Lạnh cũng nguy

- Không phải chúng tôi muốn nói đến đợt không khí lạnh sắp tới, mà nói đến tình trạng im lặng khi được thông báo, xin ý kiến, thậm chí cả khi cần hỏi thăm hay chia sẻ trong tập thể.

Không ít bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố phàn nàn: Lập nhóm zalo của tổ có cái tiện là kịp thời thông báo các chủ trương chính sách mới và các thông tin của tổ, đỡ phải họp hành phổ biến nhiều. Nhưng vẫn còn không ít người thờ ơ với việc chung, dù đã được nhắc xem xong thông báo thì thả một tim vào tin nhắn để biết đã đọc, nhưng hầu hết các thông báo đều chỉ có những cán bộ chủ chốt của tổ “lên tiếng”, trong khi chi bộ có đến gần trăm đảng viên.

Câu chuyện của các tổ dân phố cũng có ở các cơ quan. Nguyên nhân do quần chúng thờ ơ, thiếu trách nhiệm với việc chung của đoàn thể và cộng đồng. Thậm chí, nhiều người dân vô cảm, vô tâm trước thời cuộc; không ý thức đúng, đủ về trách nhiệm công dân; nên dễ bị lôi kéo, kích động, nghe theo sự xúi giục của thế lực thù địch, chống phá.

Nguyên nhân còn do một số có biểu hiện tự ti, cho rằng mình ít hiểu biết nên không thể đóng góp việc chung. Nhưng hễ có việc liên quan đến quyền lợi cá nhân thì lên tiếng rằng không được phổ biến, không được đóng góp tham gia...

Tuy nhiên, còn nguyên nhân quan trọng khác là do quần chúng thấy ít được cán bộ quan tâm, gần gũi, thiếu tôn trọng, từ đó không chia sẻ, tham gia hoạt động chung.

Tình trạng im lặng, không quan tâm đến việc chung chính là “điểm lạnh” trong quần chúng. Xưa nay, chúng ta chỉ tập trung vào phát hiện, ngăn chặn, xử lý “điểm nóng” mà bỏ quên điểm lạnh này. Sự im lặng sẽ hình thành tâm trạng xã hội tiêu cực, dễ nảy sinh nhiều vấn đề khó lường trước. Nếu không được giải tỏa kịp thời, điểm lạnh sẽ có nguy cơ bùng phát thành “điểm nóng” trong cộng đồng xã hội.

Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, nếu lòng dân không quy tụ, nếu mỗi cá nhân thiếu trách nhiệm với việc chung, thì sự nghiệp khó thành công.

Chính vì vậy, mỗi cán bộ, đảng viên cần gương mẫu để không vô cảm, vô trách nhiệm trước việc chung của tập thể cơ quan, đơn vị, xa hơn là của cộng đồng, đất nước. Cấp ủy và người đứng đầu cũng cần thường xuyên gần gũi quần chúng, coi người dân vừa là chủ thể vừa là lực lượng quan trọng để tổ chức các phong trào thi đua khơi dậy nhiệt huyết cách mạng và tinh thần dấn thân của quần chúng.

Ngọc Linh

Tin cùng chuyên mục