Lắng nghe Xuân về…

- Những ngày cuối cùng của năm 2020 đầy biến động đã khép lại với những tín hiệu và biến chuyển tích cực. Trong thời khắc chuyển giao này, người người, nhà nhà hướng đến một năm mới với tâm thế và kỳ vọng mới.

Hăng say thi đua lao động, sản xuất

Những ngày cuối năm trôi qua trong sự bình yên là tín hiệu vui để khởi đầu cho những ước mong, hy vọng về năm mới tốt lành. Để chuẩn bị chào đón năm 2021, khắp các tuyến đường trên địa bàn thành phố Tuyên Quang được trang hoàng cờ hoa rực rỡ, với băng rôn, khẩu hiệu và những dòng chữ “Chúc mừng năm mới”.

Công nhân đô thị hối hả dọn dẹp, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, tỉa cây xanh, chăm sóc vườn hoa chỉnh trang đô thị. Qua bàn tay cần mẫn của những người công nhân môi trường, từng khuôn viên, tuyến phố đều trở nên tươi đẹp hơn. Công ty cổ phần Dịch vụ môi trường và Quản lý đô thị Tuyên Quang đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho 100% cán bộ, viên chức công nhân, lao động trong đơn vị, đảm bảo công tác vệ sinh, chỉnh trang đô thị sạch đẹp nhất để đón mừng năm mới.

Chị Nguyễn Thị Minh, công nhân đội vệ sinh môi trường của Công ty chia sẻ: “Những ngày cuối năm, công nhân chúng tôi làm việc hết công suất để nhanh chóng hoàn thành việc cắt tỉa cây cảnh, dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường phố. Đồng thời, chỉnh trang cây xanh tại các công viên, đảo hoa, giải phân cách trên các tuyến đường của thành phố, tạo không khí tươi mới trong ngày đầu năm”.


Công nhân Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang thi đua lao động sản xuất chào mừng năm mới.

Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội. Bước sang năm mới, cùng với các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, của tỉnh, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Bà Đỗ Thị Bạch Tuyết, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang nhấn mạnh, Công ty đã xây dựng phương án sản xuất kinh doanh để thích ứng với tình hình mới. Trước đây, Công ty tập trung vào các thị trường xuất khẩu khó tính như châu Âu, châu Mỹ... Tuy nhiên, thị trường này gần như đóng băng do đó để tìm đầu ra cho sản phẩm, khôi phục lại sản xuất kinh doanh, công ty thực hiện đa dạng hóa chủng loại sản phẩm và đối tượng khách hàng ở thị trường nội địa.

Thăm dây chuyền sản xuất của Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang mới thấy được không khí thi đua lao động sản xuất khẩn trương ở nơi đây. Các công nhân đang làm việc hăng say với mục tiêu hoàn thành vượt kế hoạch các chỉ tiêu đã đề ra. Anh Hà Văn Đoàn, công nhân Công ty cho biết: “Với tinh thần sản xuất an toàn, năng suất, chất lượng, những ngày đầu năm mới mọi người đều quyết tâm làm việc khẩn trương, nhiệt tình để có được những sản phẩm đẹp, theo đúng tiêu chuẩn”. 

Các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại tại các huyện, thành phố đã chuẩn bị đầy đủ các mặt hàng tiêu dùng, các nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ người dân. Từ tháng 11-2020, Công ty cổ phần Khoáng sản Tuyên Quang đã triển khai kế hoạch nhập hàng phục vụ Tết 2021 với trên 20 nghìn mặt hàng, tổng trị giá trên 20 tỷ đồng. Ông Nguyễn Thế Tuyên, Giám đốc Công ty chia sẻ, Công ty đã liên hệ với các nhà cung cấp có uy tín trong nước để bảo đảm chất lượng các mặt hàng phục vụ người tiêu dùng tại Siêu thị Tuyên Quang (TP Tuyên Quang) và 4 siêu thị tại các huyện.

Trên những cánh đồng ở các địa phương trong tỉnh, bà con đang tranh thủ thu hoạch rau vụ đông, đồng thời bắc nước vào các chân ruộng để chuẩn bị cấy lúa vụ Xuân. Ở nhiều địa phương, hầu như diện tích ruộng để không rất ít, người dân đã sử dụng đất ruộng để trồng các loại cây vụ đông đem lại nguồn thu nhập cho gia đình. Bà Nguyễn Thị Tâm, thôn Bình Ca, xã Tứ Quận (Yên Sơn) chia sẻ, gia đình bà trồng cây rau vụ đông đã gần 20 năm nay. Bà trồng các loại rau chủ yếu như su hào, bắp cải và rau cải. Vụ đông năm nay bà trồng 2 sào rau các loại, đã góp phần tạo thêm thu nhập cho gia đình. 

Huyện Hàm Yên đang tập trung mọi điều kiện tốt nhất sẵn sàng tham gia quảng bá cam sành tại Hội chợ sản phẩm OCOP gắn với công bố chỉ dẫn địa lý cam sành Hàm Yên. Hội chợ dự kiến được tổ chức trung tuần tháng 1-2021. Hội chợ có quy mô lớn với nhiều gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP. Trong đó sản phẩm cam sành được trưng bày và bán tại hội chợ. Điều đặc biệt sau nhiều năm xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu và các thủ tục liên quan, cam sành Hàm Yên đã được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý. Đây là một tin vui vì khi có chỉ dẫn địa lý, cam sành Hàm Yên sẽ được truy xuất nguồn gốc rõ hơn, người tiêu dùng nhận biết sản phẩm dễ dàng hơn, đặc biệt là có cơ hội cạnh tranh cao hơn.

Sôi nổi các hoạt động văn nghệ chào mừng

Chào mừng năm mới, tại các tuyến đường trên địa bàn thành phố Tuyên Quang được trang hoàng cờ hoa rực rỡ. Đồng chí Phan Xuân Trường, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thành phố Tuyên Quang cho biết, phục vụ năm mới và các ngày lễ, trung tâm treo 400 cờ chuối, 30 băng zôn, thay nội dung 4 cụm cổ động “Mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước đổi mới”. Đêm 31-12, Trung tâm sẽ tổ chức đêm văn nghệ Chào năm mới Tân Sửu 2021 với 15 tiết mục của các xã, phường phục vụ đông đảo người dân đến xem và cổ vũ.

Các xã thuộc huyện Chiêm Hóa, Na Hang, Lâm Bình đã hoàn thành liên hoan văn nghệ quần chúng. Các chương trình được triển khai từ đầu tháng tạo không khí sôi nổi để chào đón năm mới. Ở nhiều thôn, bản đều diễn ra các hoạt động văn nghệ, thể thao sôi nổi. Huyện Sơn Dương tổ chức giải bóng chuyền hơi với sự tham gia của 47 đội đến từ các xã, thị trấn. Các đội tham gia thi đấu ở 4 nội dung gồm: Nam trung, nam trẻ, nữ trung và nữ trẻ. Đây là hoạt động thường niên vào dịp năm mới của huyện nhằm đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao, tạo sân chơi lành mạnh cho người dân. 

Trên các nẻo đường tới các bản làng, cờ Tổ quốc ngập tràn sắc đỏ. Người người, nhà nhà đều mong những điều tốt đẹp, may mắn nhất sẽ đến trong năm mới. Dịch bệnh, thiên tai sẽ được đẩy lùi để cuộc sống của người dân ngày càng ấm no, đầy đủ hơn. Ông Nông Văn Nghĩ, một đảng viên của tổ nhân dân Vĩnh Bảo, thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) cho biết: “Năm 2020, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã diễn ra thành công tốt đẹp. Bước sang năm 2021, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội, với khí thế mới, vận hội mới, tỉnh ta sẽ đạt được kết quả cao hơn”.

Một năm cũ đã qua với những dấu ấn khó phai mờ. Trong niềm hân hoan bước sang năm 2021, người dân xứ Tuyên luôn mong ước một năm mới trọn vẹn, đủ đầy và đạt được nhiều thắng lợi mới trên tất cả các lĩnh vực.

Bài, ảnh: Giang Lam

Tin cùng chuyên mục