Tiêu biểu như gia đình ông Quan Văn Miền, xã Thượng Lâm có khoảng 1 ha; gia đình ông Hoàng Ngọc Chỉ, xã Lăng Can có 2.500 m2 rau bò khai…

Ông Hoàng Ngọc Chỉ, thôn Nặm Đíp, xã Lăng Can (Lâm Bình) chăm sóc vườn rau bò khai của gia đình.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Trưởng thôn Nặm Đíp, xã Lăng Can cho biết, trong thôn có 10 hộ làm du lịch homestay, nhu cầu về các loại rau rừng, trong đó có rau bò khai phục vụ du khách là rất lớn. Do vậy để có nguồn nguyên liệu tại chỗ, những năm gần đây thôn đã tăng cường tuyên truyền vận động người dân tận dụng diện tích vườn nhà trồng rau bò khai phát triển kinh tế, nhờ đó đến nay thôn đã phát triển được hơn 3 ha rau bò khai.

Ông Hoàng Ngọc Chỉ, thôn Nặm Đíp cho biết, năm 2018, ông chuyển đổi vườn tạp sang trồng rau bò khai, đến nay gia đình ông đã  trồng được 2.500 m2 rau bò khai, trung bình mỗi vụ thu lãi từ 30 - 40 triệu đồng. Hiện, ông đã liên kết cung cấp rau bò khai cho các hộ làm du lịch homestay, nhà hàng kinh doanh dịch vụ trong thôn. Ngoài ra, gia đình còn ươm giống rau bò khai cung cấp hơn 1.000 cây giống mỗi năm cho người dân.

Anh Quan Văn Cơ, thôn Nà Lầu, xã Thượng Lâm có 1.000 m2 rau bò khai cho biết, loại rau này chỉ sau 2 năm trồng là bắt đầu cho thu hoạch, rau bò khai dễ trồng, chăm bón bằng phân chuồng hoai mục. Rau bò khai được thu hoạch từ tháng 2 đến tháng 9 Âm lịch mỗi lứa thu hoạch được từ 80-100kg/1.000m2, giá bán ổn định từ 40.000 - 50.000 đồng/kg.

Ông Trần Văn Chung, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lâm Bình khẳng định, lợi ích kinh tế từ cây rau bò khai đã được khẳng định, vì vậy, Lâm Bình tiếp tục phát triển mạnh cây rau bò khai để loại cây này trở thành nông sản hàng hóa, phục vụ phát triển du lịch, mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Để đạt được điều này, huyện tiếp tục mở rộng diện tích, áp dụng khoa học - kỹ thuật, tuân thủ quy trình sản xuất sạch, an toàn để giữ gìn thương hiệu và giá trị sản phẩm.

Bài, ảnh: Cao Huy

Tin cùng chuyên mục