Làn sóng Covid-19 mới tại Ðông Bắc Á

Số ca mắc Covid-19 theo ngày ở Hàn Quốc vẫn ở mức hơn 350.000 ca trong ngày thứ hai liên tiếp tính đến sáng 13/3. Ðây là làn sóng lây nhiễm mạnh nhất ở Hàn Quốc kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát ở nước này.

Người dân tại Hàn Quốc đeo khẩu trang để phòng, tránh sự lây lan của Covid-19. (Ảnh minh họa: REUTERS)

Cùng với đó, số bệnh nhân nặng và số ca tử vong cũng gia tăng. Cơ quan y tế dự báo làn sóng lây nhiễm do biến thể Omicron lần này có khả năng đạt đỉnh trong những tuần tới, với số ca mắc trung bình ở mức 370.000 ca/ngày.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ Hàn Quốc tiếp tục điều chỉnh quy định về phòng, chống dịch. Từ ngày 14/3, nước này sẽ chính thức chấp nhận kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên do các nhân viên y tế thực hiện, cho kết quả dương tính. Trong khi đó, từ ngày 21/3, những công dân Hàn Quốc hay du khách nước ngoài đã tiêm đầy đủ vaccine ngừa Covid-19 được miễn tự cách ly 7 ngày, ngoại trừ những du khách đến từ Pakistan, Uzbekistan, Ukraine và Myanmar.

Ngày 13/3, Trung Quốc ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 cao nhất trong 2 năm với 1.807 ca lây nhiễm trong cộng đồng và hơn 1.400 ca không triệu chứng được phát hiện cùng ngày. Số ca mắc mới tăng mạnh trên toàn quốc, buộc giới chức nước này phải đóng cửa trường học ở Thượng Hải, và áp lệnh phong tỏa ở một vài thành phố ở miền đông-bắc trong bối cảnh gần 19 tỉnh trên cả nước đang đối phó với các ổ dịch bùng phát do biến thể Omicron và Delta gây ra. 

Chính quyền thành phố Cát Lâm đã ban bố lệnh phong tỏa một phần, với hàng trăm vùng lân cận bị phong tỏa. Cư dân thành phố đã hoàn tất 6 vòng xét nghiệm đại trà. Trước đó, thành phố Trường Xuân cũng ở tỉnh Cát Lâm đã ban bố lệnh phong tỏa trong nỗ lực kiềm chế ổ dịch Covid-19 mới bùng phát. Theo quy định mới, một người chỉ được phép ra khỏi nhà 2 ngày/lần để mua nhu yếu phẩm.

Nhật báo Yomiuri đưa tin Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc tiến hành mũi thứ tư vaccine phòng Covid-19. Nguồn tin trên cho hay nhiều khả năng các cơ sở y tế của nước này sẽ sử dụng vaccine của các Hãng Moderna và Pfizer/BioNTech cho mũi tiêm thứ tư.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục